Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 18 tháng 04 năm 2024,
Bảo hiểm cháy nổ bỗng dưng đắt khách
 
Thực tế, trước khi xảy ra vụ cháy Xa La, nhiều hộ dân sinh sống tại các chung cư đã tiến hành mua bảo hiểm cho phần diện tích riêng bên trong mỗi căn hộ, đó là bảo hiểm cháy nổ bắt buộc và bảo hiểm trách nhiệm công cộng.
Sức ép từ ban quản lý các tòa nhà khiến các hộ dân không thể làm ngơ đối với bảo hiểm cháy nổ
Sức ép từ ban quản lý các tòa nhà khiến các hộ dân không thể làm ngơ đối với bảo hiểm cháy nổ

Do lo sợ thiệt hại

Thực tế, trước khi xảy ra vụ cháy Xa La, nhiều hộ dân sinh sống tại các chung cư đã tiến hành mua bảo hiểm cho phần diện tích riêng bên trong mỗi căn hộ, đó là bảo hiểm cháy nổ bắt buộc và bảo hiểm trách nhiệm công cộng. Ban quản lý các tòa nhà cũng đã rải rác mua bảo hiểm cho phần diện tích sử dụng chung.

Tuy nhiên, theo thống kê sơ bộ từ các DNBH, tỷ lệ mua bảo hiểm cháy nổ của cả cư dân và ban quản lý tòa nhà còn rất thấp, nhất là đối với các khu chung cư bình dân.

Kể từ sau sự cố cháy nổ kể trên, đối với cư dân tại không chỉ các khu chung cư cao cấp như Ecopak, Number 1, Royal City, Times City, Mandarin Garden… mà ngay cả những khu chung cư bình dân như Đại Thanh, Xa La, Linh Đàm, việc mua bảo hiểm bắt buộc cháy nổ trở thành chủ đề được thảo luận sôi nổi hơn bao giờ hết.

Nên mua bảo hiểm dưới hay trên giá trị nhà, có nên mua thêm sản phẩm bảo hiểm trách nhiệm công cộng, nên chọn mức miễn bồi thường có khấu trừ là bao nhiêu…, đó là những nội dung thường được mang ra trao đổi chi tiết. Không dừng lại ở bàn luận, người dân đã có những hành động cụ thể khi chủ động tìm đến các DNBH để mua bảo hiểm mọi rủi ro căn hộ, có bao gồm bảo hiểm cháy nổ, với nhiều mức phí khác nhau.

Mức phí bảo hiểm cháy nổ bắt buộc phổ biến áp dụng tại các khu chung cư đang được chào bán ở mức 0,105% x diện tích căn hộ x đơn giá xây dựng. Chẳng hạn, tại một khi đô thị gần Ngã Tư Sở (Hà Nội), mức phí bảo hiểm bắt buộc cháy nổ là 0,105% x diện tích căn hộ x 12.000.000 (đơn giá xây dựng). Như vậy, với diện tích trên dưới 100m2, mỗi hộ dân đã không chút chần chừ bỏ ra trên dưới 1 triệu đồng để mua loại bảo hiểm này. Cộng với việc mua thêm sản phẩm bảo hiểm công cộng và bảo hiểm mọi thiệt hại tài sản, có cư dân đã chi gần 10 triệu đồng để mua bảo hiểm.

Theo quản lý kinh doanh một DNBH lớn, với mức phí cạnh tranh chỉ hơn 0,04% một chút, trong 4 ngày qua, hãng này đã bán bảo hiểm cháy nổ bắt buộc cho hơn 500 hộ cư dân tại một khu chung cư lớn ở Minh Khai, Hà Nội.

“Thật ngoài sức tưởng tượng, không thể tin nổi bảo hiểm cháy nổ lại đắt khách đến thế”, vị này cho biết.

Đổi lại, các DNBH cũng tranh thủ cơ hội để tiếp thị mạnh hơn bao giờ hết về các sản phẩm bảo hiểm chung cư đối với phần sở hữu riêng, thậm chí thiết kế riêng gói chào bán dành cho từng tòa chung cư. Trong đó, MIC, PJICO, BIC, bên cạnh việc chia nhau cung cấp dịch vụ bảo hiểm phần diện tích chung cho hệ thống Khu căn hộ Vinhomes, còn đẩy mạnh bán sản phẩm bảo hiểm cho phần diện tích riêng của cư dân nơi đây...

Cụ thể, BIC cho nhân viên bảo hiểm ngồi ngay nơi diễn tập phòng cháy chữa cháy tại Khu căn hộ Vinhomes Royal City; GIC cử nhân viên vào diễn đàn mạng của từng tòa nhà tại các khu chung cư để tư vấn, chào bán bảo hiểm; PVI chào bán sản phẩm bảo hiểm chung cư với mức phí bảo hiểm khá thấp 0,044%, trong khi MIC tiếp thị bằng giá cạnh tranh với nhiều phần quà hấp dẫn dựa trên tỷ lệ phí,… 

Do sức ép từ phía chủ đầu tư

Nếu không mua bảo hiểm cho phần diện tích riêng căn hộ của mình, chủ hộ sẽ không được bồi thường nếu không may xảy ra sự cố với phần thiệt hại diện tích riêng, thậm chí bị phạt. Quy định này đã khiến các sản phẩm bảo hiểm cháy nổ bỗng trở nên đắt khách. Đối với trường hợp không mua bảo hiểm hoặc không mua đúng quy tắc biểu phí bảo hiểm bắt buộc cháy nổ do Bộ Tài chính quy định, mức phạt là từ 20-30 triệu đồng (theo quy định tại Nghị định 52/2012/NĐ-CP). Ngoài ra, sức ép từ phía ban quản lý tòa nhà cũng khiến các hộ dân không thể tiếp tục làm ngơ đối với bảo hiểm cháy nổ.

Trước sự cố cháy nổ tại Xa La gây thiệt hại lớn về tài sản, trong đó có hàng trăm xe bị cháy, ban quản lý các tòa nhà chung cư cho biết, họ đang rà lại hoạt động để xem đã mua đủ sản phẩm bảo hiểm bắt buộc theo quy định của nhà nước hay chưa. Đối với một số khu chung cư đã mua bảo hiểm bắt buộc cho phần diện tích chung, ban quản lý cũng đang thúc giục các cư dân mua đúng, mua đủ các sản phẩm bảo hiểm bắt buộc theo quy định, thậm chí áp dụng biện pháp mạnh nếu người dân không chấp hành.

Đơn cử, tại một khu chung cư cao cấp ở Thanh Xuân, Hà Nội, trong thông báo gửi cư dân về mua bảo hiểm cháy nổ bắt buộc, ban quản lý tòa nhà này cho biết sẽ ngừng hoặc yêu cầu nhà cung cấp ngừng cung cấp các dịch vụ thiết yếu như điện, nước cùng các tiện ích khác nếu cư dân không mua đúng, đủ sản phẩm bảo hiểm theo quy định.

Dân chung cư vẫn mơ hồ về mua bảo hiểm cháy nổ bắt buộc
Thời gian vừa qua, một số chủ đầu tư trên địa bàn Hà Nội đã thông báo cho cư dân của các dự án căn hộ chung cư phải mua bảo hiểm cháy nổ. Tuy...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư