Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Tư, Ngày 17 tháng 04 năm 2024,
ABB cung cấp giải pháp phân phối điện thông minh và bền vững
Thu Trang - 11/10/2022 16:13
 
ABB mang tới những công nghệ mới nhất từ châu Âu, cung cấp giải pháp phân phối điện an toàn, thông minh và tiếp tục đồng hành cùng sự phát triển bền vững của Việt Nam.

Tập đoàn ABB vừa khai trương nhà máy mới tại Bắc Ninh. Chia sẻ với phóng viên Báo Đầu tư, ông Matteo Caiti, Giám đốc Ban Giải pháp phân phối điện của ABB tại châu Á cho biết, ABB mang tới những công nghệ mới nhất từ châu Âu, cung cấp giải pháp phân phối điện an toàn, thông minh và tiếp tục đồng hành cùng sự phát triển bền vững của Việt Nam.

Ông Matteo Caiti, Giám đốc Ban Giải pháp phân phối điện của ABB tại châu Á 

Thưa ông, vì sao ABB chọn Việt Nam để khởi công xây dựng trung tâm sản xuất giải pháp phân phối điện?

Chúng tôi lựa chọn đầu tư tại Việt Nam vì một số lý do.

Thứ nhất, Việt Nam được xem là một trong những quốc gia phát triển kinh tế năng động và ổn định nhất khu vực Đông Nam Á. Cùng với sự phát triển kinh tế - xã hội mạnh mẽ là nhu cầu tiêu thụ năng lượng sẽ ngày càng tăng cao. Điều này đã được dự báo và đề cập trong Dự thảo Quy hoạch Phát triển tổng thể năng lượng và Quy hoạch Phát triển điện lực quốc gia.

Thứ hai, lĩnh vực sản xuất công nghiệp ở Việt Nam cũng phát triển rất mạnh, tốc độ đô thị hóa nhanh chóng. Mục tiêu tỷ lệ đô thị hóa đến năm 2025 đạt tối thiểu 45%, đến năm 2030 đạt trên 50% đã được xác định trong Nghị quyết về quy hoạch xây dựng, quản lý và phát triển bền vững đô thị Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Do đó, nhu cầu điện và phân phối điện của Việt Nam rất lớn. Nhà máy của ABB sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc đưa ra các giải pháp đảm bảo cho sự phát triển bền vững tại Việt Nam.

Thứ ba, qua 10 năm hoạt động tại Việt Nam, ABB đã xây dựng được đội ngũ nhân viên giỏi chuyên môn, làm việc tận tâm. Đây là cơ sở thuận lợi để ABB tiếp tục vận hành hiệu quả nhà máy mới vừa khai trương tại tỉnh Bắc Ninh. Nhà máy này có vai trò hết sức quan trọng đối với Tập đoàn.

Thứ tư, Việt Nam sở hữu vị trí chiến lược trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương và đang hình thành nhiều trung tâm logistics. Bởi vậy, việc đặt nhà máy tại Việt Nam sẽ giúp chúng tôi cắt giảm chi phí vận tải và logistics khi xuất khẩu sang các thị trường khác trong khu vực.

Nhà máy ABB tại Bắc Ninh là nhà máy hiện đại nhất của ABB tại Đông Nam Á

Đóng vai trò quan trọng đối với hoạt động của ABB, nhà máy mới này có điểm gì đặc biệt, thưa ông?

Đây là nhà máy hiện đại nhất của ABB tại khu vực Đông Nam Á. Hệ thống nhà máy mới được xây dựng theo chuẩn Chứng nhận quốc tế về công trình xanh (LEED), trong đó, vật liệu lợp mái được đảm bảo có khả năng dẫn nhiệt và thu gom lượng mưa tối ưu, đáp ứng các tiêu chuẩn cao nhất về quản lý chất lượng không khí, cùng khả năng lắp đặt các tấm pin hấp thụ năng lượng mặt trời. Bên cạnh đó, ABB còn áp dụng hệ thống quản lý tòa nhà ABB Ability để kết nối toàn bộ thiết bị trong nhà máy nhằm giám sát từ xa, đảm bảo tiêu thụ năng lượng hiệu quả.

Đặc biệt, toàn bộ dây chuyền sản xuất của nhà máy được thiết kế và lắp đặt tinh gọn, tương tự hệ thống đang được ứng dụng tại các nhà máy của ABB ở châu Âu.

ABB dự kiến đưa ra thị trường 2.000 tủ điện trung thế ABB Unigear và 700 giải pháp hợp bộ sẵn sàng vận hành phục vụ phân phối điện năng hằng năm; đồng thời sẽ cung cấp giải pháp cho các ngành điện, nước, sản xuất năng lượng tái tạo, sạc xe điện và trung tâm dữ liệu.

Chúng tôi kỳ vọng, nhà máy sẽ góp phần thúc đẩy đà tăng trưởng công nghiệp của Việt Nam cũng như toàn khu vực châu Á - Thái Bình Dương, cùng Việt Nam hướng tới phát triển bền vững.

Ông có thể chia sẻ về chiến lược ưu tiên cũng như những lợi ích mà nhà máy sẽ mang lại cho khách hàng?

Trong quá trình hoạt động tại Việt Nam, ABB đã chinh phục được niềm tin của nhiều khách hàng. Bởi vậy, chiến lược của chúng tôi là tập trung vào thị trường nội địa, sau đó dần phát triển thị trường mới và mở rộng sang các quốc gia khác. Với bề dày kinh nghiệm về các giải pháp phân phối điện thông minh tại Việt Nam, nhà máy của ABB cung cấp các sản phẩm và giải pháp tùy chỉnh, đáp ứng những yêu cầu cao nhất của khách hàng.

Bằng việc thiết lập nhà máy với quy trình sản xuất thông minh, công suất gấp đôi nhà máy cũ, ABB có thể đáp ứng tất cả các yêu cầu của khách hàng về thời gian giao hàng.

Chúng tôi tập trung xây dựng quy trình hàng dọc. Do đó, đội ngũ trong nước sẽ kiểm soát chi phí tốt hơn, khi mọi sản phẩm đều được sản xuất và cung cấp trong nước.

Về công nghệ, ABB mang tới những công nghệ mới nhất từ châu Âu, thỏa mãn các yêu cầu phức tạp nhất của khách hàng. Giải pháp của ABB có thể tích hợp tất cả biến số của hệ thống và nguồn năng lượng, đảm bảo hoạt động liên tục của lưới điện. Chúng tôi sẽ hợp tác sâu rộng với các doanh nghiệp trong nước và công ty tư vấn hỗ trợ để phát triển lưới điện bền vững tại Việt Nam.

Ông đánh giá thế nào về cơ hội đầu tư tại thị trường Việt Nam?

Không chỉ là nền kinh tế có tốc độ phát triển nhanh, Việt Nam còn là thị trường rộng lớn với gần 100 triệu dân, đang trong giai đoạn cơ cấu “dân số vàng”, có khả năng tiếp cận nhanh với công nghệ cao.

Trong lĩnh vực cung cấp các giải pháp phân phối điện, thị trường Việt Nam có nhiều tiềm năng phát triển bởi tốc độ đô thị hóa cao, nhu cầu năng lượng gia tăng mạnh mẽ, đặc biệt là nỗ lực của Chính phủ hướng đến phát triển xanh. Cam kết đạt mức phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050 thể hiện quyết tâm chính trị mạnh mẽ của Việt Nam trong việc đẩy nhanh chuyển đổi kinh tế để chung tay giải quyết cuộc khủng hoảng khí hậu toàn cầu.

ABB cam kết viết nên tương lai công nghệ điện an toàn, thông minh và bền vững cho mọi lĩnh vực. Chúng tôi phát triển các sản phẩm và giải pháp tân tiến, các công nghệ số để hỗ trợ hiệu quả năng lượng cao hơn và phát thải thấp hơn trong các lĩnh vực kinh tế. Mục tiêu của chúng tôi là thúc đẩy chuyển dịch năng lượng.

Không chỉ là ý tưởng, các giải pháp cần có cho tương lai đã được ABB đưa vào ứng dụng. ABB cam kết phát triển lâu dài tại Việt Nam, tiếp tục đồng hành cùng sự phát triển bền vững của tất cả các ngành kinh tế Việt Nam.

ABBank thực hiện 50% kế hoạch lợi nhuận nửa đầu năm nhờ giảm dự phòng
Theo báo cáo tài chính hợp nhất quý II/2022 vừa được công bố, Ngân hàng TMCP An Bình (ABBank, UPCoM: ABB) báo lãi trước thuế hơn 1.086 tỷ đồng, tăng...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư