Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 27 tháng 04 năm 2024,
Anh sẽ rời EU ngày 31/10
Lê Quân (Reuters) - 20/10/2019 19:17
 
Anh sẽ rời EU ngày 31/10, bất luận các nhà lập pháp Anh buộc Thủ tướng Boris Johnson gửi thư đề nghị hoãn Brexit tới EU, Bộ trưởng Michael Gove - người đứng đầu Văn phòng Nội các Anh - hôm nay cho biết.
Bộ trưởng Michael Gove. Ảnh: AFP
Bộ trưởng Michael Gove. Ảnh: AFP

Trả lời hãng tin Sky News, Bộ trưởng Gove khẳng định: “Chúng tôi sẽ rời EU vào ngày 31/10, chúng tôi có cơ sở và khả năng làm điều đó”. Ông Gove là bộ trưởng chịu trách nhiệm chuẩn bị kịch bản Anh rời EU (Brexit) mà không cần đạt thỏa thuận.

“Bức thư đó (Thủ tướng Boris Johnson viết) đã được gửi đi theo yêu cầu của quốc hội, tuy nhiên quốc hội không thể thay đổi quan điểm của thủ tướng cũng như chính sách hay quyết định của chính phủ”, ông Gove nói thêm.

Thủ tướng Johnson đã gửi thư nhưng không ký tên tới EU để đề nghị hoãn Brexit và kèm theo đó là một lưu ý rằng ông chủ số 10 phố Downing không muốn gia hạn Brexit.

Trước đó, Thủ tướng Johnson từng tuyên bố ông thà chết còn hơn là đề nghị gia hạn Brexit sau ngày 31/10.

Ông Johnson buộc phải gửi thư gia hạn Brexit tới EU theo yêu cầu của đạo luật mới được quốc hội thông qua tháng trước, sau khi các nhà lập pháp nước này ngăn cản nỗ lực của ông Johnson trong việc thông qua thỏa thuận “ly hôn” EU.

Để chỉ rõ mức độ kìm kẹp của “cơn sốt” Brexit đối với Anh, ông Johnson đã gửi tổng số 3 lá thư tới Chủ tịch Hội đồng châu Âu Donald Tusk.

“Tôi đã nói rõ khi trở thành thủ tướng và nói rõ trước quốc hội một lần nữa về quan điểm của tôi và của chính phủ rằng việc gia hạn thêm Brexit sẽ tổn hại tới lợi ích của Anh và các đối tác EU cũng như mối quan hệ giữa các bên”, ông Johnson viết trong bức thư thứ 3 được ký tên gửi EU.

Cũng trong bức thư, ông Johnson bày tỏ tin tưởng quá trình đưa thỏa thuận Brexit ra quốc hội Anh xem xét sẽ được hoàn thành trước ngày 31/10.

Chủ tịch Hội đồng châu Âu Donald Tusk xác nhận ông đã nhận được đề nghị từ Thủ tướng Anh. “Tôi sẽ tư vấn cho các lãnh đạo EU về cách phản ứng đối với vấn đề này, ông Tusk cho biết trên Twitter.

Doanh nghiệp “choáng” với đề xuất mới cho Brexit
Doanh nghiệp được phen choáng váng với đề xuất dựng hàng rào thuế quan ở biên giới Ireland mà Thủ tướng Anh Boris Johnson mới đây đề cập trong...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư