Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 28 tháng 03 năm 2024,
Abbott chủ động thu hồi sản phẩm nghi lỗi: Ứng xử văn minh của nhà đầu tư nghiêm túc
P.V - 03/03/2022 09:46
 
Ngay khi có cảnh báo sản phẩm Alimentum nghi nhiễm khuẩn, Abbott đã chủ động thông tin tới Cơ quan quản lý xin thu hồi khẩn cấp sản phẩm, thông tin tới người tiêu dùng, lập đường dây nóng…

Ngay sau khi có cảnh báo về sản phẩm Alimentum nghi nhiễm khuẩn, Abbott đã chủ động thông tin tới cơ quan quản lý Nhà nước xin thu hồi khẩn cấp sản phẩm, thông tin rộng rãi tới người tiêu dùng đồng thời lập đường dây nóng tiếp nhận thông tin phản ánh.

Phản ứng nhanh, mạnh tay chủ động thu hồi và minh bạch thông tin

Liên quan đến thông tin về lô sữa sản xuất tại nhà máy của Abbott Nutrition’s Sturgis, MI, Mỹ bị nghi nhiễm khuẩn, thông tin từ Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) cho biết, đã nhận được báo cáo của Văn phòng đại diện Công ty Abbott Laboratories GmbH tại Hà Nội gần như ngay lập tức, về việc xin thu hồi tự nguyện sản phẩm Alimentum (tên đăng ký ở Việt Nam là Similac Alimentum Eye-Q) được Công ty TNHH Dinh dưỡng 3A (Việt Nam) nhập khẩu, phân phối.

Đây được đánh giá là một phản ứng nhanh, kịp thời, có trách nhiệm với người dùng của thương hiệu ngay khi có thông tin từ mạng lưới các cơ quan an toàn thực phẩm quốc tế (INFOSAN) về sự cố an toàn thực phẩm liên quan đến việc một số trẻ nhỏ bị nhiễm Cronobacter sakazakii and Salmonella Newport.

“Hiện phía Abbott vẫn đang tiếp tục thu hồi sản phẩm và cập nhật, báo cáo hàng ngày về tiến độ đến Cục An toàn thực phẩm theo đúng quy định pháp luật. Đây là hình thức thu hồi tự nguyện. Cục cũng đang tiếp tục theo dõi, chờ kết luận kiểm nghiệm các lô sản phẩm dinh dưỡng của Abbott từ công ty mẹ tại Mỹ để thông tin kịp thời tới người tiêu dùng trong nước”, đại diện Cục An toàn thực phẩm cho hay.

Nhìn từ góc độ điều phối, quản lý, xúc tiến đầu tư nước ngoài vào Việt Nam, bà Mary Tanowka, Giám đốc điều hành Amcham Việt Nam chia sẻ: “Các thành viên của AmCham nói riêng và các công ty Hoa Kỳ nói chung có truyền thống lâu đời cống hiến cho cộng đồng nơi chúng tôi sống và làm việc. Chúng tôi tại AmCham rất vui mừng khi thấy nhiều sản phẩm chất lượng hàng đầu của Hoa Kỳ, bao gồm thuốc và trang thiết bị y tế, cũng như thực phẩm và đồ uống và các sản phẩm tiêu dùng được hiện diện tại Việt Nam. Các công ty Hoa Kỳ luôn cam kết đảm bảo các tiêu chuẩn an toàn và chất lượng cao ở cả Hoa Kỳ và nước ngoài”.

Thông qua chia sẻ và quan điểm quản lý, đánh giá từ đại diện Amcham, có thể nói việc cam kết đầu tư vào một thị trường và uy tính của doanh nghiệp đầu tư nước ngoài như Abbot có thể kiểm nghiệm được khi nhìn vào thái độ tích cực trong xử lý vấn đề khi có khủng hoảng xảy ra. Ở thời kỳ thế giới thông tin “phẳng”, doanh nghiệp minh bạch, kinh doanh có trách nhiệm thì người tiêu dùng sẽ tiếp nhận, đồng thời, từ thái độ xử lý vấn đề cũng có thể nhìn ra văn hoá của doanh nghiệp đầu tư cũng như thái độ và uy tín của nhà đầu tư đối với thị trường họ đang kinh doanh.

Abbott tại Việt Nam chỉ nhập khẩu duy nhất một dòng sữa bột Alimentum có liên quan đến lô hàng nghi nhiễm khuẩn

Song song với việc Cục An toàn thực phẩm ra khuyến cáo người tiêu dùng về việc không sử dụng dòng sữa bột Alimentum có cùng loạt sản phẩm được sản xuất có mã số với chữ số đầu tiên từ 22 đến 37; mã trên bao bì ký hiệu K8, SH hoặc Z2; hạn sử dụng ngày 4/1/2022 trở về sau, phía Abbott Việt Nam đã phản ứng nhanh, chủ động liên hệ với cơ quan chức năng thông báo về việc chủ động thu hồi sản phẩm nhiễm khuẩn, đồng thời mở các đường dây nóng tiếp nhận thông tin, giải đáp thắc mắc của người tiêu dùng nhằm minh bạch thông tin và chủ động bảo vệ người dùng tại Việt Nam trong khi chờ phản hồi cuối từ cơ quan FDA, Mỹ.

Thông tin cập nhật cũng cho biết, Công ty Abbott tại Việt Nam Abbott chỉ nhập khẩu duy nhất một dòng sữa bột Alimentum có liên quan đến lo hàng nghi nhiễm khuẩn được sản xuất từ nhà máy ở Sturgis. Abbott cũng đã mở hai đường dây nóng 1800558891 và 19001519 liên tục, để khách hàng liên hệ.

Đánh giá về động thái tích cực của phía Abbott Việt Nam, trao đổi với báo chí, ông Vũ Văn Trung, Phó chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng Việt Nam cho rằng, bất cứ doanh nghiệp nào khi bán sản phẩm ra thị trường đương nhiên đều phải có trách nhiệm với các sản phẩm của mình. Khi các sản phẩm của các doanh nghiệp có sản phẩm bị cảnh báo hoặc thu hồi thì đương nhiên phải thực hiện yêu cầu của các cơ quan quản lý như Bộ Công thương (với hàng công nghiệp), Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (với hàng nông thuỷ sản), Bộ Y tế (thuốc men, hoá mỹ phẩm, thực phẩm…).

“Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng Việt Nam hoan nghênh động thái của cơ quan quản lý và doanh nghiệp trong việc đưa ra các cảnh báo và chủ động thu hồi các sản phẩm để đảm bảo an toàn cho người tiêu dùng. Việc chủ động thu hồi thể hiện doanh nghiệp có ý thức trách nhiệm bảo vệ uy tín của doanh nghiệp, chất lượng sản phẩm cũng như đảm bảo sự an toàn cho người tiêu dùng. Doanh nghiệp có giữ được uy tín mới tồn tại, phát triển được về sau”, ông Trung nhìn nhận.

Trả lời báo chí, ông Nguyễn Thanh Phong, Cục trưởng Cục ATTP, Bộ y tế cho hay: “Việc Abbott chủ động thông tin về sản phẩm thu hồi, tự nguyện thu hồi ngay khi chưa có yêu cầu gì từ phía cơ quan quản lý Nhà nước được đánh giá là một hành động kịp thời, thể hiện trách nhiệm của doanh nghiệp với cộng đồng. Qua đây cũng thể hiện được thái độ của doanh nghiệp trong việc kinh doanh”.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư