-
Quảng Ngãi gỡ vướng cho dự án 85.000 tỷ đồng của Hòa Phát -
Green i-Park và Next Group ký kết hợp tác tư vấn hỗ trợ xúc tiến đầu tư -
Nhà nước nắm 100% vốn điều lệ tại "ông lớn" đường cao tốc Việt Nam -
TP.HCM: Thẩm định Sao vàng Đất Việt tại Việt Tiến và Bibica -
Western Pacific tối ưu lợi thế cụm liên kết ngành khu công nghiệp và logistics -
Lập liên doanh phát triển công nghiệp đường sắt: Rõ dần phương hướng
Vậy tại sao đa số các ứng viên đều thất bại?
Nguồn vốn là có hạn và các quỹ đầu tư đều muốn thu về lợi nhuận cao nhất có thể khi tiến hành hỗ trợ cho các công ty khởi nghiệp. Tuy nhiên, vẫn có khá nhiều nhà đầu tư ưa thích sự mạo hiểm và sẵn sàng “đánh cược” vào những ý tưởng tốt, ngay cả khi nó chưa có một kế hoạch thu lợi cụ thể. Vấn đề là, các dự án khởi nghiệp cần có được sức hấp dẫn nhất định trong mắt nhà đầu tư và tránh mắc phải những sai lầm dưới đây.
Bán thứ không ai muốn, không ai cần
Peekawoo là một ứng dụng hẹn hò vừa ra mắt tại Philippine. Mặc dù chưa thu về lợi nhuận nhưng ứng dụng này vẫn nhận được sự hỗ trợ vốn từ các quỹ đầu tư, bởi lượng người quan tâm và ưu thích dịch vụ này đang tăng lên nhanh chóng.
“Bạn có tạo ra thứ mà mọi người yêu thích hay tạo ra hiệu quả thực sự trong kinh doanh hay không? Nếu sản phẩm không có sức thuyết phục, bạn sẽ không thể nhận được tiền đầu tư”, William Bao Bean, cổ đông lớn tại SOSV cho biết.
Không tận dụng hết mọi nguồn lực
Một doanh nhân thông minh với ý tưởng tốt có thể huy động tiền đầu tư bằng nhiều cách. Trong đó, cách thông dụng nhất để huy động vốn đối với các doanh nhân khởi nghiệp trẻ tuổi chính là bắt đầu từ các mối quan hệ trong gia đình, bạn bè.
Kanika Tekriwal, CEO và người sáng lập JetSetGo, chỉ cần 100 USD để bắt đầu công việc kinh doanh của mình. JetSetGo là dịch vụ bảo dưỡng và cho thuê các máy bay cá nhân tại Ấn Độ, mới đi vào hoạt động được 20 tháng. Hiện tại, Công ty thu về nửa triệu USD mỗi tháng. Ngay từ thời điểm bắt đầu, một nhà đầu tư đã đề nghị bỏ vốn hỗ trợ JetSetGo, tuy nhiên Kanika từ chối, bởi anh biết mình có thể tự xoay sở đủ để bắt đầu.
Trao đổi với Forbes Asia tại Hội nghị “Under 30”, Kanika cho biết, “100% chúng ta đều có “ngân hàng” riêng, vấn đề là tận dụng nó”.
Thay vì vội vã đi tìm các nhà đầu tư chuyên nghiệp, các doanh nhân trẻ khởi nghiệp cần biết cách tận dụng hết mọi khả năng và nguồn lực của mình để bắt đầu.
Thổi phồng mọi thứ
Các ứng viên nộp hồ sơ tới các công ty/quỹ đầu tư thường thổi phồng quá mức về giá trị của sản phẩm hoặc dịch vụ mà họ cung cấp. Hironori Maeda, cổ đông Beenext cho biết: “Thứ giúp chúng tôi xác định được một dự án khởi nghiệp nên đầu tư là việc người sáng lập biết cách trả lời các câu hỏi, hoặc ít nhất là biết phải tìm câu trả lời ở đâu. Công ty/quỹ đầu tư sẽ đánh giá hồ sơ dựa vào những câu trả lời khi phỏng vấn, trong đó quan trọng nhất là câu hỏi về việc họ sẽ làm gì khi lượng khách hàng giảm sút. Các ứng viên cần chứng tỏ họ không chỉ quan tâm tới việc tìm được nguồn vốn mà còn cân nhắc tới việc duy trì hoạt động kinh doanh lâu dài trong những tình huống khó khăn”.
Không biết cách giới thiệu dự án đúng mục tiêu
Với sự phát triển của hoạt động gây quỹ cộng đồng, các dự án khởi nghiệp có thể thông qua hình thức này huy động được nguồn vốn cần thiết để bắt đầu sự nghiệp kinh doanh của mình. Tuy nhiên, đôi khi những người sáng lập quá quan tâm tới việc nguồn vốn huy động được sẽ giúp họ làm gì mà quên mất vấn đề thực sự là phải “lay động” được trái tim của mọi người.
Tengku Syamil, CEO và người sáng lập Skolafund, một công ty chuyên tư vấn gây quỹ cộng đồng tại Malaysia cho biết: “Các doanh nhân trẻ khởi nghiệp thường chỉ thể hiện rằng, “dự án kinh doanh của tôi nếu thành công sẽ thay đổi thế giới, nhưng tôi quá nghèo để bắt đầu bây giờ”. Trong khi, điều họ cần làm là sáng tạo để tự giới thiệu về bản thân, về sản phẩm, về ý nghĩa của dự án này với mọi người. Nhìn chung, nhiều người chưa biết cách để triển khai một chiến dịch hiệu quả”.
Nhanh chóng từ bỏ khi bị từ chối
Các hãng đầu tư tại châu Á có chung nhận định rằng, các dự án khởi nghiệp thất bại khi kêu gọi đầu tư thường có xu hướng biến mất. Những người sáng lập các dự án start up sẽ nhanh chóng bỏ cuộc, một phần vì khó khăn khi không đủ tiền để duy trì hoạt động, một phần vì không tìm cách cải tiến và nản lòng.
“Nếu bạn đang còn trẻ, chưa có gia đình, chưa có gì để mất, bạn vẫn có thể về sống với cha mẹ để tiết kiệm chi phí và huy động thêm vốn từ người thân. Nếu bạn đã đi làm, bạn có thể quay về làm công việc cũ và tìm cách để sản phẩm của mình trở nên thu hút hơn nữa. Vấn đề là bạn không dễ dàng bỏ cuộc”, Tim Chae, 25 tuổi, từng là người sáng lập nhiều dự án khởi nghiệp, hiện là thành viên của quỹ đầu tư 500 Starups cho biết.
-
TP.HCM: Thẩm định Sao vàng Đất Việt tại Việt Tiến và Bibica -
Western Pacific tối ưu lợi thế cụm liên kết ngành khu công nghiệp và logistics -
Lập liên doanh phát triển công nghiệp đường sắt: Rõ dần phương hướng -
Mcredit ghi danh Top 100 Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2024 -
Vỏ viên nhộng cứng của Việt Nam bị điều tra "kép" tại Mỹ -
Doanh nghiệp nhà nước phải được làm những việc khác thường - Bài 2: Điểm nghẽn của “vua tiền mặt” -
Kết nối giao thương giữa doanh nghiệp Thừa Thiên Huế và doanh nghiệp Thái Lan
-
1 Tin vắn Đầu tư Online ngày 22/11 -
2 Thời gian vận hành chính thức tuyến metro số 1 TP.HCM -
3 Lập liên doanh phát triển công nghiệp đường sắt: Rõ dần phương hướng -
4 Công chức không ăn vài trăm năm mới mua được nhà, sao không mở rộng đất cho nhà ở xã hội? -
5 Làm rõ suất đầu tư Dự án cao tốc Quy Nhơn - Pleiku vốn 35.940 tỷ đồng
- Ký kết hợp tác chiến lược Vietnam Land và CaraWorld: Khai mở những cơ hội mới
- SeABank ưu đãi lãi suất 0% cho khách hàng vay mua căn hộ tại dự án Newtown Diamond
- Giải Golf ngành Nhôm - Kính - Cửa toàn quốc 2024: Hứa hẹn nhiều bất ngờ và trải nghiệm thú vị
- NAB Vietnam nhận giải thưởng “Doanh nghiệp xuất sắc châu Á” tại APEA 2024
- SeABank thông báo mời thầu
- Huawei Việt Nam chính thức khởi động cuộc thi ICT Competition 2024 - 2025