-
Thanh tra Chính phủ: Dự án Cảng hàng không Quảng Trị không đảm bảo tiến độ -
Đưa vụ án liên quan Tập đoàn Phúc Sơn tại sân bay Nha Trang cũ ra xét xử -
Tối hậu thư cho việc tháo dỡ trạm thu phí đường bộ T3 tại Km56+393 Quốc lộ 51 -
TP.HCM: Toà phúc thẩm tuyên huỷ án sơ thẩm vụ người vay 5 tỷ đồng "thoát nợ" -
Mở lại phiên tòa xét xử vụ lừa đảo chiếm đoạt hơn 2.705 tỷ đồng -
Thủ đoạn “ăn chênh” khi đưa người đi xuất khẩu lao động
Sau 3 ngày xét xử và nghị án kéo dài, Tòa án Nhân dân cấp cao tại Hà Nội đã đưa ra phán quyết đối với 10 bị cáo và 5 nhà thầu có đơn kháng cáo trong vụ án “Vi phạm quy định về đầu tư công trình xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng “, liên quan tới các sai phại tại Dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi (giai đoạn 2).
Theo đó, Hội đồng xét xử cấp phúc thẩm đã quyết định giảm án cho cả 10 bị cáo, trong đó cựu Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) Mai Tuấn Anh được giảm từ 42 tháng tù giam xuống còn 36 tháng tù treo, về tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”.
![]() |
| Cựu Chủ tịch Hội đồng thành viên VEC Mai Tuấn Anh và 9 bị cáo được Tòa phúc thẩm giảm án. |
Các bị cáo còn lại phạm tội “Vi phạm quy định về đầu tư công trình xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng” cũng được giảm án gồm: Nguyễn Văn Thuật, cựu Giám đốc Ban điều hành liên danh của nhà thầu thi công gói thầu A1, 5 năm tù (giảm 1 năm so với án sơ thẩm); Nguyễn Thiên Nam, cựu Giám đốc chất lượng, nhà thầu thi công gói A1, 3 năm tù (án sơ thẩm 4 năm tù); Đỗ Quốc Vượng, cựu Giám đốc chất lượng, nhà thầu thi công gói A4, 3 năm 9 tháng tù (án sơ thẩm 4 năm 6 tháng tù); Đỗ Viết Thiết, cựu Giám đốc chất lượng, nhà thầu thi công gói A4, 2 năm 6 tháng tù (án sơ thẩm 3 năm tù);
Nguyễn Anh Sơn, cựu Giám đốc chất lượng, nhà thầu thi công gói A5, 5 năm tù (án sơ thẩm 6 năm tù); Đoàn Ngọc Hùng, kỹ sư vật liệu 3 năm tù (án sơ thẩm 3 năm 6 tháng tù); Nguyễn Tiến Công, kỹ sư vật liệu 3 năm 9 tháng tù (án sơ thẩm 4 năm 6 tháng tù); Nguyễn Thọ Minh, kỹ sư vật liệu 3 năm 6 tháng tù (án sơ thẩm 4 năm tù); Trần Mạnh Hùng, kỹ sư vật liệu 24 tháng tù (án sơ thẩm 30 tháng tù).
Hội đồng xét xử cấp phúc thẩm đánh giá, hành vi sai phạm của các bị cáo gây hậu quả nghiêm trọng, thiệt hại số tiền đặc biệt lớn. Song các bị cáo phạm tội lần đầu, ăn năn, hối cải có nhân thân tốt, gia đình có công với cách mạng, không có động cơ mục đích vụ lợi vật chất.
Về trách nhiệm dân sự, Tòa phúc thẩm bác kháng cáo của 5 nhà thầu, tuyên y án sơ thẩm, buộc các đơn vị này phải liên đới bồi thường toàn bộ thiệt hại của vụ án là 460 tỷ đồng. Đây là số tiền được xác định VEC đã thanh toán cho nhà thầu tại các gói thầu không đạt chất lượng.
Trong đó, Tổng công ty Xây dựng số 1 (CC1) bồi thường cho gói A1 giá trị 47,5 tỷ đồng; Tập đoàn Công trình giao thông tỉnh Sơn Đông (Trung Quốc) bồi thường tại gói A2 giá trị 129 tỷ đồng; Tập đoàn Xây dựng tỉnh Giang Tô (Trung Quốc) bồi thường gói A3 trị giá 85 tỷ đồng; Tập đoàn Lotte E&C (Hàn Quốc) bồi thường gói A4 trị giá 127 tỷ đồng và Tập đoàn Posco E&C (Hàn Quốc) bồi thường gói A4 trị giá 71 tỷ đồng.
Trước quan điểm tranh luận của một số luật sư và nhà thầu, nghi ngờ công tác giám định thiệt hại, Hội đồng xét xử khẳng định, đã đảm bảo khách quan, chính xác, có căn cứ. Việc yêu cầu các nhà thầu hoàn trả tiền với phần thi công chưa đảm bảo chất lượng được xem xét trong vụ án hình sự là đúng luật. Tòa không giải quyết tranh chấp về mặt hợp đồng.
Theo Hội đồng xét xử phúc thẩm, khi công trình không đảm bảo, ảnh hưởng đến toàn bộ công trình, đáng lẽ không được nghiệm thu thanh toán; nếu không sửa được, buộc nhà thầu phải thi công lại theo chất lượng thiết kế đã phê duyệt ban đầu.
Trong đó, giai đoạn 1 dài 65 km, từ thành phố Đà Nẵng tới thành phố Tam Kỳ (Quảng Nam), thông xe tháng 8/2017, gồm 8 gói thầu. Giai đoạn 2 dài hơn 74km, từ Tam Kỳ đến thành phố Quảng Ngãi, thông xe tháng 9/2018, gồm 5 gói thầu.
Sau khi đưa vào sử dụng, đường cao tốc đã xuất hiện nhiều điểm hư hỏng, ảnh hưởng nghiêm trọng tới vận hành khai thác, an toàn giao thông. Các vi phạm tại giai đoạn 1 (dài 65km) đã được xử lý với 36 bị cáo. Giai đoạn 2 của vụ án, có 22 bị cáo bị đưa ra xét xử.
-
Thanh tra Chính phủ: Dự án Cảng hàng không Quảng Trị không đảm bảo tiến độ -
Đưa vụ án liên quan Tập đoàn Phúc Sơn tại sân bay Nha Trang cũ ra xét xử -
Tối hậu thư cho việc tháo dỡ trạm thu phí đường bộ T3 tại Km56+393 Quốc lộ 51 -
Ngăn dòng tiền trăm tỷ USD “chảy máu” theo tiền mã hóa - Bài 3: Kỳ vọng hành lang pháp lý kiểm soát dòng tiền “bẩn”
-
TP.HCM: Toà phúc thẩm tuyên huỷ án sơ thẩm vụ người vay 5 tỷ đồng "thoát nợ" -
Mở lại phiên tòa xét xử vụ lừa đảo chiếm đoạt hơn 2.705 tỷ đồng -
Tranh chấp chung cư tại TP.HCM ngày càng phức tạp vì chất lượng thấp -
Thủ đoạn “ăn chênh” khi đưa người đi xuất khẩu lao động -
Vận chuyển an toàn 83,5 triệu hành khách, 1,5 triệu tấn hàng qua đường hàng không -
Cựu Thứ trưởng Nguyễn Bá Hoan bị cáo buộc nhận hối lộ 5,2 tỷ đồng -
Từ 1/7/2026, bắt đầu thực hiện hợp đồng lao động điện tử
-
DNP Holding chính thức trở thành công ty con của Tasco -
Tương lai ngành quản lý tài sản tại Việt Nam với mô hình Hybrid Wealth -
Phân bón Cà Mau giữ vững đà tăng trưởng -
Công bố Top 500 Doanh nghiệp tạo giá trị hàng đầu Việt Nam -
LOTTE MART Đà Nẵng đầu tư nâng cấp toàn diện, đón cơ hội tăng trưởng 2026 -
Morinaga Ice Cream - Bước ngoặt chiến lược và tiềm năng tăng trưởng của ngành kem Việt Nam

