Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 26 tháng 04 năm 2024,
Kỳ vọng thỏa thuận Brexit đưa chứng khoán châu Á “cất cánh”
Lê Quân (Reuters) - 16/10/2019 12:49
 
Chứng khoán châu Á “cất cánh” trong phiên 16/10 nhờ tín hiệu tốt từ đàm phán Brexit giữa Anh và EU trước thềm Hội nghị thượng đỉnh các nhà lãnh đạo EU trong tuần này.
chứng khoán châu Á “cất cánh” trong phiên 16/10 khi xuất hiện tín hiệu tốt từ đàm phán Brexit giữa Anh và EU. Ảnh: AFP
Chứng khoán châu Á “cất cánh” trong phiên 16/10 khi xuất hiện tín hiệu tốt từ đàm phán Brexit giữa Anh và EU. Ảnh: AFP

Các quan chức và nhà ngoại giao tham gia vào đàm phán Brexit giữa Anh và EU cho rằng sự khác biệt về các điều khoản trong thỏa thuận Brexit đã thu hẹp đáng kể.

Tin vui này đã tạo cú hích nhẹ lên thị trường chứng khoán châu Âu và Mỹ với mức tăng khoảng 1% trong phiên hôm qua 15/10. Đồng bảng Anh (GBP) hôm qua tăng vọt lên 1 GBP “ăn” 1,28 USD, mức cao nhất kể từ ngày 21/5. Đồng bảng Anh giữ giá quanh mức 1,28 và đóng cửa ở mức 1 GBP/1,2759 USD.

Đồng bảng Anh đã tăng gần 5% so với tuần trước do các nhà đầu tư kỳ vọng sẽ có thỏa thuận Brexit vào phút cuối, trước thời hạn Anh rời EU vào ngày 31/10 theo kế hoạch.

Tâm lý tích cực của giới đầu tư đã đưa chỉ số MSCI khu vực châu Á-Thái Bình Dương (ngoại trừ Nhật Bản) tăng 0,3%.

Chỉ số Nikkei N225 của Nhật Bản lên điểm 1,7%, trong khi chứng khoán Australia nhích 0,9%. Chỉ số Kospi của Hàn Quốc tăng 0,7%.

Ngoài ra, việc các ngân hàng lớn của Mỹ như JPMorgan, Citigroup và Wells Fargo đạt lợi nhuận cao hơn dự kiến cũng giúp cải thiện tâm lý đầu tư trong bối cảnh Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) đã 5 lần hạ dự báo tăng trưởng toàn cầu năm 2019.

Ông Michael Barnier, giám đốc đàm phán Brexit của EU đã lên tiếng yêu cầu một văn bản pháp lý về thỏa thuận với Anh. Trên thực tế, nhà đàm phán Brexit của Anh David Frost và đại diện Ủy ban châu Âu (EC) vẫn tiến hành đàm phán đêm qua tại Brussels.

EU sẽ quyết định liệu thỏa thuận Brexit có phù hợp để trình lên Hội nghị thượng đỉnh các nhà lãnh đạo EU vào ngày 17/10 không.

Trong khi đó, diễn biến thương mại Mỹ - Trung không mấy thuận lợi. Hãng tin Bloomberg dần nguồn tin riêng cho hay, nếu không gỡ thuế trả đũa áp lên hàng hóa Mỹ, Trung Quốc sẽ phải vật lộn để chi 50 tỷ USD hàng năm vào mua nông sản Mỹ, việc này đòi hỏi phía Mỹ cũng phải có hành động tương xứng.

“Một điều khá rõ ràng là Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình sẽ không đặt bút ký thỏa thuận giai đoạn 1 với Mỹ vào tháng tới, trừ khi hoặc cho đến khi Mỹ bỏ áp thuế bổ sung lên hàng Trung Quốc vào ngày 15/12”, các nhà phân tích của Ngân hàng Quốc gia Australia nhận định.

Trên thị trường tiền tệ, chỉ số đô la Mỹ so với rổ 6 đồng tiền mạnh khác cũng giảm còn 98,288 - mức thấp nhất trong 3 tuần qua. Đồng euro trao tay ở mức 1 EUR đổi 1,1369 USD. Tỷ giá đồng yên Nhật Bản so với đô la Mỹ xuống mức thấp trong hơn 2 tháng qua khi đạt mức 109,82 JPY/USD do giới đầu tư chuyển hướng sang các tài sản rủi ro hơn.

Sau phiên trượt giảm hôm qua 15/10 do lo ngại thương chiến Mỹ - Trung kéo dài và tác động xấu tới kinh tế toàn cầu, giá dầu thô Brent giao kỳ hạn sáng nay tăng thêm 21 cent lên 58,94 USD/thùng, còn dầu thô giao kỳ hạn của Mỹ nhích giá 20 cent lên 53,01 USD/thùng.

Chứng khoán châu Á thận trọng do lo ngại về thỏa thuận thương mại Mỹ - Trung
Chứng khoán châu Á giao dịch thận trọng trong phiên 15/10 do những lo ngại về khả năng đạt thỏa thuận thương mại một phần giữa Mỹ và Trung...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư