Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 04 tháng 05 năm 2024,
Bán xe ô tô của Việt kiều hồi hương nếu chủ hàng từ chối
N.Linh - 30/10/2013 18:09
 
Văn phòng Chính phủ vừa có công văn truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh về việc xử lý xe ô tô, mô tô đã chuyển về cảng Việt Nam nhưng không đủ điều kiện nhập khẩu theo chế độ tài sản di chuyển của Việt kiều hồi hương.

Theo đó, Phó Thủ tướng yêu cầu đối với với xe ô tô, mô tô không đủ điều kiện nhập khẩu theo chế độ tài sản di chuyển của Việt kiều hồi hương, xử lý theo đúng quy định tại Nghị định số 97/2007/NĐ-CP ngày 7/6/2007 của Chính phủ (được sửa đổi, bổ sung tại Nghị định số 18/2009/NĐ-CP ngày 18/2/2009) quy định việc xử lý vi phạm hành chính và cưỡng chế thi hành quyết định hành chính trong lĩnh vực hải quan.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.

Đối với số xe ô tô, mô tô hiện đang tồn đọng tại cảng, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ Tài chính phải chỉ đạo kiểm tra, nếu có căn cứ xác định hành vi buôn lậu thì thực hiện xử lý theo quy định tại Khoản 3 Điều 45 Luật Hải quan. Theo đó, trong trường hợp cơ quan Hải quan có căn cứ để xác định hàng hóa bị từ bỏ, thất lạc, nhầm lẫn là hàng hóa buôn lậu thì hàng hóa đó bị xử lý như đối với hàng hóa buôn lậu.

Còn đối với xe ô tô, mô tô của Việt kiều hồi hương đang lưu giữ tại cảng quá thời hạn quy định, nếu chủ hàng hóa từ bỏ thì thực hiện xử lý theo quy định tại Khoản 1 Điều 45 Luật Hải quan. Theo đó, hàng hóa mà chủ hàng hóa tuyên bố công khai từ bỏ hoặc thực hiện hành vi chứng tỏ việc từ bỏ thì được bán, tiền bán hàng được nộp vào ngân sách Nhà nước sau khi trừ các chi phí phát sinh.

Thống kê của Bộ Tài chính (Tổng cục Hải quan), tính từ ngày 1/1/2013 đến 13/8/2013, số xe Việt kiều hồi hương không đủ điều kiện cấp phép là 47 xe ô tô và 2 xe mô tô. Trong đó, số xe không đảm bảo về chính sách thuế (Việt kiều chưa chấm dứt hoạt động tại nước định cư) là 15 xe; số xe không đảm bảo về hồ sơ quy định là 19 xe; số xe không đảm bảo về hộ khẩu thường trú của Việt kiều hồi hương là 13 xe.

Bên cạnh đó, theo báo cáo của 3/5 cục Hải quan tỉnh, thành phố nơi có cảng biển được phép nhập khẩu xe thì tính đến 13/8/2013 có 208 xe ô tô, 11 xe mô tô của Việt kiều hồi hương đang tồn đọng tại cảng biển.

Truy kích Môtô phân khối lớn tìm đường né thuế
Hàng loạt xe mô tô 2 bánh phân khối lớn đã phải bỏ bình quân hơn 100 triệu đồng/xe để hoàn tất các thủ tục sang nhượng xe mang biển nước...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư