Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 23 tháng 11 năm 2024,
6 kỹ năng cần thiết để làm việc trong kỷ nguyên toàn cầu hóa
Như Tầm - 17/07/2015 10:14
 
Quá trình toàn cầu hóa thúc đẩy các tập đoàn và công ty tìm kiếm những tố chất mới ở nhân viên. Đã qua rồi thời một người chỉ làm một việc, tại một địa điểm duy nhất và tiếp xúc với một tuýp đối tác cố định. Giờ đây, “thế giới phẳng” đòi hỏi mỗi cá nhân phải năng động, linh hoạt hơn và có khả năng tìm kiếm cơ hội tại nơi mà người khác chỉ nhìn thấy thách thức. Dưới đây là 6 kỹ năng cần có để thành công trong kỷ nguyên toàn cầu hóa.

1. Ngoại ngữ

Bạn khó có thể thuyết phục đồng nghiệp, sếp hay đối tác với vốn ngoại ngữ ít ỏi. Ngoại ngữ là kỹ năng cần thiết nhất để bạn có thể kết nối với mọi người với đủ màu da, quốc tịch trong môi trường làm việc chuyên nghiệp. Hơn nữa, trong môi trường toàn cầu hóa ngày nay, ngoại ngữ giúp việc học tập, trau dồi kiến thức càng trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết. Đó là chiếc chìa khóa mở ra kho tàng tri thức vô tận từ nhiều nguồn khác nhau, dù là sách báo, audio, video hay tài liệu online ngoại văn. Đôi khi, một nhà quản lý năng động sẽ cảm thấy nắm trong tay một ngoại ngữ vẫn còn chưa đủ.

2. Nhạy bén về văn hóa

Luôn nhạy bén về văn hóa để làm việc nhóm trong các công ty đa quốc gia
Luôn nhạy bén về văn hóa để làm việc nhóm trong các công ty đa quốc gia

Mỗi nền văn hóa có quy chuẩn ứng xử và cách làm việc khác nhau, được thể hiện qua sự rõ ràng, chi li trong giao tiếp; chủ nghĩa cá nhân hay chủ nghĩa tập thể; đường hướng mục tiêu ngắn - dài hạn v.v... Một người quản lý, lãnh đạo lại càng phải nắm vững những điều trên, nếu không muốn trở nên lạc lõng, “lệch pha” trong chính môi trường quản lý của mình. Đối nội là vậy, còn với đối ngoại thì việc nắm vững văn hóa địa phương là điều không thể thiếu nếu bạn muốn chinh phục khách hàng.

3. Tư duy sáng tạo và khả năng thích ứng

Môi trường làm việc quốc tế luôn thay đổi, đôi khi các sự kiện khác nhau kết hợp gây ra tình trạng biến động hệ thống, vì vậy một nhà lãnh đạo chuyên nghiệp phải luôn sẵn sàng thích ứng với hoàn cảnh mới để có thể dẫn dắt nhân viên và đổi mới doanh nghiệp. Để làm được điều này, tư duy sáng tạo và ý thức tự học không ngừng là vô cùng cần thiết.

Nghiên cứu cho thấy có ít nhất 7 kiểu hình tư duy sáng tạo: chẩn đoán, chiến lược, nhìn xa trông trộng, tư duy tạo ý tưởng, đánh giá, tùy biến theo ngữ cảnh và tư duy chiến thuật. Hiểu được tầm quan trọng của tư duy sáng tạo, các nhà lãnh đạo sẽ có khả năng phát triển một tầm nhìn rõ ràng cho tương lai và xác định con đường tốt nhất, cũng như những lựa chọn để về đích thành công.

4. Mạng lưới chuyên nghiệp

Trong thời đại toàn cầu hóa, bạn càng thiết lập, củng cố và duy trì được nhiều mối quan hệ thì quá trình làm việc của bạn càng thuận lợi. Một hợp đồng mới được ký kết thành công hoàn toàn có thế đến từ người doanh nhân thành đạt mà bạn uống cafe cùng hôm nào. Nhân tài bạn tìm kiếm để cùng hợp tác có thể đến từ những mối quan hệ bạn vừa vô tình đầu tư trong các buổi giao lưu. Và nếu bạn là sếp, mạng lưới quan hệ trải rộng sẽ giúp bạn có lợi thế trong việc quyết định nhân sự đúng người - đúng việc - đúng thời điểm. Mạng lưới chuyên nghiệp (networking) không bao giờ là thừa.

Networking
Networking sẽ giúp bạn có lợi thế trong việc quyết định nhân sự đúng người - đúng việc - đúng thời điểm

5. Làm chủ công nghệ và làm việc online

Trong môi trường quốc tế, làm việc và trao đổi qua các công cụ trực tuyến đã trở nên phổ biến. Khoảng cách địa lý đã không còn nhiều ý nghĩa, khi mà từ Mỹ người ta vẫn có thể “họp online” với đồng nghiệp tại Việt Nam chỉ trong vài giây, bằng vài cú click chuột. Những công đoạn trước kia tốn hàng giờ thì giờ đây hoàn thành trong vài phút. Có thể nói công nghệ và sự bùng nổ của kỷ nguyên số đã thay đổi hoàn toàn cách những trí thức trẻ học và làm việc. Nếu không muốn bị tụt hậu và bị bỏ lại phía sau trong chặng đường sự nghiệp, bạn cần liên tục cập nhật để nắm vững, làm chủ công nghệ và văn hóa làm việc online. 

6. Khả năng lãnh đạo

Một nhà lãnh đạo thành công cần có tầm nhìn, tham vọng, quyết đoán, gương mẫu, chính trực và tự tin. Cách suy nghĩ “tôi có thể” sẽ giúp bạn dẫn đầu và truyền cảm hứng cho đồng nghiệp. Để tạo cơ sở cho sự tự tin đó, bạn cần chuẩn bị và nghiên cứu trước khi bắt tay vào làm bất cứ việc gì. Ví dụ, trước khi trình bày một kế hoạch kinh doanh mới để được duyệt, hãy tính sẵn những câu hỏi phản biện, những rủi ro tiềm ẩn, những kẽ hở trong phương án thực hiện và cả những kế hoạch dự phòng.

Vậy làm sao để rèn luyện cho mình 6 kỹ năng trên?

Bạn có thể  tự rèn luyện trong quá trình làm việc, hoặc quan sát và học tập những người có thế mạnh ở từng kỹ năng. Các lớp học ngoại ngữ và đào tạo kỹ năng mềm cũng là lựa chọn khả thi. Nhưng dù theo cách nào đi nữa, để rèn luyện bạn phải cần một môi trường quốc tế thực sự. Bạn cần được giao tiếp với người nước ngoài thường xuyên, làm quen với cách tư duy quốc tế và thậm chí xuất ngoại đều đặn.

Thoạt nghe có vẻ khó, nhưng bạn hoàn toàn có thể tìm cho mình một chương trình đào tạo quốc tế luyện cả “6 kỹ năng trong 1” với chương trình Thạc sĩ Kinh doanh Quốc tế (MIB) của RMIT Việt Nam được ra mắt vào ngày 30-31/07 tới đây.

Chương trình được tổ chức bởi đại học thuộc TOP 15 tại Australia, với đội ngũ giảng viên kỳ cựu cùng giáo trình cập nhật nhất. Chương trình giảng dạy hoàn toàn bằng tiếng Anh và cơ hội đi tham quan và trao đổi học tập tới nhiều quốc gia như Pháp, Đan Mạch, Đức, Hàn Quốc hoặc Australia sẽ đem lại trải nghiệm toàn cầu và mở rộng mạng lưới chuyên nghiệp của bạn.

Cơ hội và thách thức nào đang chờ bạn trong quá trình hội nhập quốc tế & thay đổi nhu cầu tuyển dụng tại Việt Nam? Tham gia sự kiện ra mắt chương trình Thạc sĩ Kinh doanh Quốc tế (MIB) của RMIT Việt Nam để tìm câu trả lời:
Tại TP. Hồ Chí Minh: 18h00, 30/07/2015 tại Khách sạn Pullman, 148 Trần Hưng Đạo, Q. 1
Đăng ký tại: ĐÂY
Tại Hà Nội: 18h00, 31/07/2015 tại Khách sạn Lotte, 54 Liễu Giai, Q. Ba Đình
Đăng ký tại: ĐÂY
Hotline: (08) 3776 1369 (TP. HCM) & (04) 3726 1460 (HN)
Lao động nhảy việc vì chủ chưa “đắc nhân tâm”
Doanh nghiệp trong cùng ngành nghề, lĩnh vực thường lôi kéo nhân công có tay nghề của nhau. Đây được ví như cuộc chiến về kinh tế, mà doanh...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư