
-
“Đại gia” Đinh Trường Chinh và chiêu thâu tóm, lướt sóng đất công - Bài 1: Vinafood II dâng đất vàng cho “đại gia”
-
Đánh giá toàn diện tác động môi trường với Đề án lấn biển tại Vịnh Đà Nẵng
-
Diễn biến vụ việc Việt Nam điều tra kính nổi nhập khẩu
-
Khu du lịch nghìn tỷ thành nơi tập kết đất đá: Địa phương yêu cầu không vận chuyển, mua bán khoáng sản
-
Cấp bách phòng, chống dịch tả lợn châu Phi -
Khởi tố một doanh nhân nước ngoài có hành vi trốn thuế tại Việt Nam
Sau 3 ngày xét xử và nghị án kéo dài, Tòa án Nhân dân cấp cao tại Hà Nội đã đưa ra phán quyết đối với 10 bị cáo và 5 nhà thầu có đơn kháng cáo trong vụ án “Vi phạm quy định về đầu tư công trình xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng “, liên quan tới các sai phại tại Dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi (giai đoạn 2).
Theo đó, Hội đồng xét xử cấp phúc thẩm đã quyết định giảm án cho cả 10 bị cáo, trong đó cựu Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) Mai Tuấn Anh được giảm từ 42 tháng tù giam xuống còn 36 tháng tù treo, về tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”.
![]() |
Cựu Chủ tịch Hội đồng thành viên VEC Mai Tuấn Anh và 9 bị cáo được Tòa phúc thẩm giảm án. |
Các bị cáo còn lại phạm tội “Vi phạm quy định về đầu tư công trình xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng” cũng được giảm án gồm: Nguyễn Văn Thuật, cựu Giám đốc Ban điều hành liên danh của nhà thầu thi công gói thầu A1, 5 năm tù (giảm 1 năm so với án sơ thẩm); Nguyễn Thiên Nam, cựu Giám đốc chất lượng, nhà thầu thi công gói A1, 3 năm tù (án sơ thẩm 4 năm tù); Đỗ Quốc Vượng, cựu Giám đốc chất lượng, nhà thầu thi công gói A4, 3 năm 9 tháng tù (án sơ thẩm 4 năm 6 tháng tù); Đỗ Viết Thiết, cựu Giám đốc chất lượng, nhà thầu thi công gói A4, 2 năm 6 tháng tù (án sơ thẩm 3 năm tù);
Nguyễn Anh Sơn, cựu Giám đốc chất lượng, nhà thầu thi công gói A5, 5 năm tù (án sơ thẩm 6 năm tù); Đoàn Ngọc Hùng, kỹ sư vật liệu 3 năm tù (án sơ thẩm 3 năm 6 tháng tù); Nguyễn Tiến Công, kỹ sư vật liệu 3 năm 9 tháng tù (án sơ thẩm 4 năm 6 tháng tù); Nguyễn Thọ Minh, kỹ sư vật liệu 3 năm 6 tháng tù (án sơ thẩm 4 năm tù); Trần Mạnh Hùng, kỹ sư vật liệu 24 tháng tù (án sơ thẩm 30 tháng tù).
Hội đồng xét xử cấp phúc thẩm đánh giá, hành vi sai phạm của các bị cáo gây hậu quả nghiêm trọng, thiệt hại số tiền đặc biệt lớn. Song các bị cáo phạm tội lần đầu, ăn năn, hối cải có nhân thân tốt, gia đình có công với cách mạng, không có động cơ mục đích vụ lợi vật chất.
Về trách nhiệm dân sự, Tòa phúc thẩm bác kháng cáo của 5 nhà thầu, tuyên y án sơ thẩm, buộc các đơn vị này phải liên đới bồi thường toàn bộ thiệt hại của vụ án là 460 tỷ đồng. Đây là số tiền được xác định VEC đã thanh toán cho nhà thầu tại các gói thầu không đạt chất lượng.
Trong đó, Tổng công ty Xây dựng số 1 (CC1) bồi thường cho gói A1 giá trị 47,5 tỷ đồng; Tập đoàn Công trình giao thông tỉnh Sơn Đông (Trung Quốc) bồi thường tại gói A2 giá trị 129 tỷ đồng; Tập đoàn Xây dựng tỉnh Giang Tô (Trung Quốc) bồi thường gói A3 trị giá 85 tỷ đồng; Tập đoàn Lotte E&C (Hàn Quốc) bồi thường gói A4 trị giá 127 tỷ đồng và Tập đoàn Posco E&C (Hàn Quốc) bồi thường gói A4 trị giá 71 tỷ đồng.
Trước quan điểm tranh luận của một số luật sư và nhà thầu, nghi ngờ công tác giám định thiệt hại, Hội đồng xét xử khẳng định, đã đảm bảo khách quan, chính xác, có căn cứ. Việc yêu cầu các nhà thầu hoàn trả tiền với phần thi công chưa đảm bảo chất lượng được xem xét trong vụ án hình sự là đúng luật. Tòa không giải quyết tranh chấp về mặt hợp đồng.
Theo Hội đồng xét xử phúc thẩm, khi công trình không đảm bảo, ảnh hưởng đến toàn bộ công trình, đáng lẽ không được nghiệm thu thanh toán; nếu không sửa được, buộc nhà thầu phải thi công lại theo chất lượng thiết kế đã phê duyệt ban đầu.
Trong đó, giai đoạn 1 dài 65 km, từ thành phố Đà Nẵng tới thành phố Tam Kỳ (Quảng Nam), thông xe tháng 8/2017, gồm 8 gói thầu. Giai đoạn 2 dài hơn 74km, từ Tam Kỳ đến thành phố Quảng Ngãi, thông xe tháng 9/2018, gồm 5 gói thầu.
Sau khi đưa vào sử dụng, đường cao tốc đã xuất hiện nhiều điểm hư hỏng, ảnh hưởng nghiêm trọng tới vận hành khai thác, an toàn giao thông. Các vi phạm tại giai đoạn 1 (dài 65km) đã được xử lý với 36 bị cáo. Giai đoạn 2 của vụ án, có 22 bị cáo bị đưa ra xét xử.

-
“Đại gia” Đinh Trường Chinh và chiêu thâu tóm, lướt sóng đất công - Bài 1: Vinafood II dâng đất vàng cho “đại gia”
-
Đánh giá toàn diện tác động môi trường với Đề án lấn biển tại Vịnh Đà Nẵng
-
Diễn biến vụ việc Việt Nam điều tra kính nổi nhập khẩu
-
Bắt 9 đối tượng trong đường dây lừa đảo tiền ảo quy mô 2.600 tỷ đồng
-
Khu du lịch nghìn tỷ thành nơi tập kết đất đá: Địa phương yêu cầu không vận chuyển, mua bán khoáng sản -
Cấp bách phòng, chống dịch tả lợn châu Phi -
Lập sàn giao dịch giả, lừa đầu tư tiền ảo quy mô hơn 2.600 tỷ đồng -
Khởi tố một doanh nhân nước ngoài có hành vi trốn thuế tại Việt Nam -
Cử tri Gia Lai phản ánh dự án chậm thực hiện, gây ô nhiễm môi trường -
TP.HCM: Nhận diện phương thức, thủ đoạn của tội phạm mua bán người -
TP.HCM: Cảnh báo thủ đoạn giả mạo cán bộ y tế lừa đảo người hiến máu
-
1 Dòng vốn đầu tư lớn tiếp tục được doanh nghiệp rót vào Đà Nẵng
-
2 Chốt giá IPO 46.800 đồng/cổ phiếu, TCBS dự kiến huy động hơn 10.800 tỷ đồng
-
3 “Đại gia” Đinh Trường Chinh và chiêu thâu tóm, lướt sóng đất công - Bài 1: Vinafood II dâng đất vàng cho “đại gia”
-
4 Ngân hàng không còn ưu tiên “của để dành”?
-
Tâm điểm tích sản 2025: Shophouse An Sương - Vừa ở, vừa kinh doanh, vừa sinh lời
-
Petrolimex hợp tác cùng VISA mở rộng giải pháp thanh toán số
-
SUN Energy khởi công “siêu dự án” điện mặt trời 9,6 MWp, mở rộng đầu tư tại Việt Nam
-
Điện Biên Phủ: Cánh cửa kinh tế Tây Bắc rộng mở
-
Chính thức phân phối Alluvia City, Megan Holdings tăng tốc chinh phục thị trường phía đông Thủ đô
-
MBAMC thông báo mời quan tâm cổ phần tại Công ty cổ phần Tân Cảng - Cái Mép