Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 27 tháng 04 năm 2024,
Ban quản lý Khu kinh tế Quảng Ninh kỷ niệm 10 năm thành lập
Thu Lê - 09/10/2019 21:47
 
Chiều nay (9/10), Ban quản lý Khu kinh tế Quảng Ninh đã tổ chức Lễ kỷ niệm 10 năm ngày thành lập và đón nhận Cờ thi đua của Chính phủ, Cờ thi đua của Bộ Kế hoạch và Đầu tư và bức trướng của tỉnh Quảng Ninh.

Cách đây đúng tròn 10 năm - ngày 9/10/2009, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 1586/QĐ-TTg thành lập Ban quản lý Khu kinh tế Quảng Ninh trên cơ sở hợp nhất Ban quản lý Khu kinh tế Vân Đồn và Ban quản lý các Khu công nghiệp tỉnh Quảng Ninh; thực hiện chức năng quản lý nhà nước trực tiếp đối với các khu công nghiệp (KCN), khu kinh tế (KKT) trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh.

Phát biểu tại Lễ kỷ niệm, ông Nguyễn Mạnh Tuấn, Trưởng ban Ban quản lý Khu kinh tế Quảng Ninh nhấn mạnh: “Trong suốt chặng đường 10 năm qua, nhận được ủng hộ và hướng dẫn kịp thời của các Bộ, ngành Trung ương; dưới sự lãnh đạo và chỉ đạo sát sao của Tỉnh uỷ, HĐND và UBND tỉnh; sự phối hợp chặt chẽ của các Sở, ban, ngành, địa phương trong tỉnh, Ban quản lý Khu kinh tế Quảng Ninh đã nâng cao tinh thần trách nhiệm và phát huy tối đa sự sáng tạo, dám nghĩ, dám làm và dám chịu trách nhiệm trong việc tham mưu, đề xuất với Trung ương, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ  và tỉnh Quảng Ninh nhiều cơ chế chính sách và các giải pháp sáng kiến phù hợp với điều kiện thực tiễn và yêu cầu phát triển của tỉnh và thực hiện tốt các nhiệm vụ chuyên môn được lãnh đạo tỉnh giao”.

Đánh giá về những kết quả đã đạt được của Ban quản lý Khu kinh tế Quảng Ninh, ông Đặng Huy Hậu, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Quảng Ninh đã có ghi nhận: “Trong 10 năm qua, Ban Quản lý Khu kinh tế đã vượt qua khó khăn, thách thức, từng bước xây dựng và trưởng thành, hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ được giao, góp phần hỗ trợ, đồng hành cùng doanh nghiệp, nhà đầu tư trong suốt quá trình hoạt động của các dự án trong KCN, KKT. Đây chính là kết quả của quá trình nỗ lực, phấn đấu không ngừng, với tinh thần đoàn kết, khắc phục khó khăn, phát huy tinh thần trách nhiệm trong công việc của tập thể lãnh đạo và toàn thể công chức, viên chức, người lao động của Ban Quản lý Khu kinh tế”.

Ông Đặng Huy Hậu, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Quảng Ninh phát biểu tại Lễ kỉ niệm. Ảnh: Thanh Tân.
Ông Đặng Huy Hậu, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Quảng Ninh phát biểu tại Lễ kỉ niệm. Ảnh: Thanh Tân.

Theo báo cáo của Ban quản lý Khu kinh tế Quảng Ninh, trong 10 năm qua, dòng vốn đầu tư vào các KKT, KCN trên địa bản tỉnh đã theo đúng định hướng là dòng vốn phải phục vụ tốt cho mục tiêu phát triển kinh tế của tỉnh. Số dự án trong KCN, KKT tăng thêm 120 dự án (gồm: 35 dự án FDI, đạt gần 2,1 tỷ USD và 85 dự án trong nước, đạt khoảng 33.200 tỷ đồng), điều chỉnh tăng vốn cho 56 lượt dự án; tổng vốn đăng ký đầu tư thu hút mới và tăng thêm trong 10 năm đạt 96.709 tỷ đồng (tương đương 4.263,4 triệu USD).

Lũy kế đến hết tháng 9/2019, các KCN, KKT  trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh đã thu hút được 239 dự án đầu tư, gồm 62 dự án FDI còn hiệu lực của 14 quốc gia và vùng lãnh thổ, với tổng vốn đầu tư đạt gần 2,75 tỷ USD (chiếm 41,6 % tổng vốn FDI đã thu hút được) và 177 dự án trong nước với tổng vốn đầu tư đạt 47.845 tỷ đồng.

Ông Nguyễn Mạnh Tuấn, Trưởng ban BQL KKT Quảng Ninh đại diện nhận Bằng khen, Cờ thi đua của Chính phủ, của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, của tỉnh Quảng Ninh nhân dịp kỷ niệm 10 năm thành lập. Ảnh: Thanh Tân.
Ông Nguyễn Mạnh Tuấn, Trưởng ban Ban quản lý Khu kinh tế Quảng Ninh Quảng Ninh đại diện nhận Bằng khen, Cờ thi đua của Chính phủ, của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, của tỉnh Quảng Ninh nhân dịp kỷ niệm 10 năm thành lập. Ảnh: Thanh Tân.

Chất lượng các dự án ngày nâng cao và góp phần thực hiện mục tiêu chuyển mổi cơ cấu kinh tế từ “nâu” sang “xanh” của tỉnh Quảng Ninh. Trong đó, phải kể đến các dự án của các nhà đầu tư, tập đoàn lớn trong và ngoài nước có năng lực, kinh nghiệm, thương hiệu nổi tiếng trong khu vực và thế giới như: TCL, Foxconn, Texhong, Amata, Rent A Port, Vingroup, Sungroup, FLC, THD ECOLAND, T&T, CEO, Thành Công, DOJI,... Các dự án đều sử dụng tư vấn quốc tế, trang thiết bị hiện đại, công nghệ sản xuất và mô hình quản lý tiên tiến, sản xuất các sản phẩm và dịch vụ thân thiện, hạn chế tối đa các ngành nghề có nguy cơ gây ô nhiễm môi trường.

Các dự án không chỉ đóng góp vào tổng giá trị kim ngạch xuất nhập khẩu của Quảng Ninh (khoảng 32%), đóng góp cho ngân sách địa phương (chiếm 7,6% tổng thu ngân sách nội địa), mà còn tạo ra việc làm cho 25.000 người lao động (gấp 5,4 lần so với năm 2009) với mức thu nhập trung bình đạt 7,3 triệu đồng/người/tháng.

Trong giai đoạn phát triển mới, Ban quản lý Khu kinh tế Quảng Ninh tiếp tục để ra 9 phương hướng và nhiệm vụ phải thực hiện để tiếp tục hoàn thành nhiệm vụ mà tỉnh phân công. Trong đó, nhấn mạnh yếu tố tiếp tục bám sát định hướng phát triển của tỉnh, kiên định với chủ trương không thu hút các dự án có nguy cơ gây ô nhiễm môi trường vào các KCN, KKT.

Phát biểu chị đạo tại Lễ kỉ niệm, ông Đặng Huy Hậu yêu cầu Ban quản lý Khu kinh tế Quảng Ninh với trách nhiệm là cơ quan tham mưu cho UBND tỉnh trong công tác quản lý nhà nước về đầu tư, xây dựng và phát triển các KCN, KKT, Ban cần tập trung xây dựng tầm nhìn và định hướng chiến lược, nắm bắt xu thế đổi mới và phát triển của tỉnh, chủ động tham mưu UBND tỉnh hoạch định chính sách phát triển các KCN, KKT đáp ứng yêu cầu trong tiến trình phát triển nhanh, bền vững của tỉnh.

Theo Quy hoạch phát triển các KCN Việt Nam đến năm 2020 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt thì Quảng Ninh có 11 Khu công nghiệp (KCN) với tổng diện tích khoảng 11.741,7 ha. Đến nay đã có 9 KCN đã được quyết định thành lập, với tổng vốn đầu tư đăng ký đạt 24.381,73 tỷ đồng (trong đó có 4 KCN được đầu tư từ nguồn vốn FDI với tổng vốn đầu tư 814,02 triệu USD, gồm: KCN Texhong - Hải Hà giai đoạn 1, KCN Nam Tiền Phong, KCN Bắc Tiền Phong, KCN Sông Khoai). Và trong số này thì có 6 KCN đã đi vào hoạt động với tỷ lệ lấp đầy là 63,1%. Đối với các Khu kinh tế (KKT), trên địa bàn tỉnh hiện có 4 khu, gồm 01 KKT ven biển Vân Đồn và 03 KKT cửa khẩu (Móng Cái, Hoành Mô- Đồng Văn, Bắc Phong Sinh) với tổng diện tích trên 361.868 ha.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư