Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 19 tháng 04 năm 2024,
Bà Rịa - Vũng Tàu: Nâng cấp các khu công nghiệp tạo sức hút đầu tư mới
Ngọc Tuấn - 25/06/2020 20:15
 
Các khuyến nghị chuyển đổi mô hình theo hướng chuyên biệt, sinh thái, thông minh được nhà khoa học, tổ chức quốc tế và doanh nghiệp nêu ra nhằm tạo sức hút mới cho các khu công nghiệp của tỉnh.

Sáng 25/6, UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu tổ chức Hội thảo “Giải pháp để nâng cao sức cạnh tranh, sức thu hút của các khu công nghiệp (KCN) trên địa bàn tỉnh; xây dựng một số khu công nghiệp kiểu mẫu”.

Ông Lê Tuấn Quốc, Phó chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu cho biết, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu rất coi trọng phát triển công nghiệp. Thời gian qua, tỉnh thực hiện nhiều giải pháp cải cách môi trường đầu tư và hình thành 15 KCN. Thu hút đầu tư vào các KCN này đạt kết quả vượt trội, đi đúng hướng.

Tuy nhiên, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đang đứng trước nhiều thách thức, cần có các giải pháp nâng cao sức cạnh tranh, sức thu hút cho các KCN. Các ý kiến của chuyên gia, tổ chức quốc tế và doanh nghiệp tại Hội thảo lần này sẽ được tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu ghi nhận làm cơ sở đưa ra các giải pháp để cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh trong các KCN trong tương lai.

ggfgfgf
Ông Lê Tuấn Quốc, Phó chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đánh giá tỉnh đang đứng trước thách thức cần có các giải pháp nâng cao sức cạnh tranh, sức thu hút cho các KCN. Ảnh: Ngọc Tuấn.

Tại Hội thảo, Ban quản lý các KCN tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu (BIZA) cũng cho biết, giai đoạn 2016 – 2020, các KCN trên địa bàn tỉnh thu hút đầu tư khoảng 6,713 tỷ USD với tổng diện tích đất cho thuê 1.257 ha. Hiện có 15 KCN được Bà Rịa – Vũng Tàu quy hoạch với tổng diện tích đất 8.501 ha, tổng vốn đầu tư đăng ký 24.527 tỷ đồng. Trong đó, 13 KCN đã đi vào hoạt động, trong số này có 5 KCN lấp đầy trên 90% diện tích.

Theo ông Kim Kwan Mook, Tổng giám đốc KOTRA TP. Hồ Chí Minh, để tăng sức cạnh tranh trong thu hút đầu tư nước ngoài các KCN, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu cần tham khảo mô hình Khu kinh tế tự do Hàn Quốc (KFEZ). Các KFEZ là trung tâm kinh doanh quốc tế nơi tập trung nguồn vốn và thông tin toàn cầu, cung cấp môi trường quản lý lý tưởng cho các công ty đa quốc gia. KFEZ được chỉ định đặc biệt để cải thiện môi trường kinh doanh và môi trường sống cho các doanh nghiệp FDI.

“Trong các KFEZ, nhà đầu tư được miễn hoặc giảm thuế, thuế mua lại và thuế tài sản, nhận được hỗ trợ tài chính, cơ sở hạ tầng và tiền thuê. Mỗi KFEZ chỉ định các nhà quản lý dự án riêng lẻ hỗ trợ tất cả các thủ tục đầu tư. Các nhà quản lý dự án không chỉ cung cấp tư vấn kinh doanh cho các cơ hội đầu tư mới, hỗ trợ hành chính cho các vấn đề pháp lý, kế toán, quản lý thuế... Điều này sẽ giúp các nhà đầu tư đưa ra quyết định kinh doanh nhanh chóng”, đại diện KOTRA Hồ Chí Minh nói.

Còn GS. TSKH Nguyễn Mại đưa ra 3 gợi ý về phát triển KCN trong bối cảnh Cách mạng công nghiệp 4.0 đang diễn ra mạnh mẽ. Đó là thay đổi mô hình tăng trưởng, nâng cấp các KCN và đổi mới quản lý nhà nước.

Theo đó, cần hướng trọng tâm vào đổi mới mô hình tăng trưởng lấy khoa học, công nghệ, nhân lực chất lượng cao làm cơ bản. Nên khai thác tối đa lợi thế về dầu khí đề xây dựng hoàn chỉnh ngành công nghiệp dầu khí từ thăm dò và khai thác, lọc dầu, hóa dầu và công nghiệp sử dụng sản phẩm hóa dầu, nhiệt điện khí; giảm dần các ngành công nghiệp không phải là thế mạnh của tỉnh, chiếm dụng nhiều đất, gây ô nhiễm môi trường... Các KCN cần nâng cấp theo định hướng chuyên biệt,  sinh thái theo hướng xã hội hóa từ xây dựng hạ tầng kỹ thuật đến quảng bá, xúc tiến đầu tư để lựa chọn được dự án theo định hướng mới về cơ cấu ngành, lĩnh vực trong KCN.

Ông Hirai Shinji, Giám đốc điều hành JETRO cho biết, qua khảo sát đánh giá của cộng đồng doanh nghiệp Nhật Bản thì Việt Nam là điểm đến ngày càng hấp dẫn. Trong bối cảnh dịch Covid-19, có 42% doanh nghiệp Nhật Bản bị ảnh hưởng đối với chuỗi cung ứng. Do đó, hiện tại doanh nghiệp Nhật Bản đang có nhu cầu đa dạng hoá cơ sở sản xuất trên thế giới. Theo đó xu hướng chuyển đổi nguồn cung ứng từ Trung Quốc sang Việt Nam, Thái Lan đang tạo ra cơ hội song kèm thách thức với Việt Nam, trong đó có tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu.

Đại diện JETRO cho rằng, để tận dụng cơ hội, tăng tính cạnh tranh trong thu hút đầu tư, chính quyền tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu cần cải thiện các chính sách và thủ tục không minh bạch, đồng thời có giải pháp xoá bỏ lo ngại rút ưu đãi và thiếu điện năng từ cộng đồng nhà đầu tư Nhật Bản.

Đại diện doanh nghiệp, bà Nguyễn Thị Thảo Nhi, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Thanh Bình Phú Mỹ, chủ đầu tư KCN chuyên sâu Phú Mỹ 3, cho biết việc thu hút FDI là cuộc cạnh tranh giữa các quốc gia có nguồn lực giới hạn. Ở đâu có môi trường đầu tư tốt, thể chế thuận lợi, thông thoáng, ổn định, mang lại lợi ích thì các doanh nghiệp sẽ tập trung đầu tư. Do vậy, việc tạo mọi điều kiện thuận lợi với nhiều cơ chế hỗ trợ sẽ tạo sức hút với các nhà đầu tư.

Từ thực tế thu hút đầu tư KCN chuyên sâu Phú Mỹ 3, bà Nhi kiến nghị tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu cần khắc phục một số tồn tại để các KCN nâng cao sức cạnh tranh, sức thu hút. Đó là rút ngắn thời gian thực hiện các thủ tục liên quan tới đầu tư, môi trường, giấy phép xây dựng; sửa quy định vận hành thử nghiệm công trình bảo vệ môi trường quy định tại Nghị định số 40/2019/NĐ-CP ngày 13/05/2019 của Chính phủ...

Theo Ban quản lý các KCN tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, với các giải pháp được định hình và nỗ lực cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh của tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, trong giai đoạn tới công tác thu hút đầu tư vào các KCN của tỉnh sẽ có sự chuyển biến tích cực, thực chất hơn theo hướng chuyên biệt, sinh thái, thông minh và sẽ tạo sức hút mới.

Giai đoạn 2016 - 2020, số lượng dự án mới là 228 với số vốn đăng ký tương đương 4,968 tỷ USD. Trong đó 126 dự án FDI (vốn đầu tư đăng ký 2,888 tỷ USD); 102 dự án DDI (vốn đăng ký tương đương 2,079 tỷ USD). Số dự án điều chỉnh tăng vốn cũng tăng với 130 dự án (vốn đầu tư quy đổi tương đương 1,745 tỷ USD). Trong đó 84 dự án FDI với vốn đầu tư điều chỉnh tăng thêm 1,174 tỷ USD, 46 dự án DDI với vốn đầu tư điều chỉnh tăng thêm tương đương 571,29 triệu USD.
Quý I/2020, Bà Rịa – Vũng Tàu thu hút hơn 450 triệu USD vốn đầu tư vào các khu công nghiệp
Quý I/2020, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu có 7 dự án mới được cấp chứng nhận đầu tư, 8 dự án điều chỉnh tăng vốn đầu tư. Tổng cộng hơn 450 triệu...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư