Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 25 tháng 04 năm 2024,
AWS sẽ dành nhiều ưu đãi cho doanh nghiệp Việt Nam
Bên thềm Hội nghị công nghệ AWS re:Invent 2017 tổ chức tại Las Vegas (Mỹ), ông Nick Walton, Tổng giám đốc AWS khu vực Đông Nam Á đã chia sẻ về chiến lược của AWS tại Việt Nam trong giai đoạn 2017 - 2020.
TIN LIÊN QUAN

Trong bài diễn văn chính tại AWS re:Invent 2017, Giám đốc điều hành của AWS, ông Andy Jassy đã chia sẻ tham vọng mở rộng của AWS trong giai đoạn tới, vậy Việt Nam đóng vai trò như thế nào trong chiến lược kinh doanh đầu tư của AWS ở khu vực Đông Nam Á?

AWS đang phát triển ra thị trường khu vực Đông Nam Á, năm 2016 là Thái Lan, Malaysia, Philippines và năm 2017, trọng tâm AWS là phát triển thị trường Việt Nam.

.
.

Chúng tôi rất ấn tượng và thích thú với thị trường Đông Nam Á nói chung và Việt Nam nói riêng vì dân số trẻ, hiệu suất lao động cao và khách hàng quan tâm rất nhiều đến sự chuyển đổi môi trường công nghệ số. Quan trọng nhất, đây là thị trường di động, ứng dụng công nghệ 4G có tăng trưởng mạnh với lượng người dùng rất lớn, đặc biệt là Việt Nam. Đó là chưa kể cộng đồng khởi nghiệp sôi động, nhiều doanh nghiệp lớn đang đẩy mạnh hoạt động ra nước ngoài, khối Chính phủ năng động đẩy mạnh đầu tư hạ tầng công nghệ phát triển thành phố thông minh, ứng dụng trên nền tảng đám mây (cloud)… Đây chính là những yếu tố thu hút sự quan tâm của AWS.

Văn phòng AWS đặt tại Singapore và chúng tôi đã thiết lập hệ thống trung tâm dữ liệu phục vụ rất nhiều khách hàng tại khu vực Đông Nam Á. Nói cách khác, hạ tầng kỹ thuật chúng tôi đã sẵn sàng để phục vụ cho sự phát triển mạnh tại Việt Nam.

Tại sao đến lúc này, AWS mới “bước chân” vào Việt Nam?

Thực ra, chúng tôi đã đến Việt Nam từ trước. Trong khu vực Đông Nam Á, AWS đã có một số khách hàng khởi nghiệp tiêu biểu và phát triển mạnh như Grab, Traveluka, Iflix. Ở Việt Nam, chúng tôi có khách hàng là Đài Truyền hình Việt Nam (VTV), Tập đoàn Masan, Hãng hàng không VietJet Air.

AWS xác định nhóm khách hàng chủ lực tại Việt Nam là những nhóm nào, thưa ông?

Chúng tôi không xác định nhóm khách hàng chủ lực, vì theo dự báo của chúng tôi, tất cả các khách hàng đều có nhu cầu chuyển đổi công nghệ số, ứng dụng dịch vụ trên nền tảng đám mây, vì đây là giải pháp có chi phí hiệu quả đầu tư cao nhất hiện nay.

AWS xác định sẽ đẩy mạnh tiếp cận dải khách hàng rộng từ khối các doanh nghiệp khởi nghiệp, các doanh nghiệp lớn, doanh nghiệp nhỏ và vừa, khối khách hàng Chính phủ

Chúng tôi có hàng trăm dịch vụ khác nhau, có thể đáp ứng nhiều nhu cầu của khách hàng để giải quyết nhiều vấn đề. Sự linh hoạt trong cấu trúc nền tảng chính là một trong những thế mạnh trọng yếu của AWS.

Theo ông, khối khách hàng nào tại Việt Nam đang quan tâm nhiều đến các dịch vụ của AWS?

Một trong những khối khách hàng tại Việt Nam hiện nay quan tâm nhiều nhất đến dịch vụ AWS chính là khối giải trí, trong đó có VTV, iFlix, vì các doanh nghiệp này có thể dùng nhiều ứng dụng và giải quyết được nhiều bài toán từ hiệu quả kinh tế đến phát triển dịch vụ, mở rộng độ phủ. Chỉ riêng VTV với sự hỗ trợ từ AWS, đã mở rộng ứng dụng VTV Go và đạt tốc độ tăng trưởng và độ phủ rất ấn tượng trong năm vừa qua.

VTV có thể dùng dữ liệu và sử dụng các công cụ của AWS để phân tích, tùy biến vào phát triển ứng dụng để đạt hiệu suất tối ưu về lượng người xem lẫn thời gian xem trên dịch vụ của mình.

Ông có thể chia sẻ tham vọng của AWS về thị phần tại Việt Nam nói riêng và khu vực Đông Nam Á nói chung?

AWS đang phát triển nhân lực trọng tâm tại Việt Nam và khu vực Đông Nam Á. Tiêu chí của chúng tôi là lấy khách hàng làm trung tâm, trong đó AWS đặc biệt quan tâm đến nhu cầu dịch vụ của khách hàng. Chúng tôi còn tập trung nghiên cứu để đưa ra dự báo về thay đổi thói quen của khách hàng trên nền tảng dịch vụ. Nói cách khác, sản phẩm hiện nay của AWS được phát triển hoàn toàn dựa trên nhu cầu của khách hàng.

Tại Việt Nam thì khó chia sẻ vào lúc này, nhưng trong bài trình bày của Giám đốc điều hành AWS đã cho biết, trong năm 2017, AWS đã tăng từ 39% lên 44% chỉ riêng trong thị trường điện toán đám mây. AWS muốn tiếp tục duy trì tốc độ tăng trưởng này. Dư địa tăng trưởng và tốc độ tăng trưởng này có sự đóng góp không nhỏ  của các thị trường trọng điểm như Việt Nam.

Tần suất sáng tạo của AWS chính là sự khác biệt của AWS với các công ty khác. AWS luôn lắng nghe thông qua cả hình thức trực tiếp, gián tiếp để nắm bắt đối tượng khách hàng trước khi triển khai.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư