Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 19 tháng 04 năm 2024,
Bàn cách ứng phó có trách nhiệm trong đại dịch Covid-19
Nhã Nam - 29/10/2020 23:01
 
Để giúp các bên “ứng phó với khủng hoảng theo cách có trách nhiệm xã hội”, Samsung Việt Nam đã tổ chức Diễn đàn Đa phương về nội dung này.

Các đại biểu cùng thảo luận về ứng phó có trách nhiệm trong quản trị khủng hoảng.
Các đại biểu cùng thảo luận về ứng phó có trách nhiệm trong quản trị khủng hoảng.

Diễn đàn Đa Phương 2020 với chủ đề “Ứng phó có trách nhiệm trong quản trị khủng hoảng: Chia sẻ kinh nghiệm từ Đại dịch Covid-19” vừa được Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam, Samsung Việt Nam và Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam phối hợp tổ chức vào sáng 29/10/2020.

Diễn đàn được tổ chức trong bối cảnh đặc biệt khi đại dịch Covid-19 đang tiếp tục lan rộng trên phạm vi toàn cầu. Tại Việt Nam, dịch Covid-19 đã và đang được kiểm soát tốt, song nguy cơ lây nhiễm vẫn còn hiện hữu. 

Hơn thế, đại dịch Covid-19 đã ảnh hưởng nghiêm trọng tới kinh tế toàn cầu và kinh tế - xã hội Việt Nam. Hầu hết mọi người đều bị ảnh hưởng bởi Covid-19, nhưng các nhóm vốn đã dễ bị tổn thương thì sẽ chịu tác động lớn hơn. Giải quyết những vấn đề này là trách nhiệm của cộng đồng xã hội, của doanh nghiệp

Và đây chính là lúc các giá trị của “đồng thịnh vượng” và “ứng phó với khủng hoảng theo cách có trách nhiệm xã hội” càng trở nên quan trọng hơn bao giờ hết.

Samsung là một nhà đầu tư lớn ở Việt Nam. Các nhà máy của Samsung hiện có khoảng 130.000 nhân viên đang làm việc. Nhưng bất chấp tác động của dịch Covid-19, chưa có nhân viên nào của Samsung bị mất việc hay phải nghỉ việc không lương.

“Trong một cuộc khủng hoảng, chắc chắn phải có sự hy sinh chứ không thể cùng lúc đạt được tất cả các mục tiêu. Nhưng giữa lợi nhuận và sức khỏe của nhân viên, chúng tôi chọn hy sinh lợi nhuận để có được sự tin tưởng của người lao động”, ông Park Hyun-seung, Giám đốc An toàn, Sức khỏe và Môi trường của Tổ hợp Samsung Việt Nam nói.

Cũng theo ông Park Hyun-seung, trong đại dịch này, chỉ cần “lơ là một giây, bỏ lỡ một người” thì hệ lụy sẽ rất lớn. Do vậy, Samsung đã rất nỗ lực trong phòng chống dịch bệnh, đảm bảo sức khỏe cho người lao động, đồng thời duy trì các chế độ phúc lợi. 

“Trong thời gian tới, Samsung Việt Nam sẽ tiếp tục nỗ lực triển khai tích cực các quy định, biện pháp phòng chống dịch của Chính phủ Việt Nam cũng như của Tập đoàn Samsung nhằm thực hiện mục tiêu kép là đảm bảo sức khỏe và sự an toàn của toàn thể nhân viên đồng thời nỗ lực duy trì sự ổn định sản xuất, giữ vững mục tiêu xuất khẩu”, ông Park Hyun-seung nói.

Đây chính là cách mà Samsung “ứng phó có trách nhiệm trong đại dịch”. Chia sẻ kinh nghiệm, tổ chức Diễn đàn Đa phương cũng là cách để Samsung thực hiện trách nhiệm xã hội tốt hơn.

Tại Diễn đàn Đa phương, các đại biểu đã tập trung thảo luận về các vấn đề quản trị, ứng phó có trách nhiệm; duy trì, bảo đảm nguồn lực con người cũng như phát triển công nghệ phục vụ cho phục hồi và tái thiết trong giai đoạn bình thường mới. 

Diễn đàn Đa phương 2020 được kỳ vọng sẽ góp phần vào các nỗ lực chung cho tiến trình hồi phục sau đại dịch và cách thức ứng phó có trách nhiệm với các cuộc khủng hoảng có thể tiếp tục xảy ra trong tương lai.

“Chưa bao giờ trong lịch sử nhân loại, chúng ta chứng kiến thế giới thay đổi nhiều và nhanh như vậy. Xã hội đang liên tục thay đổi, đòi hỏi mọi Chính phủ, mọi nền kinh tế, mọi doanh nghiệp cũng phải kiên cường và không ngừng vận động, đổi mới để bắt kịp tốc độ thay đổi, để phát triển một cách bền vững”, ông Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) nói.

Trong khi đó, ông Ngọ Duy Hiểu, Phó chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam cho biết, theo khảo sát tại nhiều doanh nghiệp, những tháng tới, do không ít doanh nghiệp xuất khẩu không có đơn hàng, thậm chí hàng đã sản xuất nhưng bị lưu kho do đối tác chưa nhận hàng, nên số lượt người lao động và doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi Covid -19 có thể tăng thêm. Hiện nhiều doanh nghiệp đang lên kế hoạch giảm số lượng người lao động trong một vài tháng tới, có doanh nghiệp dự kiến giảm 50-60% người lao động.

Trong bối cảnh ấy, theo ông Ngọ Duy Hiểu, việc học hỏi và chia sẻ kinh nghiệm về ứng phó với Covid-19, không chỉ trong hợp tác ứng phó với dịch bệnh, mà còn trong quản trị và giảm thiểu rủi ro cho các bên một cách có trách nhiệm, và tái thiết phục hồi sau khủng hoảng là vô cùng quan trọng.

“Chúng tôi hy vọng Diễn đàn Đa phương 2020, cùng với các sáng kiến ứng phó với đại dịch Covid-19 trên toàn thế giới trong thời gian qua và tới đây, sẽ góp phần truyền cảm hứng cho các bên liên quan, bao gồm cả chúng tôi, để trở nên ngày một gắn kết, mạnh mẽ, bền bỉ và sắc bén hơn đối với các khủng hoảng tương tự có thể xảy ra trong tương lai, nhấn mạnh tầm quan trọng của phối hợp hành động và ứng phó có trách nhiệm”, ông Choi Joo Ho, Tổng giám đốc Samsung Việt Nam cũng đã nói như vậy. 

Diễn đàn Đa phương của Samsung Việt Nam là một sáng kiến của Tổ hợp Samsung Việt Nam, bắt đầu được tổ chức thường niên tại Việt Nam từ năm 2018, nhằm kết nối tri thức, nhiệt huyết, nguồn lực và năng lượng của tất cả các bên liên quan, gồm cơ quan hoạch định chính sách, các tổ chức phi chính phủ, tổ chức xã hội, các chuyên gia, các nhà nghiên cứu và các doanh nghiệp. 

Thông qua sự kiện thường niên này, các tư tưởng, giải pháp, sáng kiến được chia sẻ và thảo luận, từ đó cảm hứng hành động và năng lượng tích cực được lan tỏa, góp phần giải quyết các vấn đề quan trọng của xã hội Việt Nam một cách hiệu quả.

Kỳ vọng Samsung sản xuất bán dẫn ở Việt Nam, giống như đã làm với công nghiệp điện tử
Tiếp “Thái tử” Samsung, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc bày tỏ mong muốn, ông lớn công nghệ Hàn Quốc đầu tư lĩnh vực bán dẫn ở Việt Nam để...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư