Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Ấn Độ vượt mốc 20 triệu ca nhiễm Covid-19
Lê Quân - 04/05/2021 16:53
 
Tổng số ca nhiễm Covid-19 tại Ấn Độ hôm nay 4/5 bước qua mốc 20 triệu trong khi đại dịch vẫn tiếp tục tàn phá các bệnh viện tại đất nước 1,3 tỷ dân này.
Tổng số ca nhiễm Covid-19 tại Ấn Độ đã tăng lên 20,3 triệu. Ảnh: AFP
Tổng số ca nhiễm Covid-19 tại Ấn Độ đã tăng lên 20,3 triệu. Ảnh: AFP

Trong 24 giờ qua, Ấn Độ ghi nhận thêm 357.229 ca mắc Covid-19 mới, đưa tổng số ca nhiễm lên 20,3 triệu, theo số liệu của Bộ Y tế Ấn Độ. Số người tử vong do Covid-19 tại nước này trong 24 giờ qua cũng tăng thêm 3.449 lên 22.408. Nhiều chuyên gia nghi ngờ con số thực tế còn cao hơn nhiều.

Hai tuần trước, Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi đã kêu gọi các bang nên coi việc phong tỏa là "lựa chọn cuối cùng". Nhưng giờ đây, từ các đồng minh chính trị đến lãnh đạo các doanh nghiệp hàng đầu, các cố vấn y tế hàng đầu của Tổng thống Mỹ Joe Biden đều xem phong tỏa là cách duy nhất để ngăn chặn đợt bùng phát Covid-19 tồi tệ nhất trên thế giới.

Hiện còn nhiều tranh cãi xoay quanh phản ứng chống dịch của chính phủ Ấn Độ. Sau động thái phong tỏa chống dịch toàn quốc của Thủ tướng Modi vào năm ngoái mà không cảnh báo trước, hàng loạt người lao động nhập cư đã vội vã quay về các khu vực nông thôn.

Theo tờ South China Morning Post, ở thời điểm này Thủ tướng Modi muốn tránh những lời chỉ trích phong tỏa một lần nữa, đặc biệt là sau khi đảng Bharatiya Janata cầm quyền của ông thất bại trong cuộc thăm dò bầu cử hôm 2/5 ở bang West Bengal. Ngay cả các bang do đảng Bharatiya Janata điều hành cũng đang phớt lờ lời khuyên của Thủ tướng Modi.

Theo Catherine Blish, chuyên gia về bệnh truyền nhiễm tại Trường y khoa Stanford (Mỹ), những gì đang xảy ra bây giờ là một thảm họa kép cả về y tế và kinh tế. "Nếu có một số lượng lớn người dân bị nhiễm bệnh, thì điều đó không hề tốt cho người dân hoặc nền kinh tế", Catherine Blish.

Các chuyên gia y tế cho rằng, cách hiệu quả tức thời nhất để phá vỡ chuỗi lây lan Covid-19 là đảm bảo khoảng cách đủ xa cho người dân để virus không lây lan từ người này sang người khác. Anthony S. Fauci, chuyên gia bệnh truyền nhiễm hàng đầu của Mỹ và nhiều chuyên gia khác đều đồng tình rằng biện pháp phong tỏa tạm thời là rất quan trọng trong chống dịch.

Trong khi nhiều ý kiến khác cho rằng phong tỏa toàn quốc ở Ấn Độ là không thể và sẽ là thảm họa đối với người nghèo, những người đang gánh chịu hậu quả nặng nề nhất do dịch bệnh. Chính phủ liên bang Ấn Độ đã để ngỏ cho các bang tự quyết định phong tỏa và những nơi như thủ đô New Delhi, trung tâm tài chính Mumbai đã áp dụng các biện pháp phòng dịch, nhưng mức độ nghiêm ngặt không bằng năm ngoái.

Các bệnh viện tại Ấn Độ đang phải vật lộn tìm nguồn ôxy cho bệnh nhân Covid-19 trong khi thi thể nạn nhân chất đống tại các lò hỏa táng. Cho nên, việc phong tỏa có thể khiến người dân Ấn Độ khốn khổ thêm, bởi phong tỏa có thể khiến người dân đột ngột mất đi sinh kế và kéo về các vùng quê một lần nữa, dẫn đến khả năng virus lây lan ở các khu vực này cao hơn.

Các chuyên gia cho rằng, thay vì phong tỏa nghiêm ngặt, chính quyền các địa phương ở Ấn Độ có thể ngừng các hoạt động kinh tế - xã hội ở những nơi khó áp dụng giãn cách xã hội. Ashish Jha, Hiệu trưởng Trường y tế công cộng thuộc Đại học Brown lưu ý: "Hoàn toàn có thể hạn chế hoạt động bán lẻ trong nhà, nhà hàng, cửa hàng càng nhiều càng tốt, cũng như bất cứ hoạt động nào tụ tập trong nhà".

Dịch Covid-19 tại Ấn Độ sẽ đạt đỉnh trong vài ngày tới
Các nhà khoa học dự đoán đại dịch Covid-19 tại Ấn Độ có thể đạt đỉnh trong vài ngày tới sau khi nước này liên tục ghi nhận hơn 300.000 ca...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư