Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Bảo hiểm làm nóng bán hàng trực tuyến
Chí Tín - 06/07/2016 14:37
 
Cú bắt tay mới đây của eBaoHiem và MPOS Việt Nam cho thấy ngành bảo hiểm đang đặt kỳ vọng mở rộng dư địa thông qua kênh bán hàng trực tuyến.

Theo thỏa thuận vừa được ký giữa Công ty cổ phần Tư vấn Bảo hiểm Trực tuyến (eBaoHiem), Công ty cổ phần Chăm sóc sức khỏe EROSCARE (EROSCARE) và Công ty cổ phần Công nghệ MPOS Việt Nam (MPOS), khách hàng khi mua bảo hiểm sức khỏe Eroscare có thể thanh toán bằng tất cả các loại thẻ ngân hàng thông qua máy quẹt thẻ Mobile POS (mPOS).

Cụ thể, MPOS Việt Nam sẽ là đối tác cung cấp các giải pháp thanh toán cho Eroscare và eBaohiem như thanh toán online, thanh toán tự động với lãi suất 0%, thanh toán thu tiền tại nhà qua thiết bị mPOS... Ngược lại, Eroscare và eBaohiem sẽ được tiếp cận các kênh phân phối và cộng đồng khách hàng của MPOS Việt Nam, trong đó có các kênh trực tuyến và các điểm chấp nhận thanh toán thẻ mPoS.vn trên toàn quốc.

Các công ty bảo hiểm đang đua nhau cung cấp nhiều dịch vụ trực tuyến nhằm hút thêm khách hàng. Ảnh: Đức Thanh
Các công ty bảo hiểm đang đua nhau cung cấp nhiều dịch vụ trực tuyến nhằm hút thêm khách hàng. Ảnh: Đức Thanh

Máy quẹt thẻ mPOS là thiết bị chấp nhận thẻ có thể sử dụng trên máy điện thoại di động, có thể kết nối với điện thoại qua cổng microphone hoặc bluetooth. Các giao dịch thanh toán qua mPOS đảm bảo an toàn theo các tiêu chuẩn bảo mật của các tổ chức thẻ quốc tế EMVCo và PCI-DSS. Công nghệ mPOS được tiếp nhận vốn đầu tư bởi quỹ đầu tư mạo hiểm Life.Sreda (InspirAsia fintech accelerator), đang phát triển mạnh thị trường khu vực như Singapore, Malaysia, Thái Lan, Indonesia… Công nghệ này sử dụng hoá đơn thanh toán điện tử cho phép chủ thẻ ký ngay trên màn hình điện thoại.

Ông Lưu Hùng Kiên, Tổng giám đốc eBaoHiem cho biết, với việc sử dụng mPOS, eBaoHiem kỳ vọng quản lý dòng tiền tốt hơn, các giao dịch của khách hàng luôn được ghi nhận và bảo đảm, giúp yên tâm hơn khi mua bảo hiểm.

Trong số các doanh nghiệp bảo hiểm, Tổng công ty cổ phần Bảo hiểm Bưu điện (PTI) tỏ ra nhanh chân hơn cả trong việc đưa ứng dụng mPOS vào hỗ trợ thanh toán cho chiến lược bán hàng trực tuyến. Ông Bùi Trung Kiên, Phó tổng giám đốc PTI cho biết,  PTI có lượng giao dịch tiền mặt khá lớn, nên  có băn khoăn trong thu tiền khách hàng. Việc thu tiền mặt có thể có nhiều rủi ro cho người thu tiền lẫn khách hàng,khi mà  rủi ro thậm chí có thể đến từ chính nhân viên khi họ có thể “lỡ” xài mất tiền thu mà không giao về công ty. Sau khi áp dụng giải pháp mPOS, PTI đã tăng tỉ lệ thanh toán phi tiền mặt lên 30%, cao hơn so với mặt bằng chung trên thị trường. Hiện PTI đang xúc tiến mạnh mẽ hoạt động bán hàng trực tuyến thông qua các chương trình giờ vàng bảo hiểm trực tuyến và đưa ra nhiều chính sách khích lệ khách hàng sử dụng các hình thức thanh toán không dùng tiền mặt, như giảm 15% phí bảo hiểm vật chất ô tô cho chủ thẻ VISA, Mastercards hay giảm phí bảo hiểm du lịch cho khách hàng thanh toán bằng thẻ ANZ.

Theo nhận định của giới chuyên môn, trong khi các kênh bán hàng truyền thống đang dần tiệm cận ngưỡng bão hòa thì cuộc đua của các doanh nghiệp sẽ dần nóng lên tại kênh bán hàng trực tuyến. Không chỉ PTI, hàng loạt công ty khác cũng tăng tốc khai thác kênh này. Chẳng hạn, Tổng công ty Bảo hiểm PVI hợp tác với Viettel để triển khai bán bảo hiểm qua điện thoại di động, còn các đại gia khác như Tổng công ty Bảo hiểm BIDV (BIC), Tổng công ty Bảo hiểm Quân đội (MIC) đều xây dựng website riêng, phục vụ cho hoạt động bán hàng trực tuyến. Ngay Tổng công ty Bảo hiểm Petrolimex (PJCIO) cũng đã khai trương dịch vụ bán bảo hiểm trực tuyến từ đầu năm 2016, nhắm vào các sản phẩm ô tô - xe máy, du lịch, tai nạn.

M&A doanh nghiệp bảo hiểm: Xu hướng "khó cưỡng"
Những tháng đầu năm, thị trường bảo hiểm phi nhân thọ Việt Nam có hai thương vụ mua bán - sáp nhập (M&A) lớn và một thương vụ thoái vốn không...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư