Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
10 bài học từ "bố già" Warren Buffett cho thế hệ trẻ
Văn Lộc (DNSG) - 24/01/2019 16:34
 
Hãy theo đuổi niềm đam mê, đầu tư vào chính mình để có được sự khôn ngoan và đặc biệt là không bao giờ ngừng học hỏi, giống như tỷ phú Warren Buffet.
Tỷ phú Warren Buffett
Tỷ phú Warren Buffett

Warren Buffett được xem là một nhà đầu tư thành công nhất trong lịch sử cận đại. Không chỉ thành công về tiền bạc mà những phẩm chất, tính cách và đạo đức của ông cũng được nhiều người xem “hình mẫu”.

Doanh nhân trẻ J.A. Davis - người sáng lập công ty kỹ thuật số Enlivify Total Solutions, một cây bút của The Huffington Post, biên tập viên cho Dự án Good Men - đã rút ra và áp dụng nhiều bài học từ nhà thông thái xứ Omaha qua những nghiên cứu về ông.

Chia sẻ trên website của công ty mình, Davis nói rằng "tôi thích giúp đỡ người khác đạt được mục tiêu của họ". Và dưới đây là 10 bài học từ Warren Buffett mà ông chia sẻ với mọi người.

1. Đầu tư vào bản thân trước tiên

Không việc đầu tư nào sinh lợi nhiều hơn việc đầu tư vào chính bản thân mình, theo Warren Buffet. Khoản đầu tư của ông vào bản thân chính là việc mua sách để tự học từ khi còn rất trẻ. Trước năm 18 tuổi, ông đã đọc gần 100 cuốn sách kinh doanh. Những kiến thức mà ông xem như khoản đầu tư ấy đến từ các thu nhập mà ông kiếm được từ nghề giao báo, phụ sân goft và nhiều việc tay chân khác.

Trong thời đại internet bùng nổ như ngày nay, bạn có thể tìm hiểu được bất cứ điều gì bạn muốn một cách nhanh chóng. Đây thật sự là một công cụ hữu ích cho bạn học tập, nhưng nó cũng là một “giáo viên” tồi nếu bạn không biết mình muốn gì.

Hãy theo đuổi niềm đam mê, đầu tư vào chính mình để có được sự khôn ngoan và đặc biệt là không bao giờ ngừng học hỏi, giống như Buffet.

2. Sớm từ bỏ những thói quen xấu

Sự buông thả chính là môi trường cho thói quen xấu hình thành và phát triển, từ đó đẩy bạn ra xa thành công.

Hãy nhanh chóng từ bỏ thói quen xấu để xây dựng những thói quen tốt trong cuộc sống hàng ngày. Điều này sẽ giúp quá trình khởi nghiệp của bạn bớt thử thách và mỗi bài học bạn rút ra từ cuộc sống sẽ bớt khó khăn hơn.

Nếu có một điều rút ra được từ Buffett, thì đó là sự thành công trong kinh doanh và quá trình tạo dựng tài sản có thể đạt được với những tiêu chuẩn đạo đức cao nhất mà không cần đến những kỹ xảo mờ ám và không trung thực.

Để có được sự giàu có thật sự, bạn cần có tiêu chuẩn đạo đức tốt nhất. Chính thói quen sẽ là thứ hình thành nên đạo đức và con người của bạn.

3. Tìm một cố vấn

Việc có một người cố vấn ở bên sẽ giúp bạn rất nhiều trong sự nghiệp, nhất là trong giai đoạn bắt đầu khởi nghiệp khi bạn có thể nhận được sự hỗ trợ và chỉ bảo từ kinh nghiệm của họ. Do đó, hãy chủ động tìm kiếm một người có ảnh hưởng đến lĩnh vực mà bạn quan tâm và chủ động xây dựng mối quan hệ với họ.

Charlie Munger - người đảm đương chức danh Phó chủ tịch Berkshire Hathaway, là cố vấn của Buffett. Ngay từ lần đầu gặp mặt năm 1959, Buffett đã ấn tượng và ngưỡng mộ vị luật sư hơn ông 6 tuổi này. Trong bất kỳ các khoản đầu tư nào sau này, Buffett luôn trao đổi và lắng nghe vị cố vấn của mình - người mà ông rất tin tưởng.

4. Biết điểm mạnh của bản thân

Bạn không cần là chuyên gia về tất cả mọi thứ, nhưng bạn cần biết rõ được điều gì mình làm được và không làm được. Buffett gợi ý bạn nên vẽ một hình tròn trong đó ghi lại những điều bạn biết. Chu vi vòng tròn lớn hay nhỏ không phải là vấn đề, điều thật sự quan trọng là bạn có gì trong cái vòng tròn ấy.

Buffett muốn bạn phải xác định chính xác điểm mạnh và điểm yếu của bản thân vì đây là một trong những điều quan trọng để thành công.

5. Làm những gì bạn yêu thích

Buffett đã 88 tuổi, nhưng vị CEO Berkshire Hathaway chưa bao giờ có ý định về hưu. Đối với ông, hạnh phúc thật sự là mỗi ngày được làm công việc đầu tư nhằm phục vụ cho công ty và lợi ích cổ đông.

Vì thế, Buffett tin rằng điều làm cho con người tìm thấy hạnh phúc là làm công việc mà mình yêu thích.

6. Không chi cho những thứ không cần thiết

Khi có trong tay mọi thứ, đừng đi ra ngoài để đổi lấy một khoảnh khắc vinh quang và sự tán thưởng trong phút chốc. Nói cách khác, bạn hãy khiêm tốn dù trong tay bạn có nhiều thứ, mặc dù việc này khó thực hiện trong thời đại ngày nay.

Hiện tại, Buffett vẫn sống trong ngôi nhà nhỏ có 3 phòng ngủ, không có tường, hàng rào hay người bảo vệ ở trung tâm thị trấn Omaha. Ngôi nhà này được Buffett mua cách đây 50 năm khi ông kết hôn với người vợ đầu Susan Thompson. Nhà tỷ phú cho biết ông tìm thấy mọi thứ mình cần trong ngôi nhà nhỏ ấy.

7. Đừng bỏ qua những cơ hội quý giá

Đôi khi cơ hội đến nhanh và có thể chúng ta không nhận ra nó. Mặt khác, những cơ hội thường đòi hỏi sự nỗ lực, chính vì thế mà chúng ta có xu hướng bỏ qua nó.

Thay vì bỏ qua một cơ hội chỉ vì chúng khiến bạn không thoải mái hay đòi hỏi sự cố gắng, hãy đón nhận chúng vì đó là “phương tiện” để bạn đạt được thành công.

8. Bảo vệ chiếc “đồng hồ” của bạn

Khi bạn biết cách quản lý thời gian, bạn có thể kiểm soát và đạt được năng suất hiệu quả nhất. Vì vậy, tìm hiểu nhiều hơn về quy tắc quản lý thời gian, đây là một kỹ năng mỗi người đều cần sở hữu.

9. Tránh nợ từ thẻ tín dụng

Nếu có thói quen tiết kiệm tiền, bạn sẽ có xu hướng tránh xa thẻ tín dụng vì những khoản phí và lãi suất từ việc vay mượn sẽ biến bạn trở thành một “con nợ”, khiến bạn mất tự tin và giảm năng suất làm việc.

Đây cũng là bài học mà Buffett truyền đạt cho các con của mình: “Chỉ có tiết kiệm mới mang lại sự giàu sang cho bản thân và cho chính đất nước. Đừng chi tiêu vào những thứ vô bổ mà hãy đầu tư vào những thứ các con thật sự cần và có ích. Nếu các con muốn giàu có, hãy cân nhắc và tính toán như một nhà kinh tế đích thực trong mọi việc”.

10. Sự chân thành

Nếu bạn có sự chân thành trong một thế giới đang rất cần đức tính này, bạn sẽ ít bị cạnh tranh trên con đường đi đến thành công. Đó cũng là một trong những phương pháp quản trị của Buffett để giữ chân người tài ở những công ty do ông quản lý.

Buffett đã chuyển các khoản đầu tư của mình thành các mối quan hệ lâu dài, như những điều ông viết cho một đối tác vào năm 1969: “Chắc chắn là tôi sẽ không muốn bán một doanh nghiệp được quản lý tốt và được điều hành bởi những người tôi ngưỡng mộ chỉ để nhận một cái giá hấp dẫn”.

Warren Buffett: Mua Bitcoin không phải là đầu tư
Với huyền thoại đầu tư người Mỹ, mua Bitcoin chỉ là một dạng đầu cơ vì đồng tiền ảo này không có giá trị nội tại.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư