Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Chủ Nhật, Ngày 21 tháng 07 năm 2024,
[Ảnh] Cận cảnh con đường resort Phan Thiết - Mũi Kê Gà
Gia Huy - 20/07/2024 08:22
 
Từng được mệnh danh là cung đường nghỉ dưỡng đẹp thứ hai của tỉnh Bình Thuận sau Mũi Né, với hàng trăm khách sạn, resort. Thế nhưng, giờ đây những dự án này đã bị bỏ hoang, mặc cho thị trường du lịch đang hồi phục mỗi ngày.

Con đường biển có vẻ đẹp hoang sơ với một bên là biển, một bên là núi cát bắt đầu từ đường Âu Cơ sau đó nối vào đường Lạc Long Quân. Điểm khởi đầu là TP. Phan Thiết và điểm cuối là Mũi Kê Gà điểm giữa là bãi biển Tiến Thành. Đi dọc con đường này sẽ về tới bờ biển Hồ Tràm của tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.

Con đường du lịch này được biết tới từ khá sớm, khi năm 2000, các nhà đầu tư đã đổ bộ về đây phát triển các khu khách sạn, resort. Cũng từ đây, con đường được kỳ vọng là thiên đường nghỉ dưỡng thứ hai sau Mũi Né của tỉnh Bình Thuận.

Được kỳ vọng ban đầu là thế, nhưng vào năm 2011, UBND tỉnh Bình Thuận quyết định thu hồi đất, trong đó có nhiều dự án du lịch để giao cho Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (Vinacomin) làm chủ đầu tư để triển khai xây dựng dự án Cảng Kê Gà với tổng diện tích 366 ha. Được biết, đây là cảng chuyên để xuất khẩu khoảng sản Bauxit-alumin.

Tuy nhiên, tới năm 2013, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu dừng triển khai dự án Cảng Kê Gà. Cũng từ đây, các dự án resort, khách sạn nghỉ dưỡng bị bỏ hoang xuất hiện. Đơn cử, khu du lịch Vạn Trụ, Thạnh Đạt… từng là hai khu du lịch lớn nhất nơi đây đã phải dừng hoạt động và đóng cửa vì nằm trong khu quy hoạch Cảng Kê Gà.

Tuy nhiên, sau quy hoạch này, năm 2015 hàng loạt doanh nghiệp tiếp tục quay trở lại con đường này để đầu tư dự án khách sạn, resort, khu đô thị biển. Thế nhưng, tới năm 2020, khi Covid-19 bùng phát, ngành du lịch bị ảnh hưởng và các resot, khách sạn, khu đô thị này lại một lần nữa rơi vào cảnh không khoạt động và hoang tàn.

Với chiều dài hơn 20 km bắt đầu từ TP. Phan Thiết về Mũi Kê Gà, con đường Lạc Long Quân được kỳ vọng là thiên đường nghỉ dưỡng thứ hai của tỉnh Bình Thuận sau Mũi Né. Thế nhưng, kỳ vọng ấy giờ đây đang tạo thành sự thất vọng. 

Dự án Golden Peak Resort &Spa từng được xây dựng trên diện tích hơn 3 ha theo phong cách hiện đại với chuẩn 5 sao. Thế nhưng, khu du lịch này đã dừng hoạt động từ năm 2020 và bán cho Công ty TNHH Hưng Lộc Phát. Hiện nay, chủ mới đang chào bán với giá hơn 300 tỷ đồng.

Cũng từng là khu resort lớn nhất con đường Lạc Long Quân, nhưng Khu du lịch nghỉ mát SaiGon Suối Nhum giờ đây cũng rơi vào cảnh hoang tàn, bỏ mặc cỏ mọc.
Được xây dựng theo phong cách cổ điển, khu du lịch Đồi Sứ Resort với 57 phòng chia làm 3 khu, với giá phòng không dưới 1 triệu mỗi đêm vào những năm 2018. Giờ đây, Đồi Sứ Resort đang rơi vào cảnh xuống cấp.
Khi khách du lịch và người dân đi qua tuyến đường Lạc Long Quân từ TP. Phan Thiết đi Mũi Kê Gà ngắm biển, sẽ bắt gặp hàng loạt dự án resort đang xây dựng rồi bỏ hoang như thế này. Lý do vì sau đại dịch Covid-19, chủ đầu tư các dự án này đã cạn kiệt tài chính nên không thể triển khai xây dựng tiếp.
Những dự án resort nổi tiếng một thời, mang phong cách hiện đại, giờ cũng chỉ còn là những tấm biển hiệu phai màu trên cỏ dại.
Theo người dân sống tại con đường này, khu vực này được nhiều doanh nghiệp đổ bộ về làm khách sạn, resort nhiều nhất là năm 2015 tới năm 2019. Nhưng rồi cơn sốt mau đi qua vì khách về đây ở quá ít, hơn nữa, khu vực quá xa trung tâm, không có khu vui chơi giải trí. Khách du lịch tới đây chỉ có tắm biển rồi về.
Không chỉ các dự án xây dựng trước đây rơi vào cảnh bỏ hoang, các dự án mới được đầu tư cũng rơi vào cảnh này. Dự án Aloha, với diện tích 15 ha, được quảng cáo là quần thể du lịch với khách sạn 5 sao, biệt thự nghỉ dưỡng..., nhưng sau khi xây dựng năm 2018 thì tới nay cũng chỉ xây dựng khu khách sạn rồi cũng đã bỏ hoang.
Theo UBND tỉnh Bình Thuận, khu vực huyện Hàm Thuận Nam nơi tuyến đường này đi qua hiên có 78 dự án bất động sản du lịch được cấp phép. Dự án Costamigo với diện tích xây dựng 12,5 ha. Được chủ đầu tư quảng cáo là 700 sản phẩm gồm khách sạn, villa..., nhưng hiện đã dừng xây dựng. 

Những dự án sau khi dường triển khai xây dựng nhiều năm, chủ đầu tư đành phải gỡ bỏ thông tin dự án, các quảng cáo về dự án.

Điểm sáng của tuyến đường này đó là Resort The Vista, năm 2022, Trần Anh Group mua lại và giờ đây doanh nghiệp này tiến hành xây dựng lại để phục vụ cho kế hoạch kinh doanh lâu dài của mình. Ông Trần Đức Vinh, Tổng giám đốc Trần Anh Group cho biết, để kỳ vọng vào khu vực này đón được khách du lịch và các khi resort hoạt động trở lại thì phải mất khoảng 5 năm nữa.
Năm 2024, tỉnh Bình Thuận đặt mục tiêu đón 9,5 triệu lượt khách du lịch. Vào những ngày cuối tuần, ở Mũi Né, du khách hàng khó tìm được nơi lưu trú, trong khi tuyến đường này với vẻ đẹp tự nhiên, tiềm năng du lịch khá lớn nhưng lại chưa thể phục hồi dẫn tới cảnh hoang phí tài nguyên đất, tài nguyên du lịch...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư