Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Tư, Ngày 24 tháng 04 năm 2024,
9X kiếm tiền tỷ doanh thu nhờ sản xuất đồ ngủ nữ
Sơn Nam (vnexpress) - 08/03/2019 12:21
 
Sau 3 năm vận hành, doanh thu từ bán hàng online và offline của thời trang Emwear đạt hàng tỷ đồng mỗi năm.

Khởi nghiệp từ một shop thời trang nhỏ năm 2016, hiện Emwear đã trở thành thương hiệu đồ ngủ được nhiều người biết đến với doanh thu tiền tỷ hàng năm. Với tôn chỉ "tôn vinh vẻ đẹp của phụ nữ ngay cả khi ở nhà", sản phẩm của Emwear chủ yếu tập trung vào chất liệu, kiểu dáng phù hợp với vóc dáng người Việt.

Nhắc tới cơ duyên đến với ngành thời trang, Lê Thị Thùy Trang, CEO Emwear, chia sẻ: "Tôi đã học mọi công đoạn từ việc tìm hiểu chất liệu vải, thiết kế đến may vá. Khởi nghiệp với số vốn ít ỏi nên ban đầu cực lắm, có lúc mất ăn, mất ngủ nhưng quyết tâm theo đuổi đam mê giúp tôi vượt qua những giai đoạn khó khăn và Emwear ngày càng trưởng thành hơn".

Lê Thị Thùy Trang, CEO Emwear tại chương trình Shark Tank mùa 1.

Lê Thị Thùy Trang tự tin tại chương trình Shark Tank và thuyết phục được Shark Vương rót vốn cho startup của mình. 

Hành trình đi tìm đam mê của cô nàng tỉnh lẻ

Nữ CEO 9X sinh ra và lớn lên ở phố núi Gia Lai. Cô gái có vóc dáng nhỏ nhắn, xinh xắn nhưng giọng nói đầy bản lĩnh khiến người đối diện thấy như được "truyền lửa". Trước khi thành công với Emwear, Trang trải qua nhiều công việc khác nhau. Cô cũng từng khởi nghiệp trong lĩnh vực nhà hàng nhưng thất bại.

"Ngày sinh viên, tôi thích nhiều thứ nên cái gì cũng muốn làm, rồi cũng dễ dàng từ bỏ. Tôi từng thành công chớp nhoáng với việc kinh doanh nhà hàng rồi thất bại và trắng tay. Tôi nhận ra việc quan trọng đầu tiên là phải tìm ra đam mê của bản thân, xác định rõ con đường phải đi và lựa chọn những người đồng hành phù hợp", Trang nói.

Năm 2015, sau khi tốt nghiệp chuyên ngành Marketing, Đại học ERC, Trang dành 6 tháng tìm hiểu ngành đồ ngủ ở Việt Nam. Qua khảo sát, cô nàng nhận ra phụ nữ Việt có rất ít sự lựa chọn cho đồ ngủ với những mẫu mã lỗi thời, chất liệu phổ thông. Trong khi đó, đồ ngủ nhập khẩu có size không phù hợp người Việt, thiết kế quá hở hang nên không có tính ứng dụng khi mặc ở nhà. Trang quyết định ra mắt đồ ngủ Emwear tháng 2/2016.

Thùy Trang tự học các cách chọn chất liệu, thiết kế trang phục. 

Thùy Trang tự học cách chọn chất liệu, thiết kế trang phục. 

"Chọn một bộ đồ ngủ nghe có vẻ đơn giản nhưng thực tế lại không. Phụ nữ Việt vốn bị đóng khung trong hình ảnh xuề xòa, tất bật khi ở nhà, một phần cũng bởi trang phục quá nhàm chán. Sứ mệnh của Emwear là sản xuất những trang phục với chất liệu lụa mềm, thiết kế gợi cảm nhưng không quá hở hang nhằm tôn vinh vẻ đẹp hình thể của phụ nữ Việt, giúp họ trở nên đẹp, tự tin và hiện đại hơn", nữ CEO 9X chia sẻ. 

Khởi đầu với 40 triệu đồng, Trang tự tay làm mọi khâu từ tìm kiếm nguồn vải, thiết kế sản phẩm, gia công sản xuất, bán hàng đến ship hàng. Trong 3 tháng đầu, cô chủ 9X khá chật vật trong việc cân đối các chi phí mua sản xuất, marketing, duy trì cửa hàng và trả lương nhân viên.

Mỗi bộ đồ của Emwear có giá từ 600.000 đồng trở lên, mức giá không hề mềm đối với trang phục mặc nhà. Theo Trang, thay đổi hành vi tiêu dùng của khách hàng trong thời gian đầu là thử thách rất lớn. Vì vậy khi xây dựng Emwear, cô tập trung vào đối tượng phụ nữ từ 20 đến 35 tuổi, thu nhập hàng tháng trên 8 triệu đồng, sống ở TP HCM và Hà Nội.

Thành công nhờ mô hình kinh doanh online

Nắm bắt được xu thế mua sắm mới trong bối cảnh người dùng quen sử dụng thiết bị di động, Trang đẩy mạnh việc bán hàng qua hình thức online bằng cách thiết kế website bán hàng, xây dựng kênh truyền thông mạng xã hội. Đây chính là hướng đi giúp thương hiệu thời trang của cô nhanh chóng tiếp cận được người mua và cạnh tranh được với những thương hiệu "gạo cội" khác.

"Khi phát triển kênh bán hàng online, Emwear nhận được nhiều sự ủng hộ của khách hàng, 70% số lượng hàng bán ra đến từ các đơn đặt hàng online", Trang cho biết. 

Tuy nhiên, quy trình hoàn tất đơn hàng online thường phức tạp hơn nhiều so với bán tại cửa hàng. Với đơn online, Trang cần kiểm soát được lượng hàng trong kho còn hay hết trước khi chốt đơn, các khâu thanh toán và vận chuyển cũng theo quy trình riêng. Trong khi đó, khách mua tại cửa hàng chỉ cần lựa sản phẩm rồi thanh toán tại quầy.

Để giải quyết mấu chốt trên, Trang bỏ nhiều công sức thiết lập quy trình xử lý đơn hàng phù hợp mô hình vừa online vừa offline. Cô cho hay cần đồng bộ quản lý hàng tồn kho, áp dụng công nghệ vào quản lý đơn hàng.

Nữ CEO 9X trong trang phục do chính cô thiết kế. 

Nữ CEO trong trang phục do chính cô thiết kế. 

Thời trang là lĩnh vực cạnh tranh gay gắt và thường xuyên thay đổi xu hướng. Đứng trước thử thách này, Trang tự tin khẳng định Emwear luôn có "màu sắc riêng" nhờ sự thấu hiểu khách hàng, luôn cho ra đời những mẫu thiết kế mới, lạ và quyến rũ. 

Năm 2017, Trang gây sốt trong chương trình Shark Tank Việt Nam mùa 1 khi gọi thành công số vốn 2 tỷ đồng cho 25% cổ phần. Sau Shark Tank, Trang cho biết Emwear được nhiều khách hàng tìm đến hơn, bản thân cô cũng vạch ra mục tiêu rõ ràng cho thương hiệu và quan trọng là tìm được những người đồng hành cùng chí hướng.

2018 là năm gặt hái được nhiều thành công của nữ CEO trẻ khi phát triển chuỗi cửa hàng ở TP HCM và Hà Nội, mở rộng cở sở sản xuất và tăng trưởng doanh thu gấp đôi so với năm trước đó. 

Từ một cửa hàng nhỏ, sau 3 năm, thương hiệu thời trang của cô gái 9X đã phát triển thành công ty cổ phần với mô hình O&O (online và offline). Doanh thu của hãng cao nhất là dịp Tết, lễ Tình nhân hay ngày Quốc tế phụ nữ. 

CEO trẻ đặt mục tiêu dài hạn cho Emwear trở thành công ty triệu đô trong 5 năm tới. Chia sẻ về thành công hiện tại, 9X khiêm tốn: "Đam mê là yếu tố cần thiết để bắt đầu nhưng làm kinh doanh thì cần hiểu rõ khách hàng và thị trường của mình. Quan trọng là phải biết học hỏi và lắng nghe kinh nghiệm từ những người xung quanh". 

 

Ảnh: NVCC


Kiếm tiền tỷ mỗi năm từ nuôi vịt trời theo mô hình bán hoang dã
Tình cờ biết đến con vịt trời sau một lần ăn ở nhà hàng, anh Nguyễn Khắc Tuấn, một thanh niên gốc Bắc đang sinh sống ở huyện Thống Nhất,...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư