-
TP.HCM trình chủ trương đầu tư đường liên cảng Cát Lái - Phú Hữu, nối Vành đai 3 -
TP.HCM dự kiến chi 5.063 tỷ đồng xây dựng cầu Thủ Thiêm 4, khởi công quý IV/2026 -
Giải tỏa “cơn khát” vật liệu xây dựng để khơi thông dòng vốn đầu tư công -
Điều chỉnh Dự án cao tốc cửa khẩu Hữu Nghị - Chi Lăng theo hình thức BOT -
Sức bật cho kinh tế năm 2026 -
TP.HCM trình chủ trương đầu tư Khu thể thao Rạch Chiếc
![]() |
| Đề án xây dựng 186 cầu treo dân sinh vẫn còn nợ các nhà thầu khoảng 100 tỷ đồng |
Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải vừa ký Quyết định số 1087/QĐ – BGTVT về việc tuân thủ các quy định pháp luật có liên quan trong việc tổ chức, thực hiện Đề án xây dựng 186 cầu treo dân sinh. Thời kỳ thanh tra bắt đầu từ giai đoạn từ khi Đề án được triển khai cho đến thời điểm công bố Quyết định thanh tra.
Theo thông tin của Báo Đầu tư Online - Baodautu, quyết định thanh tra Đề án này đã được Chánh thanh tra Bộ Giao thông Vận tải công bố vào đầu tuần này.
Đề án Xây dựng 186 cầu treo dân sinh trên địa bàn 28 tỉnh miền núi phía Bắc, có tổng mức đầu tư 931,7 tỷ đồng được Bộ Giao thông Vận tải giao Tổng cục Đường bộ Việt Nam làm chủ đầu tư, Ban quản lý dự án 3 là đại diện chủ đầu tư. Do tính cấp bách, việc xây dựng các cầu nằm trong Đề án phải được thực hiện trong vòng 9 tháng (2014 - 2015).
Theo ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam, tính đến đầu năm 2016, chủ đầu tư đã cơ bản xong bàn giao 186 cầu cho địa phương quản lý.
Hiện vướng mắc rất lớn tại Đề án là việc chậm thanh toán các khối lượng hoàn thành đang gây khó khăn rất lớn về tài chính cho các nhà thầu tham gia Đề án.
Viện một loạt nhà thầu trong Đề án đã gửi văn bản khiếu nại đề nghị Tổng cục Đường bộ Việt Nam thanh toán sớm, dứt điểm các khoản nợ khối lượng, trong đó Công ty cổ phần Xây lắp 1 - Petrolimex đòi 6,75/13,26 tỷ đồng; Công ty cổ phần Xây dựng 465 đòi 20,55 tỷ đồng; Công ty cổ phần Tập đoàn Công nghiệp Quang Trung đòi 54 tỷ đồng; Công ty TNHH Quang Tiến Đăk Lăk đòi 8,01 tỷ đồng; Công ty cổ phần Cầu đường Đông Nam đòi 7,33 tỷ đồng…
Theo ông Nguyễn Quang Đại, Giám đốc Công ty TNHH Quang Tiến Đăk Lăk, nhà thầu này đã phải vay ngân hàng để có vốn thi công, nên việc trong 2 năm qua chỉ được tạm thanh toán gần 50% tổng giá trị quyết toán đã khiến doanh nghiệp bị thua lỗ nặng nề.
Trong đơn kiến nghị Thủ tướng Chính phủ hồi cuối năm 2017, tập thể các nhà thầu thi công xây dựng cầu treo giai đoạn I cho biết, nhiều nhà thầu tham gia Đề án đang rất khó khăn do bị ngân hàng xiết nợ, không tiếp tục cho vay dẫn đến sản xuất đình trệ.
-
Khánh Hòa: Khởi công cầu Nguyễn Tất Thành bắc qua kênh đào Thủy Triều -
Điều chỉnh Dự án cao tốc cửa khẩu Hữu Nghị - Chi Lăng theo hình thức BOT -
TP.HCM đề xuất bổ sung 5 tuyến metro kết nối Sân bay Long Thành, Bình Dương, Vũng Tàu -
Sức bật cho kinh tế năm 2026 -
Quy chế tổ chức, hoạt động của Ban Chỉ đạo quản lý, điều hành kinh tế vĩ mô -
TP.HCM trình chủ trương đầu tư Khu thể thao Rạch Chiếc -
TP.HCM muốn chọn nhà đầu tư trong trường hợp đặc biệt xây cầu Cần Giờ, Phú Mỹ 2
-
LOTTE MART Đà Nẵng đầu tư nâng cấp toàn diện, đón cơ hội tăng trưởng 2026 -
Morinaga Ice Cream - Bước ngoặt chiến lược và tiềm năng tăng trưởng của ngành kem Việt Nam -
Phân bón Cà Mau giữ vững đà tăng trưởng -
FE CREDIT ghi dấu chiến lược “khách hàng làm trọng tâm” qua các ưu đãi thiết thực -
Muamau và Muamau Seller: Làn gió mới trong ngành thương mại điện tử Việt Nam -
Labdiamond Việt Nam đưa người Việt bắt nhịp xu hướng kim cương toàn cầu


