Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 28 tháng 03 năm 2024,
Ẩn hiện các kịch bản thu nhập tài chính tại Licogi 14
Chí Tín - 04/01/2019 10:03
 
Vừa qua, Báo Đầu tư đã nhận được nội dung trả lời của Công ty cổ phần Licogi 14 (mã L14, sàn HNX) giải thích về việc sử dụng gần 90 tỷ đồng vốn góp cổ đông. Tuy nhiên, một số nội dung về cách thức hạch toán thu nhập tài chính vẫn chưa thực sự được làm rõ.

Vốn huy động “ngủ” trong ngân hàng

Theo Licogi 14, tổng số tiền thu được từ đợt phát hành chào bán là 89,86 tỷ đồng, Công ty đã chi sử dụng mua máy móc thiết bị (xe bơm bê tông tươi) số tiền 2.252 tỷ đồng, số còn lại hơn 87,6 đồng.

.
.

Trong nội dung trả lời Báo Đầu tư, ông Huỳnh Thành Hậu, Thư ký HĐQT, kiêm người công bố thông tin của doanh nghiệp cho biết, kế hoạch sử dụng vốn cho Dự án Nam Minh Phương chưa dùng đến, nên để đảm bảo an toàn vốn và vẫn sinh lời cho hoạt động tài chính, Công ty đã quyết định gửi các sổ tiết kiệm có kỳ hạn số tiền còn lại chưa sử dụng đến từ đợt phát hành là 87,6 tỷ đồng, gửi tròn là 90 tỷ đồng.

Ngoài số tiền trên, Công ty tiếp tục kinh doanh phần bất động sản tồn kho thu hồi vốn và thu nợ khác chưa sử dụng đến gửi tiếp vào ngân hàng số tiền là 61 tỷ đồng. Tổng cộng 2 khoản là 151 tỷ đồng, lãi suất kỳ tiết kiệm này ghi trả lãi sau thanh toán một lần cả gốc cộng lãi hoạt động tài chính.

Phần lớn các sổ tiết kiệm được gửi từ khoảng tháng 5/2018 và sẽ đáo hạn vào các thời điểm khác nhau trong năm 2019. Trong khi đó, thu nhập tài chính 3 quý của năm 2018 ở mức rất thấp, chỉ gần 67 triệu đồng (trong khi tổng giá trị tiền gửi 151 tỷ đồng), cho thấy, Công ty chưa hạch toán doanh thu tài chính các sổ tiết kiệm này trong 2 kỳ kế toán quý II và quý III/2018.

Ẩn hiện thu nhập tài chính

Theo thông tin bổ sung của Licogi 14, lãi suất kỳ tiết kiệm này ghi trả lãi sau thanh toán một lần cả gốc cộng lãi hoạt động tài chính. Theo đó, đại diện công ty này cho rằng, hạch toán doanh thu tài chính có thể ghi nhận 1 lần khi tất toán, tức hầu hết các sổ tiết kiệm sẽ phải chờ đến năm 2019 mới ghi nhận doanh thu.

Licogi 14 thông tin về tiến độ các dự án

Kế hoạch sử dụng vốn cho Dự án Nam Minh Phương (quy mô 54 ha) chưa dùng đến là do các thủ tục pháp lý về đầu tư chưa hoàn tất. Phương án dải thửa, phương án bồi thường giải phóng mặt bằng của Dự án cũng gặp nhiều khó khăn.

Dự án xây dựng Trung tâm thương mại Licogi 14 Plaza, mới được các cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp phép xây dựng từ tháng 12/2018. Công ty đã thực hiện đầu tư dự án từ ngày 10/12/2018.

Quan điểm này có phần khác với một số chuyên gia kế toán, kiểm toán, bởi các khoản thu nhập này khi ghi nhận doanh thu cần chia đều cho các kỳ mới phản ánh hợp lý tình hình kinh doanh của doanh nghiệp. Trong các kỳ kế toán chưa đến thời điểm tất toán, đồng thời với việc ghi nhận doanh thu thì doanh nghiệp sẽ ghi thêm số tiền tương ứng vào khoản mục “các khoản phải thu ngắn hạn” trong bảng cân đối kế toán.

Tuy nhiên, trên thực tế, theo chia sẻ của một số chuyên gia kiểm toán, trong một số trường hợp cụ thể, kiểm toán viên có thể đưa ý kiến tư vấn, nhưng không phải lúc nào doanh nghiệp cũng nghe theo và nhiều trường hợp doanh nghiệp vẫn làm theo cách của họ.

Đối với trường hợp cụ thể của Licogi 14, hai cách hạch toán khác nhau có thể sẽ làm doanh thu và lợi nhuận thay đổi trong từng kỳ kế toán.

Cụ thể, các sổ tiết kiệm mà Licogi 14 đang sở hữu hiện tại, tổng số tiền lãi sẽ đạt khoảng gần 10 tỷ đồng và nếu để đến khi tất toán sổ tiết kiệm mới ghi nhận doanh thu thì toàn bộ số lãi này sẽ ghi vào doanh thu tài chính của năm 2019. Trong khi đó, trường hợp doanh nghiệp hạch toán ghi nhận doanh thu chia cho từng kỳ thì phần lớn khoản thu nhập tài chính này sẽ rơi vào năm 2018 (thời gian trong năm 2018 dài hơn).

Thực chất, nếu nhìn trên một quãng đường dài, thì việc doanh nghiệp ghi nhận doanh thu vào quý này hay quý khác cũng không phải vấn đề quá quan trọng liên quan đến quyền cổ đông. Tuy nhiên, nhà đầu tư trên sàn chứng khoán không phải ai cũng nhìn rõ ràng nguồn gốc cụ thể của các khoản lợi nhuận của doanh nghiệp trong từng kỳ, nên việc ghi nhận có thể sẽ gây hiểu sai về hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp trong từng thời kỳ ngắn hạn.

Hơn nữa, phần lớn nhà đầu tư góp tiền vào doanh nghiệp cũng không mong đợi những khoản lợi nhuận từ gửi tiết kiệm. Trên thực tế, sàn chứng khoán cũng từng chứng kiến trường hợp Công ty Chứng khoán Kim Long (mã KLS, từng là một trong những cổ phiếu có thanh khoản cao nhất sàn HNX) đã phải giải thể để chia tiền vì doanh nghiệp sau khi huy động vốn, sau đó để tiền mãi trong ngân hàng.

Licogi 14 trả lời về tình trạng trùm mền 90 tỷ đồng vốn góp của cổ đông
Sau khi Báo Đầu tư đăng tải bài viết "Công ty cổ phần Licogi 14 trùm mền vốn góp của cổ đông, Ban lãnh đạo Công ty đã có nội dung phản hồi, trong...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư