Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Hai, Ngày 25 tháng 11 năm 2024,
Bảo hiểm nhân thọ: Hỗ trợ phụ nữ để cùng phát triển tại Việt Nam
Gaurav Sharma - 10/07/2019 13:10
 
Các công ty bảo hiểm nhân thọ luôn đề cao tầm quan trọng của người phụ nữ trong các quyết định tài chính gia đình và luôn cố gắng truyền tải thông điệp này tới phụ nữ Việt.
Ông Gaurav Sharma
Ông Gaurav Sharma, Tổng Giám đốc BIDV MetLife

Các bà mẹ là những người chăm sóc chu đáo, suy nghĩ về tương lai gia đình, con cái, sức khỏe của cả nhà, những lựa chọn về giáo dục, kế hoạch liên quan đến nhà cửa… và bảo hiểm nhân thọ là một công cụ tài chính đắc lực để giúp họ đạt được những kế hoạch tương lai này.

Trên thực tế, công ty bảo hiểm nhân thọ BIDV MetLife đã thực hiện một cuộc khảo sát cho thấy phụ nữ đóng vai trò quan trọng trong quyết định mua bảo hiểm nhân thọ, nhưng họ thường có xu hướng mua bảo hiểm nhân thọ cho chồng - trụ cột chính của gia đình và đôi khi là cho con mình trước khi mua bảo hiểm nhân thọ cho chính bản thân.

Nhưng vai trò của phụ nữ đã thay đổi – giờ đây, họ phải kiêm nhiệm nhiều công việc: chăm sóc cho ba mẹ, chăm lo cho chồng con, tận tụy nơi công sở. Ngoài việc vun đắp cho cuộc sống gia đình, phụ nữ ngày nay còn theo đuổi sự nghiệp và đạt được những thành công lớn - số lượng phụ nữ khởi nghiệp, nữ doanh nhân, nữ lãnh đạo đang tăng lên từng ngày; giờ đây, khi rủi ro xảy đến với người mẹ, rất có thể tình hình của cả gia đình sẽ bị ảnh hưởng nặng nề.

Theo một thống kê của Cơ quan quản lý và phát triển bảo hiểm Ấn Độ (Insurance Regulatory and Development Authority of India) năm 2018, trong tất cả số hợp đồng bảo hiểm nhân thọ, chỉ có 32% có người được bảo hiểm là nữ. Ngay cả ở các nước phát triển như Hoa Kỳ, theo Hiệp hội nghiên cứu và tiếp thị bảo hiểm nhân thọ (Life Insurance Marketing and Research Association), năm 2016 chỉ có 56% phụ nữ có bảo hiểm nhân thọ so với 62% nam giới. Khoảng cách này có thể lý giải được một phần lý do vì sao phụ nữ đôi khi cảm thấy không có sự chuẩn bị cho hưu trí và lo lắng nhiều hơn về các rủi ro trong cuộc sống.

Sự nhận thức về khoảng cách giới tính trong bảo hiểm nhân thọ được xem như một cơ hội đối với ngành bảo hiểm. Vai trò của ngành bảo hiểm nhân thọ chính là đưa ra những giải pháp mới giúp phụ nữ được bảo vệ tốt hơn. Các công ty bảo hiểm nên phân chia cơ sở dữ liệu của họ để tập trung vào người tiêu dùng nữ, mô hình hóa theo dữ liệu của khách hàng để hiểu rõ hơn về hành vi, mong muốn và nhu cầu của họ. Điều quan trọng nhất là truyền tải để khách hàng nữ thấy được sự thấu hiểu và mong muốn đồng hành lâu dài cùng họ trong tương lai.

Vì phải đảm nhiệm nhiều trách nhiệm và vai trò, phụ nữ cùng thường cảm thấy bị hạn chế về thời gian, và đây cũng là vấn đề các công ty bảo hiểm nên chủ động quan tâm tới. Xen giữa các cuộc họp hội đồng, họp phụ huynh, thời gian mua sắm cho gia đình, phụ nữ cần được tiếp cận với thông tin về bảo hiểm một cách dễ dàng, tiện lợi nhất. Các công ty cần tối ưu hóa website cho thiết bị di động và kỹ thuật số, cung cấp các biểu mẫu có sẵn có thể điền nhanh chóng, bổ sung chức năng tư vấn và bán hàng trực tuyến…

Tập trung vào việc xây dựng mối quan hệ bền vững cũng là cách tiếp cận khá hiệu quả với khách hàng nữ. Không chỉ những cuộc trò chuyện hay trải nghiệm khách hàng tích cực xuyên suốt các kênh truyền thông mà cả những nỗ lực cung cấp các dịch vụ giá trị gia tăng nhằm phục vụ các nhu cầu cụ thể của phụ nữ trong việc chăm sóc sức khỏe bản thân, chăm sóc sức khỏe gia đình, vận chuyển hàng ngày, cũng có tính quyết định rất lớn trong quyết định mua hàng của khách hàng nữ.

Nhìn chung, phụ nữ có xu hướng trung thành với thương hiệu mà họ cảm thấy đã đạt hay vượt được sự mong đợi của họ trong việc phát triển mối quan hệ tích cực giữa thương hiệu – doanh nghiệp và người tiêu dùng, vì vậy nên tập trung vào trải nghiệm của họ trong suốt quá trình tìm hiểu, mua hàng và sau khi mua hàng.

Tại một quốc gia phát triển nhanh như Việt Nam, nơi phụ nữ, các bà mẹ đóng vai trò ngày càng lớn trong tài chính gia đình, các doanh nghiệp cần hỗ trợ phái nữ để họ không chỉ thành công trong công việc mà còn cả trong trách nhiệm bảo vệ gia đình. Đây là một cách để phát triển bền vững tại thị trường Việt, và một cách để đóng góp giúp phụ nữ Việt Nam phát triển toàn diện hơn nữa.

BIDV MetLife hợp tác Payoo mở thêm hơn 7.000 điểm thanh toán
Công ty bảo hiểm nhân thọ BIDV MetLife cho biết vừa triển khai thêm hơn 7.000 điểm thanh toán và cổng thanh toán trực tuyến.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư