Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Agribank muốn tăng điểm giao dịch lưu động, đẩy lùi tín dụng đen
Trần Mạnh - 06/12/2021 21:33
 
Agribank đang tiếp tục chiến lược phủ sóng tín dụng dày đặc hơn nữa ở khu vực nông thôn. Tuy vậy, để làm được điều này, Agribank cũng cần phải liên tục được bổ sung vốn điều lệ.
Trong 5 năm trở lại đây, Agribank luôn là một trong những ngân hàng cấp tín dụng cho nền kinh tế lớn nhất

Cho vay cá nhân tăng mạnh

Ông Phạm Toàn Vượng, Phó tổng giám đốc Agribank cho hay, trong 5 năm trở lại đây, Agribank luôn là một trong những ngân hàng có tổng mức cấp tín dụng cho nền kinh tế lớn nhất trong toàn hệ thống các tổ chức tín dụng, đặc biệt là đầu tư tín dụng đối với lĩnh vực bán lẻ.

Tính đến ngày 31/10/2021, dư nợ nền kinh tế của Agribank đạt khoảng 1,2 triệu tỷ đồng, trong đó dư nợ cho vay khu vực nông nghiệp - nông thôn chiếm khoảng 70% và tỷ lệ này được duy trì trong nhiều năm qua. Dư nợ đối với khách hàng cá nhân đạt trên 870.000 tỷ đồng, chiếm 70,8% dư nợ cho vay, tăng 3,9% so với đầu năm.

Trong giai đoạn 2017-2019, bình quân mỗi năm, dư nợ cho vay cá nhân của Agribank tăng trưởng hơn 10%, riêng năm 2020, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, dư nợ cho vay cá nhân chỉ tăng 7,1%. Đặc biệt, dư nợ cho vay khách hàng cá nhân quy mô nhỏ dưới 200 triệu đồng đạt khoảng 355.000 tỷ đồng, trên 2,1 triệu khách hàng, chiếm tỷ trọng 42% tổng dư nợ cho vay cá nhân.

Dư nợ cho vay cá nhân của Agribank phục vụ chủ yếu nhu cầu sản xuất, kinh doanh thuộc các lĩnh vực thương nghiệp, dịch vụ, sản xuất nông nghiệp, tập trung vào cho vay tiêu dùng với dư nợ hơn 236.000 tỷ đồng tỷ đồng, chiếm tỷ trọng 27,2% dư nợ khách hàng cá nhân. Tỷ trọng dư nợ cho vay phục vụ đời sống của Agribank tương đương tỷ trọng cho vay phục vụ đời sống của toàn hệ thống các tổ chức tín dụng, với khoảng 20%. Dư nợ cho vay tiêu dùng tăng trưởng đều qua các năm, đặc biệt là trên địa bàn các khu vực nông thôn, miền núi, Đồng bằng sông Hồng, Duyên hải miền Trung và Đồng bằng sông Cửu Long.

Trong 10 tháng đầu năm 2021, doanh số giải ngân cho vay nông nghiệp, nông thôn đạt gần 990.000 tỷ đồng với hơn 3 triệu khách hàng, bình quân hàng năm Agribank giải ngân cho vay khách hàng cá nhân số tiền hơn 1,1 triệu tỷ đồng, trong đó, doanh số cho vay tiêu dùng là hơn 330.000 tỷ đồng, chiếm tỷ trọng khoảng 30% doanh số giải ngân cho vay của Agribank.

Những kết quả trên đạt được là do Agribank đã tích cực, chủ động triển khai nhiều sản phẩm, giải pháp ứng dụng công nghệ số giúp khách hàng thuận tiện trong tiếp cận dịch vụ ngân hàng, không phải đến trụ sở ngân hàng để giao dịch cũng như cải tiến quy trình thủ tục thông qua các sản phẩm tín dụng đối với khách hàng cá nhân khu vực nông nghiệp, nông thôn.

Cụ thể, Ngân hàng đã triển khai Đề án Điểm giao dịch lưu động bằng ô tô chuyên dùng tới 405 xã thuộc 62 tỉnh, thành phố. Mỗi điểm giao dịch lưu động đều có thể cung cấp đầy đủ các dịch vụ ngân hàng như giải ngân, thu nợ, chuyển tiền.... và đến nay, đã phục vụ hơn 1,7 triệu lượt khách hàng.

Bên cạnh đó, Agribank đã tích cực triển khai phương pháp cho vay qua tổ nhóm, kết hợp với Hội Nông dân, Hội Phụ nữ và các tổ chức khác. Đến ngày 31/10/2021, Agribank đã triển khai cho vay qua tổ vay vốn tại địa bàn 63 tỉnh, thành phố, với 1,3 triệu khách hàng, hơn 68.000 tổ vay vốn, dư nợ cho vay đạt gần 180.000 tỷ đồng.

Tăng cường điểm giao dịch lưu động, phủ sóng tài chính toàn diện

Việc đưa ra nhiều giải pháp tăng khả năng tiếp cận vốn vay của người dân vùng sâu, vùng xa của Agribank đã góp phần hạn chế tín dụng đen. Thời gian qua, Ngân hàng đã triển khai chương trình tín dụng tiêu dùng quy mô hơn 5.000 tỷ đồng, với doanh số giải ngân tính đến ngày 31/10/2021 đạt 45.000 tỷ đồng (gấp 9 lần quy mô ban đầu).

Bên cạnh đó, nhằm hỗ trợ người dân giải quyết những khó khăn trước mắt do ảnh hưởng bởi Covid-19, đồng thời hạn chế nạn “tín dụng đen”, từ ngày 25/6/2021, Agribank tiếp tục dành 20.000 tỷ đồng triển khai chương trình cho vay tiêu dùng với lãi suất ưu đãi đối với khách hàng cá nhân khu vực đô thị, thị trấn, thị xã, thành phố trực thuộc tỉnh và thành phố trực thuộc Trung ương. Sau hơn 4 tháng triển khai, doanh số giải ngân đạt trên 1.500 tỷ đồng, với gần 2.000 khách hàng được tiếp cận vay vốn.

Agribank cho biết, thời gian tới, Ngân hàng sẽ tiếp tục đơn giản hóa thủ tục cho vay, chủ động tiếp cận khách hàng, đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt và phát triển dịch vụ thẻ tại thị trường nông nghiệp, nông thôn..., giúp người dân tiếp cận vốn thuận lợi hơn nữa.

Agribank đang đề nghị Ngân hàng Nhà nước phê duyệt triển khai Giai đoạn II, Đề án Điểm giao dịch lưu động bằng ô tô chuyên dùng trong thời gian tới nhằm tăng cường các xe ô tô chuyên dùng hoạt động tại khu vực nông thôn, vùng sâu, vùng xa để người dân dễ dàng tiếp cận vốn; kiến nghị các cấp, các ngành tiếp tục quan tâm bổ sung vốn điều lệ cho Agribank trong giai đoạn tới.

Khó khăn lớn nhất hiện nay của Ngân hàng là tăng vốn điều lệ để vừa đảm bảo tỷ lệ an toàn theo quy định, vừa đáp ứng tốc độ tăng trưởng tín dụng như hiện nay. Theo tính toán, để đáp ứng nhu cầu tăng trưởng tín dụng thì mỗi năm, Agribank cần tăng khoảng 8.000 tỷ đồng vốn tự có. Tuy nhiên, do là ngân hàng thương mại 100% vốn nhà nước, nên việc tăng vốn của Agribank hoàn toàn phụ thuộc vào ngân sách.

16 ngân hàng công khai mức giảm lãi vay: Agribank là “nhà vô địch”
Theo NHNN, từ khi thực hiện cam kết giảm lãi suất (15/7) đến cuối tháng 8/2021, tổng số tiền lãi mà các ngân hàng đã giảm cho khách hàng là 8.865 tỷ...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư