Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Ấn Độ và Australia ký hiệp định thương mại tự do tạm thời
T.T - 02/04/2022 21:19
 
Sau gần 10 năm đàm phán, Ấn Độ và Australia đã ký một hiệp định kinh tế mang tính bước ngoặt vào ngày 2/4.

Văn kiện sẽ cắt giảm thuế quan đối với hơn 85% hàng hóa xuất khẩu sang quốc gia Nam Á, trong bối cảnh cả New Delhi và Canberra đang tìm cách đảm bảo các chuỗi cung ứng thay thế. 

Hàng hóa được xếp tại cảng ở Mudra, cách Ahmedabad của Ấn Độ 400km. Ảnh: AFP/ TTXVN
Hàng hóa được xếp tại cảng ở Mudra, cách Ahmedabad của Ấn Độ 400km. Ảnh: AFP/ TTXVN

Theo phóng viên TTXVN tại New Delhi, phát biểu sau lễ ký kết Hiệp định Thương mại và Hợp tác kinh tế Ấn Độ-Australia nêu trên theo hình thức trực tuyến, Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi nhấn mạnh: "Hiệp định thương mại này thực sự là một bước ngoặt cho quan hệ của hai nước chúng ta”. 

Thỏa thuận thương mại tự do tạm thời này được kỳ vọng sẽ giúp Ấn Độ tăng cường quan hệ với quốc gia giàu tài nguyên Australia khi New Delhi tìm cách trở thành một trung tâm sản xuất để vực dậy nền kinh tế từng bị chao đảo vì đại dịch COVID-19. Đối với Australia, thỏa thuận sẽ mở ra cánh cửa vào thị trường 1,4 tỷ dân, trong bối cảnh nước này phải chật vật vì các biện pháp hạn chế thương mại đối với một loạt mặt hàng xuất khẩu. Thủ tướng Australia Scott Morrison khẳng định: “Hiệp định thương mại ký với Ấn Độ sẽ làm sâu sắc hơn nữa mối quan hệ vốn đã chặt chẽ của chúng ta”.

Việc ký kết hiệp định trên diễn ra trước thềm một chiến dịch bầu cử quốc gia ở Australia, với việc chính phủ trung hữu của ông Morrison đang nỗ lực dọn đường cho các cuộc thăm dò dư luận bằng câu chuyện về quản lý kinh tế mạnh mẽ. Đây là thỏa thuận thương mại lớn thứ hai mà Chính phủ của Thủ tướng Modi ký kết cho đến nay tiếp sau một thỏa thuận tương tự với Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất (UAE) hồi tháng 2 vừa qua.

Hiệp định thương mại tự do giữa khối EFTA và Indonesia chính thức có hiệu lực
Hiệp định thương mại tự do giữa khối EFTA (bao gồm 4 nước Thụy Sỹ, Na Uy, Iceland, Liechtenstein) và Indonesia đã có hiệu lực từ 1/ 11/2021 sau khi...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư