Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Hai, Ngày 17 tháng 06 năm 2024,
AI mở ra bước tiến mới trong ngành thời trang
Nguyễn Hoàng Nam - 23/05/2024 08:01
 
Thiết kế thời trang bằng công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) đã và đang tạo ra làn sóng mới trong ngành thời trang, đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng và thúc đẩy tăng doanh thu của ngành.

Báo cáo về sự phát triển AI của McKinsey năm 2023 cho thấy, trong 3 - 5 năm tới, AI có tiềm năng tăng thêm khoảng 150 tỷ USD và đóng góp lên tới 275 tỷ USD vào lợi nhuận hoạt động của ngành may mặc, thời trang và hàng xa xỉ, đặc biệt là trong thương mại điện tử.

Công nghệ AI ghi nhận nhiều đột phá trong những năm trở lại đây. Từ năm 2021, phần mềm Dall-e được phát triển bởi OpenAI. Với khả năng tổng hợp văn bản thành hình ảnh, đạo diễn người Mỹ Paul Trillo và vợ anh là nghệ sĩ Shyama Golden đã sáng tạo sử dụng AI trên Dall-e kết hợp với hàng trăm bộ trang phục trong video thời trang để tạo ra “buổi trình diễn thời trang AI” dài 30 giây.

Gần đây, chương trình Stable Diffusion phát triển bởi Stability AI được xem là “ứng dụng cách mạng hóa thiết kế thô” trong các sản phẩm thời trang. Công cụ Stable Diffusion dựa trên mô tả văn bản đơn giản giúp tạo ra các thiết kế thời trang mới từ đầu, hoặc chỉnh sửa các thiết kế hiện có.

Không chỉ góp phần thay đổi tích cực, đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng, đặc biệt là các khách hàng tiêu dùng trực tuyến, AI còn đang mở ra những bước tiến trong ngành thời trang. AI tạo ra không gian mới cho sự sáng tạo. Thông qua việc thu nhập các dạng dữ liệu “phi cấu trúc” như văn bản thô, hình ảnh và video, công nghệ AI có thể tạo ra các bản thiết kế 3D cho các mô hình ảo thực tế, phục vụ những chiến dịch video giới thiệu trong các tuần lễ thời trang lớn tại London, Milan, New York, Paris…

AI có thể nhanh chóng tổng hợp và thực hiện phân tích cảm xúc từ các video trên mạng xã hội hoặc lập mô hình xu hướng từ nhiều nguồn dữ liệu người tiêu dùng. Khi áp dụng AI vào thiết bị triển khai sản xuất, các doanh nghiệp ngành thời trang có thể cá nhân hóa khách hàng thông qua hoạt động thu thập và phân tích dữ liệu hành vi mua sắm cũng như đánh giá xu hướng thời trang của họ.

Một số thương hiệu lớn trên thế giới như Zara đang tập trung vào việc tích hợp công nghệ AI trong giám sát quản lý. Zara cho biết, hãng đã sử dụng AI trong quy trình sản xuất để hợp lý hóa lịch sản xuất và quản lý tồn kho một cách hiệu quả, cho phép họ nhanh chóng đáp ứng xu hướng thời trang và sở thích của khách hàng.

Đồng thời, ứng dụng AI cũng giúp doanh nghiệp nâng cao hiệu suất, tối ưu hóa chi phí thuê mặt bằng, chi phí nhân công và quản lý tồn kho. Ví dụ, công nghệ AI giúp tăng cường tự động hóa bằng robot cho các hoạt động kho hàng và quản lý hàng tồn kho thông qua phân tích thời gian thực, được hỗ trợ bởi công nghệ thực tế tăng cường (AR). Bên cạnh đó, nhiều doanh nghiệp triển khai AI tại các cửa hàng như một nhân viên giám định hàng giả.

Ngoài ra, sự phát triển thuật toán AI có thể thúc đẩy các giá trị nhân văn trong lĩnh vực thiết kế. Tiêu biểu như việc phát triển quần áo thông minh cung cấp các chức năng y tế và đáp ứng nhu cầu của những người khuyết tật thể chất. Một số bệnh viện tại các quốc gia phát triển đã liên kết với doanh nghiệp cung cấp tính năng AI, tích hợp công nghệ AR ngay trên thời gian thực. Bệnh nhân gặp khó khăn trong di chuyển có thể trải nghiệm trực tuyến thông qua những thiết bị công nghệ hiện đại.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư