Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Alan Phan: Lý Xuân Hải là người tử tế trong giới làm ăn
Tú Ân - 26/04/2014 10:39
 
Trong bài viết "Lý Xuân Hải và tai nạn nghề nghiệp tại Việt Nam", ông Alan Phan nhận xét: "Anh Lý Xuân Hải là một người “tử tế” nhất trong giới làm ăn mà tôi quen biết ở Việt Nam"
TIN LIÊN QUAN
TIN LIÊN QUAN
Hoãn phiên tòa xét xử bầu Kiên
Toàn cảnh xét xử đại án bầu Kiên
Vụ "bầu Kiên": Điều tra 22 ngân hàng nhận tiền gửi vượt trần từ nhân viên ACB
Diễn biến cuộc vây bắt bầu Kiên
Cựu phó chủ tịch ACB Phạm Trung Cang bị phục hồi điều tra
Đề nghị truy tố “Bầu” Kiên và 6 cựu lãnh đạo ACB

Trước lúc bị bắt và khởi tố trong đại án Bầu Kiên và Ngân hàng ACB, ông Lý Xuân Hải được xem là một trong những CEO thành công và nổi tiếng nhất trong giới ngân hàng Việt Nam. Với thâm niên làm Tổng giám đốc ngân hàng ACB từ năm 2005, ông Hải từng được bầu từng được bầu là "Lãnh đạo Ngân hàng xuất sắc nhất Việt Nam" 2007 và 2010.

  Lý Xuân Hải  
  Ông Lý Xuân Hải thời kỳ hoàng kim ... và bây giờ trong vòng lao lý.  

Ông Hải được nể phục bởi trình độ học vấn cao, với bằng thạc sĩ Kinh tế Đại học Paris Dauphine, Tiến sĩ Toán - Lý - Đại học Tổng hợp Quốc gia Belarus. Ngoài ra, ông Hải còn được biết đến với tư cách là một diễn giả giỏi, một CEO ngân hàng rất nhạy bén, quyết đoán. 

Bài viết của ông Alan Phan khởi nguồn từ lúc ông đọc bài viết "Giấc mộng tàn của Lý Xuân Hải" đăng trên Vietnamnet.

Bài viết "Lý Xuân Hải và tai nạn nghề nghiệp tại Việt Nam" đăng ngày 19/4 trên Gocnhinalan.com đã nhận được nhiều chia sẻ, nhiều ý kiến bình luận của người đọc.  

Bài viết thể hiện góc nhìn và quan điểm cá nhân của ông Alan Phan:

"Hình ảnh tiều tụy và một bài báo nhiều thiên kiến từ Vietnamnet khiến tôi suy nghĩ thêm về “bị can” Lý Xuân Hải.

Có vài điều cần nói rõ. Trước hết, tôi không phải là bạn thân của anh Hải, chỉ gặp anh vài lần cùng là diễn giả trong vài hội thảo và ăn tối với anh 2, 3 lần gì đó chung với những người bạn trong giới ngân hàng. Tôi cũng xin thưa là không biết gì nhiều, qua báo chí hay qua thông tin hậu trường, về những rắc rối của ACB hay Bầu Kiên; và lại càng không biết gì về khía cạnh pháp lý của vụ án. Sau cùng, dù chúng tôi có bàn qua dự định hợp tác giữa ACB với một ngân hàng Mỹ, tôi và anh Hải hay ACB không có một liên hệ gì trong việc kinh doanh.

Nhưng tôi xin chia sẻ ý kiến cá nhân và chủ quan của mình: Anh Lý Xuân Hải là một người “tử tế” nhất trong giới làm ăn mà tôi quen biết ở Việt Nam.

Anh Hải tạo nơi tôi 3 ấn tượng: một, anh là một người quản lý có đầy đủ kỹ năng và kinh nghiệm chuyên môn trong ngành ngân hàng; hai, anh là một người cẩn trọng, kín đáo, tháo vát và chăm chỉ trong công việc; và ba, anh là một “nhân viên” đi lên bằng khả năng và thành tựu thay vì quan hệ và PR.

Có thể nói trong các vị quản lý ngân hàng Việt, anh Hải sẽ là một trong những người tôi tin cậy nhất để ủy thác tiền.

(....)

Trở lại với anh Hải. Tôi có dùng cơm tối với anh và vài người bạn khoảng 10 ngày trước khi anh bị bắt. Không biết anh có biết trước không, nhưng hôm đó, anh bần thần và xao lãng. Tôi mời anh làm diễn giả trong một hội thảo về đầu tư. Anh gật đầu theo cách phản xạ. Tôi hỏi bạn sau đó, “hôm nay, Hải bị gì thế?”. Ông bạn cười,” chắc chuyện tình ái lăng nhăng đang rối rắm”.

Tôi đã từng “gần chết” vì những chuyện ái tình, chưa bao giờ vì nghề nghiệp. Riêng tại Việt Nam, nhìn lại gương anh Hải, tôi thấy tai nạn nghề nghiệp là một rủi ro không quản lý được. Tôi có anh bạn nhờ tôi tổ chức một lớp huấn luyện về “risk management” cho các nhân viên cấp cao của vài ngân hàng ở Việt Nam. Tôi phải từ chối vì nghĩ rằng, sẽ không sao tìm ra một textbook về những tai nạn kỳ lạ này".

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư