Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Chủ Nhật, Ngày 22 tháng 12 năm 2024,
Bách hoá Xanh tiếp tục là động lực giúp Thế giới Di động tăng trưởng trong tháng 7/2024
Duy Bắc - 17/08/2024 08:48
 
Chuỗi Bách hoá Xanh tiếp tục tăng doanh thu trong tháng 7/2024 thêm 28%, lên hơn 3,6 nghìn tỷ đồng, điều này giúp doanh thu toàn CTCP Đầu tư Thế giới Di động (mã MWG – sàn HoSE) tăng 10%.

Có thể quay lại kế hoạch mở rộng chuỗi Bách hoá Xanh nửa cuối năm 2024

Thế giới Di động vừa công bố kết quả kinh doanh sơ bộ trong tháng 7/2024 khi Công ty ghi nhận doanh thu khoảng 11 nghìn tỷ đồng, tương đương với doanh thu tháng 6/2024 và tăng tới hơn 10% so với cùng kỳ năm trước.

Đối với chuỗi Thế giới Di động (bao gồm Topzone) và Điện Máy Xanh, trong tháng 7 ghi nhận doanh thu hơn 7 nghìn tỷ đồng, giảm nhẹ so với tháng trước, nguyên nhân giảm do qua mùa cao điểm máy lạnh và nhu cầu TV giảm sau khi kết thúc các sự kiện thể thao. Ngược lại, các ngành hàng ghi nhận tăng trưởng tích cực trong tháng 7 đến từ điện thoại di động, máy tính xách tay và máy giặt.

Đối với chuỗi Bách hoá Xanh, doanh thu trong tháng 7/2024 đạt hơn 3,6 nghìn tỷ đồng, tăng nhẹ so với tháng trước và tăng 28% so với cùng kỳ. Trong đó, đáng chú ý doanh thu bình quân cửa hàng duy trì ở mức 2,1 tỷ đồng.

Ngoài ra, về tốc độ mở mới chuỗi Bách hoá Xanh, Thế giới Di động chia sẻ trong nửa đầu năm 2024, Công ty đã mở thêm 3 cửa hàng nâng số lượng cửa hàng từ 1.698 lên 1.701 cửa hàng.

Ông Phạm Văn Trọng, Tổng Giám đốc CTCP Thương mại Bách hóa Xanh chia sẻ chuỗi chuỗi Bách hoá Xanh vẫn có khả năng tăng trưởng doanh thu cửa hàng trong thời gian tới, nhưng không mạnh như vừa qua, bởi có khá nhiều cửa hàng đã đạt đến ngưỡng phục vụ tương ứng với diện tích theo mô hình hiện nay (khoảng 150 - 200 m2).

Trong 6 tháng cuối năm 2024, chuỗi Bách hoá Xanh sẽ tiếp tục tập trung vào tiết giảm chi phí vận hành tại cửa hàng và cải thiện doanh thu để có thể đạt mục tiêu tổng lợi nhuận cả năm nhận được từ Ban lãnh đạo. Bên cạnh đó, chuỗi Bách hoá Xanh sẽ tập trung cải thiện hiệu quả bán hàng tươi sống và chi phí bán hàng tại cửa hàng.

“Thời gian vừa qua bắt đầu có dấu hiệu mở mới chuỗi Bách hoá Xanh tích cực hơn và khả năng cao sẽ đạt ít nhất 50 - 100 cửa hàng mở mới trong năm 2024”, ông Phạm Văn Trọng kỳ vọng quay trở lại kế hoạch đẩy mạnh mở mới chuỗi Bách hoá Xanh cuối năm 2024.

Được biết, SSI Research cũng vừa đưa ra Báo cáo phân tích về chuỗi Bách hoá Xanh. Trong đó, đơn vị phân tích cho biết doanh thu trung bình mỗi tháng trên cửa hàng tiếp tục tăng, đạt 2 tỷ đồng trong quý II/2024 nhờ vào cơ cấu sản phẩm cải thiện với nhiều loại rau hơn ở các cửa hàng khu vực thành phố, nhiều trái cây nhập khẩu hơn ở các cửa hàng nông thôn, và nhiều thịt/ hải sản có thương hiệu hơn. Các cửa hàng Bách Hóa Xanh cung cấp đa dạng sản phẩm hơn so với đối thủ cạnh tranh, thu hút hiệu quả hơn khách hàng từ các chợ truyền thống.

“Với doanh thu cải thiện, chuỗi bách hóa đã có lãi trong quý II với lợi nhuận trước thuế đạt 7 tỷ đồng. Tuy nhiên với mô hình cửa hàng hiện tại (150m²), SSI Research cho rằng khó có thể tăng doanh thu mỗi cửa hàng hơn nữa. Khi doanh thu/cửa hàng đi vào ổn định, SSI Research kỳ vọng Thế giới Di động sẽ tối ưu hóa chi phí (tự động hóa hoạt động vận hành để giảm chi phí lao động và logistics) để nâng cao biên lợi nhuận trước thuế”, SSI Research nhận định.

Lợi nhuận tăng bằng lần trở lại trong nửa đầu năm 2024

Trước đó, trong Báo cáo tài chính quý II/2024, Thế giới Di động ghi nhận doanh thu đạt 34.134,07 tỷ đồng, tăng 15,8% so với cùng kỳ, lợi nhuận sau thuế đạt 1.172,38 tỷ đồng, tăng 66,34 lần so với cùng kỳ. Trong đó, biên lợi nhuận gộp cải thiện từ 18,5% lên 21,4%.

Trong kỳ, việc biên lợi nhuận gộp cải thiện cùng với doanh thu tăng đã giúp lợi nhuận gộp tăng tới 34,3% so với cùng kỳ, tương ứng tăng thêm 1.866,54 tỷ đồng, lên 7.307,71 tỷ đồng. Ngoài ra, cũng trong kỳ, doanh thu tài chính giảm nhẹ 0,9%, tương ứng giảm 5,26 tỷ đồng về 580,11 tỷ đồng; chi phí tài chính giảm 26%, tương ứng giảm 103,16 tỷ đồng về 293,72 tỷ đồng; chi phí bán hàng và quản lý doanh nghiệp tăng 7,9%, tương ứng tăng thêm 429,49 tỷ đồng lên 5.869,78 tỷ đồng; và các hoạt động khác biến động không đáng kể.

Như vậy, trong quý II mặc dù chi phí bán hàng và quản lý doanh nghiệp tăng nhưng lợi nhuận sau thuế của Thế giới Di động vẫn tăng, nguyên nhân chủ yếu do doanh thu tăng và cải thiện biên lợi nhuận gộp.

Luỹ kế trong nửa đầu năm 2024, Thế giới Di động ghi nhận doanh thu đạt 65.620,56 tỷ đồng, tăng 16% so với cùng kỳ và lợi nhuận sau thuế đạt 2.075,36 tỷ đồng, tăng 52,63 lần so với cùng kỳ.

Năm 2024, Thế giới Di động đặt kế hoạch doanh thu 125.000 tỷ đồng, tăng 6% so với cùng kỳ, lợi nhuận sau thuế dự kiến 2.400 tỷ đồng, tăng 13,29 lần so với thực hiện trong năm 2023.

Như vậy, kết thúc nửa đầu năm 2024 với lãi ghi nhận 2.075,36 tỷ đồng, Thế giới Di động đã hoàn thành được 86,5% so với kế hoạch năm.

Mặc dù kinh doanh có lãi tăng đột biến trở lại trong nửa đầu năm 2024 nhưng Thế giới Di động lại cho thấy dấu hiệu vẫn thu hẹp quy mô nhân sự. Trong đó, từ ngày 1/1/2024 đến ngày 30/6/2024, Công ty đã giảm 5.936 nhân viên về 59.478 nhân viên (đầu kỳ ghi nhận 65.414 nhân viên).

Thực tế, nếu nhìn rộng ra xu hướng giảm nhân sự vẫn tiếp diễn, Công ty ghi nhận số nhân sự kỷ lục ngày 30/9/2022 là 80.231 nhân viên.

Như vậy, từ ngày 30/9/2022 đến ngày 30/6/2024, Thế giới Di động đã giảm 20.753 nhân viên, tương ứng giảm 25,9% quy mô nhân sự.

Ông Nguyễn Đức Tài bán xong 2 triệu cổ phiếu Thế Giới Di Động
Người đứng đầu Hội đồng quản trị Thế Giới Di Động bán hết lượng cổ phiếu đã đăng ký trong 2 tuần, ước tính thu về gần 126 tỷ đồng.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư