Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Tư, Ngày 24 tháng 04 năm 2024,
Bảo hiểm xã hội Nghệ An thanh tra chuyên ngành 15 doanh nghiệp nợ đọng
Việt Hương - 29/10/2018 15:51
 
Ngày 29/10, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Nghệ An công bố 15 doanh nghiệp trong danh sách quyết định thanh tra chuyên ngành đột xuất đợt này là những doanh nghiệp có số nợ lớn, thời gian nợ kéo dài, ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền lợi của người lao động.

Giám đốc BHXH Nghệ An, ông Lê Trường Giang xác nhận: Đoàn thanh tra chuyên ngành đột xuất do BHXH Nghệ An thành lập có sự phối hợp với Cơ quan công an tỉnh Nghệ An về bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm tự nguyện (BHTN); đồng thời, cung cấp các thông tin pháp luật liên quan đến hành vi vi phạm BHXH, BHYT, BHTN mà các doanh nghiệp đã và đang vi phạm kéo dài.

Nghệ An đang là một trong những địa phương có số doanh nghiệp nợ đọng về BHXH rất lớn, con số doanh nghiệp được cơ quan chức năng xác nhận lên đến trên 4.000 doanh nghiệp. Ảnh minh họa
Nghệ An đang là một trong những địa phương có số doanh nghiệp nợ đọng về BHXH rất lớn, con số doanh nghiệp được cơ quan chức năng xác nhận lên đến trên 4.000 doanh nghiệp. Ảnh minh họa

15 doanh nghiệp bị ngành BHXH “điểm danh” lần này gồm: Tổng Công ty khoáng sản xây dựng dầu khí Nghệ An; Công ty CP Xây dựng và dịch vụ thương mại tổng hợp Quân Nam; Doanh nghiệp tư nhân Phước Thủy; Công ty Cổ phần xây dựng và tư vấn thiết kế công trình hạ tầng Tây An; Công ty CP Khoáng sản miền Trung; Công ty CP đầu tư và xây dựng 24; Xí nghiệp chế biến dịch vụ chè Ngọc Lâm; Công ty TNHH lợn giống ngoại Thái Dương; Chi nhánh Công ty TNHH xuất nhập khẩu may Lan Anh; Công ty TNHH Phú Đức Thịnh; Công ty CP Xây lắp Giang Sơn; Công ty CP Thương mại và xây dựng Bình An; Công ty CP Sản xuất và công nghệ nhựa Pha Lê - chi nhánh Nghệ An; Công ty CP Khoáng sản Thành Châu Nghệ An; Công ty CP Dược liệu Mường Lống. Tổng số nợ BHXH của 15 doanh nghiệp nêu trên là hơn 14 tỷ đồng.

Theo BHXH Nghệ An, 15 doanh nghiệp có tên trong danh sách thanh tra trên đều đã nhiều lần nhắc nhỡ vì hành vi nợ BHXH, BHYT, BHTN kéo dài. Thậm chí, cán bộ, công nhân viên tại một số doanh nghiệp đã gửi đơn thư tố cáo đến các ngành chức năng vì quá bức xúc trước việc quyền lợi bị xâm phạm trong nhiều năm liền.

Thông tin từ BHXH Nghệ An, tính đến tháng 9/2018, có 4.338 doanh nghiệp nợ đọng BHXH, trong đó có 163 doanh nghiệp nợ từ 12 tháng trở lên và 558 doanh nghiệp nợ khó thu do mất tích, phá sản, giải thể, dừng hoạt động... Trong năm 2018, BHXH Nghệ An tiến hành khảo sát hơn 4.500 doanh nghiệp thì còn khoảng hơn 1.200 doanh nghiệp thuộc diện tham gia BHXH bắt buộc, nhưng chưa tham gia BHXH. Hiện có 4.338 doanh nghiệp ở Nghệ An nợ đọng BHXH. Số còn lại là các doanh nghiệp thành lập nhưng chưa hoạt động, chưa phát sinh việc tuyển dụng, sử dụng lao động.

Được biết, trên địa bàn toàn tỉnh, tổng số người lao động trong doanh nghiệp tham gia BHXH, BHYT, BHTN tăng lên mỗi năm. Năm 2016 là 109.141 người, năm 2017 có 112.590 người  và 6 tháng đầu năm là 115.481 người/6.108 doanh nghiệp tham gia BHXH cho người lao động.

Nghệ An thành lập đoàn liên ngành kiểm tra toàn diện việc xả lũ của các nhà máy thủy điện
Ngày 12/10, Văn phòng UBND tỉnh Nghệ An cho biết, đoàn kiểm tra liên ngành của tỉnh đã chính thức bắt đầu kiểm tra toàn diện việc xả lũ của các...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư