Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 19 tháng 04 năm 2024,
3 giả thuyết về nguồn mắc bệnh của ca "siêu lây nhiễm" ở Hà Nam
D.Ngân - 02/05/2021 10:01
 
Tính đến sáng 2/5, tổng cộng 15 trường hợp dương tính SARS-CoV-2 liên quan đến BN2899- nam thanh niên đầu tiên ở Hà Nam mắc Covid-19 sau khi hết thời gian cách ly.

Theo thống kê từ Bộ Y tế và Trung tâm Kiểm soát bệnh tật các địa phương, sau ca siêu lây nhiễm ở Hà Nam có 1.569 mẫu có kết quả âm tính, 15 trường hợp dương tính và 869 người đang chờ kết quả xét nghiệm.

Đoàn công tác của Bộ Y tế kiểm tra công tác thành lập Bệnh viện Dã chiến tại TP.HCM

Các ca dương tính với SARS-CoV-2 gồm: Hà Nam 10 ca (gồm bệnh nhân 2899 và 9 người liên quan), Hà Nội 3 ca, Hưng Yên 2 ca, TP.HCM 1 ca.

Bộ Y tế và các địa phương thực hiện truy vết tổng số 690 người tiếp xúc gần (F1), trong đó Hà Nam 521 người, Hà Nội 73 người, Hưng Yên 34 người, TP.HCM 37 người, Thanh Hoá 9 người...

Các trường hợp F1 trên đều được cách ly tập trung, lấy mẫu xét nghiệm. Tổng số F2 hiện là 1.890 người đang được cách ly, theo dõi sức khoẻ nhà.

Đến thời điểm hiện tại đã có 2.452 mẫu được xét nghiệm, trong đó, Hà Nam: 1.926, Hà Nội: 73, Hưng Yên: 214, TP.HCM: 111, Thanh Hoá: 9, Ninh Bình: 3, Lào Cai: 1, Hoà Bình: 1, Thái Bình: 114.

Trong số gần 1.600 F1 của các ca mắc Covid-19 được ghi nhận từ ngày 29/4 đến nay, 17 người đang chờ kết quả xét nghiệm. Số còn lại đã có kết quả âm tính với nCoV.

Theo thông tin từ Sở Y tế Vĩnh Phúc, liên quan đến chuyên gia người Trung Quốc bị phát hiện mắc Covid-19 khi trở về Trung Quốc, Sở Y tế đã truy vết được tổng số 18 trường hợp tạm coi là F1, trong đó, có 17 trường hợp ở Bình Xuyên và 1 trường hợp ở thành phố Vĩnh Yên.

Trước đó, 30/4, cơ quan này nhận được tin báo từ Công ty cổ phần tập đoàn Vina Top (Bình Xuyên), có một chuyên gia người Trung Quốc sau khi hết thời gian cách ly tập trung có di chuyển từ Yên Bái về tỉnh.

Sau chuyến công tác, chuyên gia đã trở về nước. Tuy nhiên, tại Trung Quốc, chuyên gia này được lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc và có kết quả dương tính với Covid-19.

Ngay sau khi nhận được thông tin, để chủ động trước mọi tình huống, Sở Y tế đã phối hợp với Công an tỉnh khẩn trương rà soát, truy vết, khoanh vùng, cách ly, lấy mẫu xét nghiệm nhanh đối với các trường hợp có tiếp xúc với chuyên gia người Trung Quốc.

Tính đến hiện tại, Sở Y tế đã truy vết được tổng số 18 trường hợp tạm coi là F1, trong đó, có 17 trường hợp ở Bình Xuyên và 1 trường hợp ở thành phố Vĩnh Yên.

Tất cả các trường hợp đều đã được đưa đi cách ly tập trung và lấy mẫu xét nghiệm. Đồng thời, Sở Y tế đang tiếp tục điều tra các trường hợp có liên quan; quyết liệt triển khai các biện pháp phòng, chống dịch nhằm nhanh chóng kiểm soát các mối nguy lây nhiễm dịch Covid-19 trên địa bàn.

Liên quan tới ca bệnh 2910 (quê Hà Nam, tạm trú TP.Hồ Chí Minh), Sở Y tế Long An đã phát đi thông báo khẩn truy tìm những từ Hà Nội vào TP.Hồ Chí Minh; bao gồm người đi cùng chuyến bay và những người có liên quan.

Các tỉnh, TP ghi nhận người liên qua tới ca siêu lây nhiễm ở Hà Nam.

Theo Sở Y tế Long An, qua quá trình truy vết, tỉnh Long An xác định có người đi trên chuyến bay VJ133 sau đó về Long An bằng xe khách mang BKS 62P 01463 từ TP Hồ Chí Minh đến huyện Vĩnh Hưng, tỉnh Long An.

Có 16 hành khách đi xe này rời TP. Hồ Chí Minh lúc 16 giờ ngày 27/4 tại điểm đón khách số 1005, đường Nguyễn Trãi, TP.Chí Minh theo lộ trình đi qua Bến Lức, Quốc lộ 62 đến Kiến Tường, Vĩnh Hưng và Tân Hưng. Xe đến huyện Vĩnh Hưng khoảng 17 giờ cùng ngày.

Sở Y tế tỉnh Long An thông báo khẩn đến những hành khách đi trên chuyến xe này liên hệ ngay với cơ sở y tế gần nhất để khai báo y tế và được hướng dẫn theo dõi sức khỏe.

Phân tích về ca siêu lây nhiễm là nam thanh niên người Hà Nan, PGS.TS. Trần Đắc Phu, nguyên Cục trưởng Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế), cố vấn Trung tâm Đáp ứng khẩn cấp sự kiện y tế công cộng Việt Nam cho rằng, mặc dù tỉnh Hà Nam và những địa phương liên quan nhanh chóng triển khai các giải pháp phòng, chống dịch và truy vết, tuy nhiên hiện chưa xác định được nguồn lây của ca bệnh đầu tiên.

Ông đưa ra một số giả thiết về nguồn lây của ca bệnh này. Tình huống thứ nhất, bệnh nhân lây nhiễm trong khu cách ly, sau đó về nhà mới phát bệnh. 

Tình huống thứ hai, bệnh nhân có thể nhiễm bệnh từ nước ngoài nhưng thời gian ủ bệnh có thể 14 ngày hoặc dài hơn nên thời điểm lấy mẫu xét nghiệm lần 3 không phát hiện ra dương tính. Trên thực tế vẫn có những ca bệnh Covid-19 ủ bệnh trên 14 ngày. 

Tình huống thứ ba, trong quá trình di chuyển trên các phương tiện hoặc gặp gỡ người khác nên lây nhiễm từ cộng đồng nhưng chưa xác định được.

Hiện tại các ca dương tính với SARS-CoV-2 gồm: Hà Nam 10 ca, Hà Nội 3 ca, Hưng Yên 2 ca, TP.HCM 1 ca.

Do đó, PGS. Trần Đắc Phu cho rằng, phải phân tích kỹ, điều tra thật kĩ để xác định nguyên nhân nhiễm bệnh của ca bệnh này. Nếu lây nhiễm từ khi trong khu cách ly thì sẽ kiểm soát được nhanh. Tuy nhiên, nếu lây ở cộng đồng thì phức tạp hơn, vì chưa rõ nguồn lây ở đâu, trên xe khách hay chính tại địa phương.

Để phòng chống dịch Covid-19, ngày 1/5, đoàn công tác của Bộ Y tế do Cục trưởng Cục Quản lý khám chữa bệnh Lương Ngọc Khuê làm trưởng đoàn đã về Hà Nam để kiểm tra công tác triển khai lắp đặt bệnh viện dã chiến tại Bệnh viện Bạch Mai cơ sở 2.

Hiện tại Bệnh viện dã chiến đã hoàn thành lắp đặt thiết bị, máy móc, chuẩn bị đủ thuốc men, sẵn sàng tiếp nhận và điều trị cho bệnh nhân Covid-19 ngay trong chiều 1/5.

Theo kế hoạch, chiều 1/5, tỉnh Hà Nam sẽ chuyển các bệnh nhân F1 nguy cơ cao (người lớn tuổi, có bệnh lý nền, trẻ em…) đến điều trị và theo dõi tại bệnh viện dã chiến này. Tại đây, Bệnh viện có 5 kíp bác sĩ theo các chuyên khoa: cấp cứu, điều trị tích cực, truyền nhiễm, tim mạch và nhi.

Tổng số giường lắp đặt khoảng 300 đến 500 giường, trong đó có 30 giường cấp cứu hồi sức, áp dụng đầy đủ kỹ thuật cao như: Máy ECMO, máy thở... Toàn bộ 500 giường, máy móc, trang thiết bị, hệ thống oxy… của bệnh viện dã chiến được chuyển đến từ cơ sở 1 của Bệnh viện Bạch Mai.

Học sinh Hà Nam được nghỉ học để phòng chống Covid-19
UBND tỉnh Hà Nam đồng ý cho học sinh nghỉ học đến hết ngày 9/5, chuyển học trực tuyến để phòng chống dịch Covid-19.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư