Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Chủ Nhật, Ngày 28 tháng 04 năm 2024,
Abbott có thêm các chương trình dinh dưỡng cho người Việt
Hồng Sơn - 07/11/2014 17:19
 
 Ngày 5/11, tại TP.HCM, Công ty Abbott Việt Nam đã giới thiệu nghiên cứu mới  của feedM.E. về tình trạng thiếu hụt dinh dưỡng, đưa ra các khuyến nghị đã được kiểm chứng giúp ngăn chăn tình trạng này, đồng thời cam kết sẽ có thêm các hoạt động hỗ trợ việc chống thiếu hụt dinh dưỡng của bệnh nhân, người tiêu dùng.
TIN LIÊN QUAN

Theo nghiên cứu, thiếu hụt dinh dưỡng tồn tại ở tất cả các cộng đồng, phổ biến ở cả các quốc gia mới nổi lẫn các nước phát triển. Trên thế giới có đến 50% bệnh nhân nội trú bị suy dinh dưỡng, tình hình chung này xảy ra ở các cơ sở y tế ở tất cả quy mô và chưa có sự cải thiện nào trong suốt thập kỷ qua.

  Abbott có thêm các chương trình dinh dưỡng cho người Việt  
     

Tại Việt Nam, theo ước tính, có đến 78% bệnh nhân nội trú đang ở trong tình trạng dinh dưỡng kém hoặc thiếu hụt dinh dưỡng, gây ra tác động tiêu cực đến hiệu quả và chi phí điều trị.

“Mọi người thường cho rằng chỉ có trẻ con mới bị suy dinh dưỡng, hay nói đúng hơn là thiếu hụt dinh dưỡng. Sự thật là thiếu hụt dinh dưỡng có thể xảy ra ở bất kỳ ai, tại bất kỳ thời điểm nào”, bác sĩ Nguyễn Hữu Toản, nguyên Trưởng khoa Dinh dưỡng Bệnh viện Chợ Rẫy nói và cho biết, đối với một số người, tình trạng này có thể xuất phát từ việc ăn không đủ lượng hoặc không đủ chất.

Ở trường hợp khác, thiếu hụt dinh dưỡng là do bệnh tật gây ra hoặc tình trạng cơ thể không thể tiêu hóa hoặc hấp thu thức ăn cách hiệu quả và nhóm đối tượng này thường chưa thực sự quan tâm đúng mức đến nguy cơ thiếu hụt dinh dưỡng. Tình trạng này còn ảnh hưởng đến khả năng hồi phục của bệnh nhân sau khi đau ốm, bị thương hay giải phẫu.

“Hiện nay, chưa có phương pháp tổng quát giúp sàng lọc nguy cơ thiếu hụt dinh dưỡng cho bệnh nhân khi họ nhập viện hoặc đánh giá tình trạng dinh dưỡng của các bệnh nhân có nguy cơ cao”, bác sĩ Ravinder Reddy, chuyên gia tư vấn đặc biệt của Bệnh viện Care (Ấn Độ), một tác giả trong nhóm nghiên cứu, cho biết.

Theo bác sĩ Ravinder Reddy, giải pháp được đưa ra là sẽ đồng loạt kêu gọi các cán bộ y tế trên toàn thế giới cùng hành động, góp phần nâng cao nhân thức và giảm tỷ lệ thiếu hụt dinh dưỡng thông qua việc tạo ra một lộ trình chăm sóc dinh dưỡng lâm sàng đơn giản, có thể thực hiện ở bất kỳ cơ sở y tế nào, ở bất kỳ khu vực nào trên thế giới.

Trao đổi với phóng viên Báo Đầu tư điện tử - baodautu.vn, ông Đỗ Thái Vương, giám đốc đối ngoại của Abbott Việt Nam cho biết, trong 20 năm có mặt tại thị trường Việt Nam, ngoài việc hoạt động và cung cấp sản phẩm trong bốn lĩnh vực chuẩn đoán, thiết bị y khoa, dinh dưỡng và dược phẩm điều trị, công ty có nhiều hoạt động có trách nhiệm đối với chương trình chống thiếu hụt dinh dưỡng.

Cụ thể, Abbott Việt Nam đã hỗ trợ Đại học y Hà Nội đào tạo 1.200 bác sĩ chuyên ngành dinh dưỡng, hỗ trợ hoạt động của khoa Dinh dưỡng lâm sàng, Bệnh viện Bạch Mai. Đồng thời, trong khoảng 10 năm qua, với chương trình tại các địa phương còn nhiều khó khăn như, Quảng Trị, Thừa Thiên – Huế, An Giang, ngoài hỗ trợ các sản phẩm chuyên biệt của Abbott về dinh dưỡng, công ty đã hỗ trợ người dân tìm, sử dụng các nguồn nông sản có sẵn để bổ sung vi chất, dinh dưỡng…

“Cùng với việc giới thiệu nghiên cứu mới của feedM.E. về tình trạng thiếu hụt dinh dưỡng, đưa ra các khuyến nghị đã được kiểm chứng giúp ngăn chăn tình trạng này, trong thời gian tới, Abbott Việt Nam sẽ tiếp tục có thêm các chương trình hỗ trợ thiếu hụt dinh dưỡng cho bệnh nhân, người tiêu dùng trong cả nước”, ông Vương cam kết.

Tại nước ta, hiện chỉ có Hà Nội, TP.HCM là có các cơ sở y tế có chuyên khoa về dinh dưỡng. Nghiên cứu mới này góp phần giảm tỷ lệ người bị thiếu hụt dinh dưỡng thông qua thực hiện sàng lọc, can thiệp và áp dụng ngay kế hoạch theo dõi và chăm sóc dinh dưỡng trong lẫn ngoài bệnh viện.

Nghiên cứu feedM.E. có tên từ chữ viết tắt của Giáo dục Y tế (Medical Education) là sáng kiến toàn cầu về nhận thức, giáo dục và hành động được hình thành với mục tiêu nâng cao nhận thức về thực trạng đáng báo động của tình trạng thiếu hụt dinh dưỡng và tầm quan trọng của dinh dưỡng; phổ biến kiến thức dinh dưỡng cho các cán bộ trong bệnh viện và bệnh nhân nội trú; thúc đẩy hành động để cải thiện tình trạng dinh dưỡng. Nhóm nghiên cứu feedM.E. làm việc với các hệ thống y tế và cộng đồng nhằm góp phần tạo nên sự thay đổi toàn cầu ở từng địa phương. Được biết, feedM.E. được phát triển bởi một ban cố vấn quốc tế gồm các chuyên gia dinh dưỡng hàng đầu, hợp tác với Abbott Nutrition.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư