Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
A86 cảnh báo tin tặc "hắc" email của doanh nghiệp để chiếm đoạt tài sản
Trần Mạnh - 15/12/2015 11:42
 
Cục An ninh Kinh tế nông, lâm, ngư nghiệp thuộc Tổng cục An Ninh (A86) đã có Công văn số 1814/A86-P2 gửi Hiệp hội chế biến và xuất khẩu thủy sản (VASEP) thông báo về việc tin tặc chiếm quyền sử dụng email của doanh nghiệp xuất khẩu thủy sản nhằm chiếm đoạt tài sản.
TIN LIÊN QUAN
Các doanh nghiệp xuất khẩu cận cẩn trọng khi giao dịch với đối tác qua thư điện tử
Các doanh nghiệp xuất khẩu cận cẩn trọng khi giao dịch với đối tác qua thư điện tử

Nguồn tin từ VASEP cho hay, Hiệp hội vừa nhận được cảnh báo mới từ A86. Theo đó, thời gian gần đây, Cục An ninh Kinh tế nông, lâm, ngư nghiệp đã phát hiện một số hành vi liên quan tội phạm công nghệ cao, thông qua mạng internet lừa đảo nhằm chiếm đoạt tài sản của nhiều DN, trong đó có DN XK thủy sản.

Cụ thể, trong tháng 10/2015, một DN ở Cà Mau sử dụng địa chỉ email của DN để giao dịch với một công ty tại Singapore. Trong thư, DN ở Cà Mau yêu cầu công ty tại Singapore chuyển tiền thanh toán vào tài khoản tại ngân hàng ở Việt Nam. Tuy nhiên, tin tặc đã chặn email này và sửa lại nội dung yêu cầu công ty ở Singapore chuyển số tiền trên vào địa chỉ tại ngân hàng ở Anh. Do nghi vấn, Công ty ở Singapore không chuyển tiền và liên hệ với DN ở Cà Mau để xác minh thông tin. Kết quả, hai bên xác định địa chỉ email của DN ở Cà Mau đã bị tin tặc tấn công, chiếm quyền sử dụng nhằm mục đích chiếm đoạt tiền thanh toán đơn hàng.

Ngoài ra, một số tổ chức thủy sản khác cũng bị tin tặc sử dụng thủ đoạn tương tự chiếm đoạt tiền.

Đây là loại tội phạm mới, nguy hiểm, hoạt động tinh vi, nếu không kịp thời phát hiện sẽ gây thiệt hại lớn cho DN về tài sản, gây phức tạp làm mất lòng tin trong quan hệ với khách hàng.

Để phòng ngừa, ngăn chặn với loại tội phạm trên, A86 trao đổi và đề nghị VASEP thông báo cho các DN hội viên biết về phương thức, thủ đoạn của loại tội phạm này, chủ động có biện pháp phòng ngừa, giữ bí mật, an toàn các thông tin giao dịch qua email, trên các mạng xã hội.... phải rất thận trọng, nhất là việc ký kết, thanh quyết toán, chuyển khoản... không để các đối tượng lợi dụng công nghệ thông tin (tin tặc) phá hoại, gây thiệt hại về kinh tế cho DN.

Trong quá trình giao dịch, chủ động phát hiện những vấn đề bất thường, dấu hiệu nghi vấn, kịp thời thông báo cho cơ quan công an có biện pháp xác minh, xử lý.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư