![](https://media.baodautu.vn/thumb_x160x95/Images/thanhson/2024/07/26/hai-phong-chuan-bi-xay-dung-duong-noi-duong-do-muoi-voi-duong-ra-dao-vu-yen1721993467.jpg)
-
Hải Phòng chuẩn bị xây dựng đường nối đường Đỗ Mười với đường ra đảo Vũ Yên
-
Phê duyệt Khung chính sách bồi thường Dự án đường cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng
-
TP.HCM "kêu" gặp nhiều khó khăn khi thực hiện Luật Đầu tư công
-
Hoàn thành sửa chữa, bổ sung hệ thống tín hiệu toàn bộ 566 đường ngang trong năm 2025
-
Thêm doanh nghiệp đề xuất đầu tư nhà máy đốt rác phát điện 4.000 tấn/ngày tại TP.HCM -
Lâm Đồng đặt mục tiêu “500 ngày đêm quyết tâm cao” hoàn thành 2 cao tốc
![]() |
Ảnh minh hoạ. Nguồn: Internet |
Thực tế, nếu chỉ thúc đẩy sản xuất - kinh doanh, mà không thúc đẩy được tiêu thụ, hàng sản xuất ra không bán được, thì hiệu quả kinh tế không cao. Có lẽ, đó cũng là lý do vì sao cách đây 6 năm, Tổng cục Thống kê đã chính thức áp dụng bộ tiêu chí thống kê mới về sản xuất công nghiệp, bao gồm chỉ số sản xuất, chỉ số tiêu thụ, chỉ số tồn kho ngành công nghiệp hàng tháng. Nhìn đồng thời cả ba tiêu chí này, mới có thể thấy hết được xu hướng và kết quả sản xuất thực chất của ngành công nghiệp. Nếu chỉ nhìn vào một chỉ số, tất yếu sẽ không tránh khỏi những đánh giá phiến diện.
Ví dụ dễ thấy, đó là nếu chỉ nhìn vào con số thống kê chỉ số sản xuất của toàn ngành công nghiệp 8 tháng đầu năm nay, với mức tăng 6,7% so với cùng kỳ năm ngoái, có thể khẳng định, sản xuất công nghiệp đang theo hướng tích cực. Điều đó là không sai.
Và cũng vẫn đúng nếu nhìn vào chỉ số tiêu thụ toàn ngành chế biến, chế tạo trong 7 tháng đầu năm nay (tăng 9,5% so với 7 tháng năm 2016, cùng kỳ năm trước tăng 8,1% - PV).
Song nếu nhìn thêm vào chỉ số tồn kho, thì góc nhìn đã khác. Cụ thể, tính tại thời điểm ngày 1/8/2017, chỉ số tồn kho toàn ngành công nghiệp chế biến, chế tạo tăng tới 9,8% so với cùng thời điểm năm trước (cùng thời điểm năm 2016 tăng 8,9%). Tính bình quân, tỷ lệ tồn kho toàn ngành công nghiệp chế biến, chế tạo trong 7 tháng đầu năm 2017 đã lên tới 65,3%.
Tất nhiên, có rất nhiều góc độ để phân tích tỷ lệ tồn kho này, bởi rất có thể, một lượng lớn hàng tồn kho là “để dành” cho xuất xưởng trong kỳ xuất hàng tới. Và tồn kho, trên thực tế, cũng mới chỉ đang xuất hiện ở một số lĩnh vực sản xuất.
Thêm nữa, nếu so với thời điểm năm 2011 - 2012, khi cả nền kinh tế “lo sốt vó” vì tỷ lệ hàng tồn kho luôn ở mức 15-17%, thậm chí có lúc lên tới 20%, thì mức tăng hàng tồn kho chỉ 9,8% tại thời điểm đầu tháng 8/2017 là chưa có gì là đáng ngại.
Tuy vậy, có một thực tế luôn được nhắc tới trong thời gian gần đây. Đó là lượng cao su tồn kho đang quá lớn, sau 7 tháng đã lên tới hơn 55.000 tấn. Nguyên nhân là do giá cao su đang xuống thấp. Khi giá cao su lên khách hàng tranh nhau mua, nhưng khi giá xuống, tâm lý ngán ngại sợ mua vào sẽ lỗ. Thế là hàng sản xuất ra vẫn ùn ứ trong kho.
Đó là lượng đường tồn kho hiện đã ở mức 717.000 tấn. Đây là mức tồn kho được cho là bất bình thường, cao nhất trong nhiều năm trở lại đây.
Đó là than đang tồn kho 9,3 triệu tấn, khiến 4.000 lao động của Tập đoàn Than - Khoáng sản Việt Nam có nguy cơ mất việc khi ngành điện dự kiến giảm mua 2 triệu tấn trong năm nay…
Đưa ra những ví dụ rất cụ thể để chứng minh rằng, tồn kho lớn đang là nỗi ám ảnh của một số ngành sản xuất, của nền kinh tế. Một khi không giải phóng được hàng tồn kho, thì không chỉ ngành sản xuất đó gặp khó, mà nền kinh tế cũng gặp khó.
Cũng phải nhắc lại một điều rằng, tại phiên họp thường trực Chính phủ trung tuần tháng 8 năm nay, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã nhấn mạnh rằng, không ép sản xuất bằng mọi giá để mà thua lỗ, không thể ép sản xuất mà không có hiệu quả… Người đứng đầu Chính phủ đã yêu cầu, tăng trưởng sản xuất phải gắn liền với hiệu quả, rằng đã đến lúc phải kích thích tiêu dùng nội địa…
Có thể, ở thời điểm hiện tại, hàng tồn kho chưa phải là điều quá lo ngại, nhưng rõ ràng, đây là điều cần được cảnh báo để có giải pháp kịp thời.
Thúc sản xuất là đúng, nhưng chưa đủ, phải thúc cả tiêu dùng để sản xuất công nghiệp thực sự phát triển ổn định và bền vững. Như vậy, nền kinh tế mới tăng trưởng có chất lượng.
![](https://media.baodautu.vn/thumb_x235x140/Images/manhcuong/2017/08/29/chat-chiu-tung-co-hoi-cho-tang-truong-gdp1504023283.jpg)
-
Hải Phòng chuẩn bị xây dựng đường nối đường Đỗ Mười với đường ra đảo Vũ Yên
-
Phê duyệt Khung chính sách bồi thường Dự án đường cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng
-
TP.HCM "kêu" gặp nhiều khó khăn khi thực hiện Luật Đầu tư công
-
Hoàn thành sửa chữa, bổ sung hệ thống tín hiệu toàn bộ 566 đường ngang trong năm 2025
-
Thêm doanh nghiệp đề xuất đầu tư nhà máy đốt rác phát điện 4.000 tấn/ngày tại TP.HCM -
Lâm Đồng đặt mục tiêu “500 ngày đêm quyết tâm cao” hoàn thành 2 cao tốc -
Quảng Nam: Nhiều chủ đầu tư có nợ đọng xây dựng cơ bản lớn -
Quảng Trị: Nhà đầu tư đề xuất dự án bệnh viện chuyên khoa mắt tại Đông Hà -
Thẩm định báo cáo nghiên cứu khả thi Cao tốc CT.08, đoạn qua Nam Định - Thái Bình -
Cao tốc TP.HCM - Mộc Bài đã đủ điều kiện để được phê duyệt chủ trương đầu tư -
Hai robot đào hầm "Thần tốc" và "Táo bạo" sẵn sàng khoan 4 km ngầm tuyến metro Nhổn - ga Hà Nội
-
1 Tin vắn Đầu tư Online ngày 26/7
-
2 Đầu tư nước ngoài vào Việt Nam vẫn tăng mạnh, xuất hiện thêm nhà đầu tư từ Kyrgyzstan
-
3 Thẩm định báo cáo nghiên cứu khả thi Cao tốc CT.08, đoạn qua Nam Định - Thái Bình
-
4 Xây “sân chơi” cho nhà đầu tư tài chính quốc tế
-
5 TP.HCM xây lại bảng giá đất, đường Nguyễn Huệ và Lê Lợi có giá 810 triệu đồng/m2
-
Vinaconex thành lập Hội đồng chiến lược, ông Đào Ngọc Thanh làm chủ tịch
-
Cathay Life trao học bổng cho các sinh viên tại Thái Bình, Nam Định, Thanh Hóa
-
Golden Point đủ điều kiện pháp lý ký Hợp đồng mua bán với khách hàng
-
Rolls-Royce và Vietjet ký hợp đồng chăm sóc và bảo hành toàn diện 40 động cơ Trent 7000
-
VPBank bổ sung thêm thẻ UnionPay trên cổng thanh toán EcomPay
-
Samsung Galaxy Z Fold 6 có mấy màu? Hướng dẫn bạn chọn màu sắc theo phong thủy