Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 19 tháng 04 năm 2024,
5 dự đoán bảo mật thanh toán năm 2020
Viễn Thông (VnExpress) - 15/02/2020 15:19
 
Visa dự báo, các phương thức bảo mật sẽ mạnh mẽ và thông minh hơn nhưng con người vẫn là mắt xích yếu nhất trong bảo mật thanh toán.

Các giải pháp bảo mật sẽ mạnh mẽ và thông minh hơn

Vấn đề rò rỉ dữ liệu vẫn sẽ tiếp tục diễn ra. Để giải quyết thách thức này, các tổ chức tài chính sẽ tăng cường áp dụng token thanh toán và tính năng mới của EMV 3-D Secure (3DS) trên toàn cầu.

Token thanh toán: token thay thế thông tin trên thẻ của người tiêu dùng, ví dụ số tài khoản chủ thẻ, và gán vào nó một bộ giá trị, giúp bảo vệ các giao dịch khi không có thẻ hoặc người mua hàng.

EMV 3-D Secure (3DS): 3DS là một giao thức tin nhắn đơn giản hỗ trợ xác thực người tiêu dùng bằng cách cho phép họ xác minh với đơn vị phát hành thẻ khi mua hàng trực tuyến mà không cần dùng tới thẻ vật lý.

Các giải pháp bảo mật thế hệ mới như tokens thanh toán và tính năng mới của EMV 3-D Secure (3DS) sẽ phổ biến hơn. Ảnh: Pixabay
Các giải pháp bảo mật thế hệ mới như tokens thanh toán và tính năng mới của EMV 3-D Secure (3DS) sẽ phổ biến hơn. Ảnh: Pixabay

Người dùng vẫn là mắt xích yếu nhất

Những kẻ lừa đảo sẽ tiếp tục đánh cắp dữ liệu cá nhân như thông tin tài khoản ngân hàng. Các tổ chức tài chính cần phổ cập và trao cho người dùng những công cụ thiết yếu vì họ là tuyến phòng thủ đầu tiên chống tin tặc.

Phương thức thanh toán giữa các cá nhân cần một cách tiếp cận mới 

Thanh toán giữa các cá nhân đang ngày càng được ưa chuộng vì tốc độ nhanh và đảm bảo tính thuận tiện. Tuy nhiên hình thức này không đồng nghĩa với việc bảo mật thanh toán. Các tổ chức tài chính cần tìm kiếm phương pháp mới và hợp tác với những đối tác đáng tin cậy trong bảo mật thanh toán để giải quyết thách thức này.

Các cửa hàng và ngân hàng sẽ tăng sử dụng danh tính kỹ thuật số

Khi các hành vi gian lận vẫn tiếp diễn, danh tính kỹ thuật số sẽ chấm dứt việc sử dụng mật khẩu, để người tiêu dùng có thể chuyển sang phương thức xác thực an toàn hơn như nhận diện gương mặt, xác thực vân tay hoặc xác nhận giọng nói. 

Thanh toán bằng sinh trắc học như vân tay hoặc nhận diện gương mặt sẽ phổ biến hơn. Ảnh: Visa
Thanh toán bằng sinh trắc học như vân tay hoặc nhận diện gương mặt sẽ phổ biến hơn. Ảnh: Visa

Trí tuệ nhân tạo (AI) được cả 'người tốt' và 'kẻ xấu' sử dụng

AI sẽ đặt ra những thách thức to lớn, do các đối tượng nguy hiểm muốn sử dụng công cụ này. Thách thức của việc ứng dụng AI đòi hỏi nỗ lực tập thể giữa các ngành để đảm bảo AI được sử dụng để đem đến cơ hội cho sự phát triển và tiến bộ xã hội.

Visa cho rằng, bằng cách rút ra những bài học kinh nghiệm từ thập kỷ vừa qua, chúng ta vừa có thể giải quyết được những thách thức trong tương lai, vừa tận dụng những cơ hội từ xã hội ngày càng "số hóa" như hiện nay.

Giải bài toán bảo mật thanh toán bằng công nghệ thông minh
Khi các hình thức thanh toán không dùng tiền mặt ngày càng phổ biến tại Việt Nam, thì tội phạm tài chính cũng ngày càng tinh vi hơn. Ông Abdul Rahim,...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư