Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Tư, Ngày 24 tháng 04 năm 2024,
3.500 tỷ đầu tư xây dựng nhà ga hành khách quốc tế - Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng
Ngọc Tân - 15/11/2015 12:33
 
Ngày 15/11, Bộ GTVT phối hợp với UBND TP. Đà Nẵng, Công ty cổ phần Đầu tư Khai thác Nhà ga quốc tế Đà Nẵng (AHT) đã tổ chức lễ khởi công xây dựng dự án “Xây dựng nhà ga hành khách quốc tế - CHK quốc tế Đà Nẵng”. Dự án do Công ty CP Đầu tư Khai thác nhà ga quốc tế Đà Nẵng làm chủ đầu tư với kinh phí 3.504 tỷ đồng (nguồn vốn góp và vốn vay của AHT).
Khởi công Dự án Xây dựng nhà ga hành khách quốc tế - CHK quốc tế Đà Nẵng.
Lễ khởi công dự án Xây dựng nhà ga hành khách quốc tế - CHK quốc tế Đà Nẵng.

Dự án gồm 3 hạng mục chính: Nhà ga hành khách quốc tế, cầu vượt trước nhà ga và sân đỗ ô tô .

Hạng mục nhà ga quốc tế được xây dựng trên khuôn viên đất rộng 21.000 m2 với diện tích sàn xây dựng là 48.000 m2. Nhà ga có hình tuyến tính tương đồng với nhà ga hiện hữu, được thiết kế thành 2 cao trình đi và đến riêng biệt, có 40 quầy thủ tục hàng không, 20 quầy xuất cảnh, 22 quầy nhập cảnh, 10 cửa ra tàu bay (trong đó 4 cửa bằng ống lồng và 6 cửa bằng xe buýt), có 2 đảo xử lý hành lý đi và 4 đảo trả hành lý đến.

Đặc biệt nhà ga được thiết kế 1 tầng riêng biệt phục vụ thương mại và các dịch vụ phi hàng không, đáp ứng tối đa các nhu cầu phục vụ hành khách.

Lấy cảm hứng từ cánh chim hải âu, một loài chim biển đang tự do bay lượn trên biển Đông, kiến trúc mái nhà ga được thiết kế vừa mềm mại vừa tương đồng với nhà ga hiện hữu, vừa trẻ trung như sức sống của một thành phố biển năng động đang phát triển.

Hạng mục đường tầng với diện tích xây dựng 7.500 m2, dài 623 m, mặt cắt ngang hai đầu cầu rộng 7m, lề đi bộ 1m, phần tiếp giáp nhà ga rộng 11 m2, lề đi bộ 2 m đảm bảo 2 làn xe chạy và 1 làn xe dừng. Hạng mục sân đỗ ô tô và đường giao thông nội cảng với diện tích 41.000 m2, công suất thiết kế 416 vị trí đỗ xe từ 4-16 chỗ và 20 vị trí đỗ xe trên 45 chỗ.

Nhà ga sau khi hoàn thành sẽ là nhà ga hành khách quốc tế độc lập với nhà ga nội địa, nhà ga này sẽ có công suất 4 - 6 triệu hành khách/năm, đáp ứng 1.600 hành khách/giờ cao điểm, khai thác được tàu bay code E. Nhà ga hiện hữu sẽ trở thành nhà ga nội địa đảm bảo đúng Quy hoạch phát triển CHK quốc tế Đà Nẵng giai đoạn đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030.

Dự án do Liên danh nhà thấu Công ty CPG Consultans Pte Ltd, Công ty TNHH PAE và Công ty TNHH MTV Tư vấn thiết kế xây dựng công trình Hàng Không ADCC tư vấn thiết kế. Nhà thầu tư vấn giám sát do Công ty CP tư vấn công nghệ, thiết bị và kiểm định xây dựng CONINCO đảm nhiệm. Nhà thầu thi công là Tổng công ty Cổ phần thi công cơ giới xây lắp MCS

Dự án dự kiến thi công trong vòng 16 tháng và sẽ hoàn thành, chạy thử vào tháng 3/2017, đảm bảo kịp tiến độ phục vụ Hội nghị APEC năm 2017 diễn ra tại TP Đà Nẵng.

Phát biểu tại lễ khởi công, Thứ trưởng Bộ  GTVT Nguyễn Nhật cho biết, trong thời gian qua, năng suất của Cảng Hàng không Quốc tế Đà Nẵng liên tục tăng trưởng ấn tượng, dự kiến trước đây đến năm 2020 mới đạt công suất thiết kế 6 triệu lượt khách, nhưng đến 2015, con số này đã vượt đạt 6,7 triệu lượt khách. Việc mở rộng nâng cấp Cảng Hàng không Quốc tế Đà Nẵng là việc làm cấp thiết hiện nay nhằm đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế cũng như phục vụ sự kiện APEC 2017. Sự kiện khởi công xây dựng Dự án Nhà ga hành khách Quốc tế sáng 15/11 cũng là sự kiện đầu tiên cho công tác mở rộng nâng cấp Cảng hàng không Quốc tế Đà Nẵng.

“Việc khởi công xây dựng Dự án hôm nay nằm trong định hướng phát triển kinh tế của Đảng, Nhà nước. Đây là dự án xã hội hoá đầu tư về lĩnh vực hàng không đầu tiên của cả nước. Bộ đánh giá cao và tin tưởng từ dự án này sẽ có những nhà đầu tư khác đầu tư vào lĩnh vực này trong tương lai.” Ông Nhật cho biết.

Phát biểu tại Lễ khởi công dự án, Phó chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng Nguyễn Ngọc Tuấn đánh giá cao vai trò của dự án đối với sự phát triển kinh tế của Đà Nẵng đồng thời yêu cầu các Sở, Ban ngành của TP và chính quyền UBND Q. Hải Châu, Q.Cẩm Lệ tăng cường hỗ trợ, phối hợp với nhà đầu tư để dự án được triển khai thuận lợi, đúng tiến độ.

Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng điều chỉnh công suất đạt 20 triệu khách/năm
Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải vừa có ý kiến chỉ đạo về việc điều chỉnh quy hoạch chi tiết Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng đến năm 2020,...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư