Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 27 tháng 04 năm 2024,
10 tố chất cần có của người lãnh đạo
Việt Nga - 22/12/2013 09:33
 
Theo đúc kết của nhiều chuyên gia quốc tế, một nhà lãnh đạo tài năng phải có những tố chất dưới đây.
Người lãnh đạo phải biết thuyết phục nhân viên tin tưởng, nghe theo và làm theo
Người lãnh đạo phải biết thuyết phục nhân viên tin tưởng, nghe theo và làm theo

1. Đam mê

Một nhà lãnh đạo hiệu quả là người luôn khát khao làm điều gì đó tốt hơn, to tát hơn so với hiện tại. Đó là người luôn mơ ước và muốn làm điều gì đó tốt hơn cho xã hội, hoặc chí ít là cho mình. Nếu không có sự say mê, thì một nhà lãnh đạo sẽ không thể có được những quyết định táo bạo và tâm huyết.

2. Hiểu biết và ham học hỏi

Điều chắc chắn là, người lãnh đạo không thể điều hành tốt nếu họ không hiểu biết gì về lĩnh vực hoạt động của mình. Ngoài những kiến thức cơ bản trong lĩnh vực hoạt động của doanh nghiệp, người lãnh đạo còn phải đọc nhiều và luôn có tinh thần học hỏi để không ngừng nâng cao kiến thức, nhận biết và cập nhật những thông tin và tri thức mới.

3. Nhìn xa trông rộng

Tố chất này khác với niềm say mê song ở khía cạnh nào đó nó lại không tách biệt khỏi niềm say mê. Nếu một người không quan tâm đến một đối tượng, một vấn đề, một hệ thống nào đó, thì người đó sẽ không chú tâm dành thời gian tìm hướng giải quyết. Tuy nhiên, người lãnh đạo, ngoài niềm say mê, còn phải có tầm nhìn, cách nhìn nhận và những ý tưởng nhất định trước những thay đổi để từ đó vạch ra những biện pháp phù hợp.

4. Óc sáng tạo

Người lãnh đạo luôn phải suy nghĩ để làm sao đưa ra những chiến lược thực hiện tầm nhìn một cách hiệu quả nhất. Trong bất cứ công việc nào, người ta cũng cần phát huy trí sáng tạo để thực hiện công việc nhanh nhất, hiệu quả nhất, chất lượng đảm bảo nhất.

5. Khả năng truyền đạt thông tin

Người lãnh đạo phải có khả năng diễn thuyết và truyền đạt thông tin để thuyết phục những người khác tin tưởng, nghe theo và làm theo.

6. Khả năng lập kế hoạch và làm việc theo nhóm

Người lãnh đạo là người luôn nhìn thấy những việc cần làm và có khả năng giúp tập thể lập kế hoạch và tổ chức việc thực hiện. Họ phải có khả năng hoạt động cùng những người khác, biết lắng nghe, sống trung thực và cởi mở, biết sắp xếp và bố trí công việc cho nhân viên một cách khoa học và hợp lý, biết cách giải quyết và dàn xếp những mâu thuẫn trong nội bộ…

7. Tài xoay xở

Người lãnh đạo cần có nghị lực rất lớn. Khi khó khăn, họ không nản chí. Khi công việc xem ra quá khó, họ sẽ tìm cách tiếp cận khác. Họ luôn tìm kiếm các giải pháp cho vấn đề, để từ đó lựa chọn hướng đi tối ưu.

8. Lòng dũng cảm

Người lãnh đạo là người có một trong những công việc khắc nghiệt nhất. Giám đốc điều hành phải luôn xác định rõ, họ đại diện cho ai và cần phải làm gì. Họ phải dũng cảm và cương quyết trong các vấn đề liên quan sự sinh tồn và phát triển của doanh nghiệp, như việc bổ nhiệm, sa thải...

9. Sẵn sàng chấp nhận rủi ro

Người lãnh đạo tài năng là người không trốn tránh trước thực tế giảm sút, biết lường trước những kịch bản xấu nhất có thể xảy ra với doanh nghiệp. Khi đó, họ cần có kế hoạch hỗ trợ. Việc lường trước và chuẩn bị cho những tình huống có thể xảy ra giúp người lãnh đạo tỉnh táo hơn để đối phó với những tình huống khó khăn. Nếu bạn kinh doanh trong vòng 20 năm, một số kịch bản xấu có thể xảy ra. Điều quan trọng là cần sẵn sàng và có khả năng đưa ra hành động kịp thời để giảm nhẹ tổn thất.

10. Khả năng tiên liệu

Người lãnh đạo tài năng thường là những người có khả năng dự báo tương lai khá chuẩn xác. Họ có thể đưa ra những dự báo rất giá trị về những thị trường cụ thể, để từ đó có thể đưa ra những định hướng phù hợp để nắm bắt cơ hội, như phát triển sản phẩm mới, hướng mạnh vào thị trường mục tiêu nào đó…

General Motors có nữ CEO đầu tiên trong lịch sử
Bà Mary Barra sẽ thay thế ông Dan Akerson để trở thành giám đốc điều hành mới của tập đoàn General Motors.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư