Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 26 tháng 04 năm 2024,
50 doanh nghiệp tháp tùng Thủ tướng Hà Lan thăm chính thức Việt Nam
Thanh Huyền - 06/04/2019 10:31
 
Nhận lời mời của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, Thủ tướng Vương quốc Hà Lan Mark Rutte sẽ thăm chính thức Việt Nam ngày 9/4/2019.
TIN LIÊN QUAN
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc gặp song phương Thủ tướng Vương quốc Hà Lan, Ngài Mark Rutte bên lề Hội nghị Cấp cao Á-Âu (ASEM) lần thứ 12 tại Brussels (Vương quốc Bỉ) tháng 10/2018 (Ảnh: Thống Nhất/TTXVN)
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc gặp song phương Thủ tướng Vương quốc Hà Lan, Ngài Mark Rutte bên lề Hội nghị Cấp cao Á-Âu (ASEM) lần thứ 12 tại Brussels (Vương quốc Bỉ) tháng 10/2018 (Ảnh: Thống Nhất/TTXVN)

Theo Đại sứ quán Việt Nam tại Hà Lan, trong bối cảnh quan hệ Việt Nam - Hà Lan phát triển rất tốt đẹp hiện nay, chuyến thăm Việt Nam của Thủ tướng Hà Lan Mark Rutte sẽ có ý nghĩa quan trọng, dánh dấu mốc phát triển mới trong quan hệ hai nước. Đây là chuyến thăm Việt Nam lần thứ hai của Thủ tướng Mark Rutte (lần đầu tiên vào năm 2014). Đây cũng là chuyến thăm châu Á lần thứ ba của Thủ tướng Mark Rutte kể từ khi nhậm chức Thủ tướng nhiệm kỳ 3 (10/2017), sau chuyến thăm Trung Quốc và Ấn Độ (2018). Cùng đi với Thủ tướng Mark Rutte có đoàn 50 doanh nghiệp Hà Lan trong nhiều lĩnh vực khác nhau.

Ngoài mục tiêu làm sâu sắc thêm các khuôn khổ hợp tác đã có, chuyến thăm của Thủ tướng Mark Rutte sẽ thúc đẩy hợp tác hai nước trong một số lĩnh vực mới như kinh tế tuần hoàn, trồng trọt, công nghệ cao.... và sẽ có nhiều thỏa thuận hợp tác được ký kết trong dịp này. Các doanh nghiệp Hà Lan và Việt Nam rất kỳ vọng vào chuyến thăm Việt Nam của Thủ tướng Mark Rutte, tin tưởng chuyến thăm sẽ tạo động lực, chất xúc tác mới mang lại những triển vọng hợp tác tốt đẹp cho hai nước trong thời gian tới.

Trong những năm gần đây, quan hệ hợp tác kinh tế, thương mại và đầu tư giữa Hà Lan - Việt Nam không ngừng phát triển. Hà Lan đã trở thành đối tác thương mại quan trọng hàng đầu của Việt Nam tại châu Âu. Năm 2018, kim ngạch xuất nhập khẩu hai nước đạt 7,84 tỷ USD, tăng gấp đôi so với năm 2014.

Trong đó, Việt Nam luôn xuất siêu. Hà Lan hiện là một trong những thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam tại châu Âu. Việt Nam xuất khẩu chủ yếu các mặt hàng thủy sản, rau quả, hạt điều, cà phê, hạt tiêu, gạo, sản phẩm hóa chất, sản phẩm chất dẻo và nhập khẩu từ Hà Lan chủ yếu thực phẩm, thức ăn gia súc và nguyên liệu, hóa chất, sản phẩm hóa chất, dược phẩm, sản phẩm chất dẻo.

Hà Lan cũng là một trong những nhà đầu tư châu Âu lớn nhất tại Việt Nam. Theo số liệu của Cục Đầu tư nước ngoài (Bộ Kế hoạch và Đầu tư), Hà Lan hiện xếp thứ 10/129 quốc gia và vùng lãnh thổ đầu tư tại Việt Nam với 318 dự án còn hiệu lực, trị giá hơn 9,3 tỷ USD.

Các dự án Hà Lan đầu tư chủ yếu thực hiện tại các tỉnh phía Nam như Thành phố Hồ Chí Minh, Bà Rịa-Vũng Tàu, Đồng Nai, Bình Dương…

Nguồn: Vietnam+
Nguồn: Vietnam+
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư