Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 28 tháng 03 năm 2024,
Bắc Giang: Nhiều bệnh nhân Covid-19 nặng đang được cai máy thở
D.Ngân - 12/06/2021 14:43
 
Tín hiệu tích cực trong điều trị Covid-19 từ Bắc Giang, nhiều bệnh nhân nặng đang được cai máy thở.

Liên quan tới điều trị ca bệnh Covid-19, sáng 12/6, bác sĩ Nguyễn Tấn Hùng, Trưởng đoàn chi viện của Bệnh viện Đà Nẵng tại Bắc Giang cho hay ca thở máy đầu tiên tại Trung tâm hồi sức tích cực lớn nhất miền Bắc (Bệnh viện Tâm thần Bắc Giang) đã cai máy thở, rút ống nội khí quản thành công.

Nhiều bệnh nhân nặng tại Bắc Giang đã được cai máy thở.

Trung tâm hồi sức tích cực đặt tại Bệnh viện Tâm thần với quy mô 101 giường và chính thức tiếp nhận ca bệnh đầu tiên từ 5/6. Được biết, hiện tại tại đây đang có 43 bệnh nhân, trong đó có 25 ca phải thở HFNC và đến nay đã ngừng thở HFNC được 15 ca.

Bác sĩ Nguyễn Tấn Hùng cho biết thêm, thêm một tín hiệu đáng mừng là hiện nay tại đây đang điều trị cho những bệnh nhân Covid-19 nặng đã lớn tuổi như 84 tuổi và 94 tuổi. 

Các bệnh nhân đều đang hồi phục tốt mà không cần đến oxy mặc dù ban đầu nhập viện hình ảnh chụp X-quang phổi của các bệnh nhân đều rất nặng và phải thở HFNC. 

“Sự hồi phục của các bệnh nhân là niềm động viên bước đầu cho Trung tâm ICU mới thành lập và cho đội ngũ y bác sĩ chúng tôi tại đây”, bác sĩ Hùng cho biết thêm.

Trước đó, tối 11/6, BSCKII. Trần Thanh Linh đang phụ trách điều trị bệnh nhân Covid-19 tại Bệnh viện Phổi Bắc Giang cũng thông báo tín hiệu vui khi bệnh nhân cuối cùng thở máy tại Bệnh viện Phổi Bắc Giang (đến thời điểm này) là N.T. T.H (48 tuổi, quê Dĩnh Kế, Bắc Giang) đã được rút ống nội khí quản trong chiều 11/6.

Hiện bệnh nhân tỉnh táo, sinh hiệu ổn, tự ăn uống qua miệng, chỉ còn thở oxy. Trước đó, bệnh nhân N.T. T.H được tiên lượng nặng, nhưng sau khi chúng tôi làm thủ thuật lọc máu và áp dụng kỹ thuật cho bệnh nhân nằm sấp giúp cải thiện chức năng phổi vì vậy không phải làm ECMO. 

“Đặc biệt, bệnh nhân đã có kết quả xét nghiệm âm tính lần 1 với SARS-CoV-2, tổn thương phổi cũng đang cải thiện tốt”, bác sĩ Trần Thanh Linh cho biết.

Những ngày qua, liên tiếp những ca bệnh nặng có tiến triển tốt tại Bệnh viện Phổi và đã có 2 ca nặng được công bố khỏi bệnh. 

Theo bác sĩ Trần Thanh Linh, những tín hiệu đáng mừng này đối với đội ngũ y bác sĩ điều trị là niềm vui khó nói thành lời vì các bệnh nhân đã được cứu. 

“Tất cả công sức, những giọt mồ hôi của mọi người chỉ cần thấy các bệnh nhân đều khỏe lại là được đền đáp xứng đáng”, đội trưởng đội phản ứng nhanh Bệnh viện Chợ Rẫy chi viện cho Bắc Giang bày tỏ.

Ngoài tín hiệu tích cực nêu trên, trưa ngày 12/6, Tiểu ban Điều trị Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 thông báo về ca tử vong số 58 là bệnh nhân 4118, nữ, 64 tuổi, có địa chỉ tại huyện Ứng Hòa, Hà Nội.

Bệnh nhân có tiền sử ung thư phổi phát hiện tháng 10/2020, đã phẫu thuật cắt phổi trái và điều trị hóa trị 5 lần.

Bệnh nhân điều trị hóa chất đợt thứ 5 tại Bệnh viện K cơ sở Tân Triều, ngày 14/5/2021 được xét nghiệm SARS-CoV-2 và cho kết quả dương tính. Bệnh nhân được điều trị tích cực, tuy nhiên tình trạng tiến triển nặng dần, suy hô hấp, được đặt ống thở máy ngày 25/5.

Bệnh nhân được điều trị hồi sức, thở máy, kháng sinh phổ rộng kết hợp thuốc kháng nấm, chăm sóc toàn diện.

Tuy nhiên, do bệnh nhân đang điều trị hoá chất ung thư nên suy giảm hệ miễn dịch, đáp ứng điều trị kém, chức năng hô hấp không cải thiện; cấy đờm, dịch phế quản ra vi khuẩn đa kháng và nấm candida. 

Bệnh nhân được tiên lượng tử vong cao, đã được hội chẩn toàn viện và gia đình xin chăm sóc giảm nhẹ. Bệnh nhân tử vong ngày 11/6/2021 với chẩn đoán tử vong là sốc nhiễm khuẩn, viêm phổi ARDS do SARS-CoV-2 trên bệnh nhân ung thư phổi đang điều trị hoá chất.

Áp lực điều trị cho bệnh nhân Covid-19
Bệnh nhân Covid-19 nặng tăng cao, trong đó có nhiều ca trẻ diễn biến nhanh đang là áp lực lớn với các bác sĩ điều trị.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư