Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Bắt tay cùng doanh nghiệp giải quyết những vấn đề tồn tại
 
Đó là ý kiến của Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình Ngô Đông Hải tại Hội nghị đối thoại với doanh nghiệp huyện Hưng Hà nhân Ngày Doanh nhân Việt Nam, 13/10.

Chiều 12/10, Tỉnh ủy Thái Bình tổ chức cuộc đối thoại giữa ông Ngô Đông Hải, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu quốc hội tỉnh Thái Bình với cộng đồng doanh nghiệp huyện Hưng Hà.

Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình Ngô Đông Hải phát biểu tại Hội nghị đối thoại với doanh nghiệp huyện Hưng Hà nhân Ngày Doanh nhân Việt Nam, 13/10.

Trước đó, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh phối hợp với Ban Dân vận Tỉnh ủy và Huyện ủy Hưng hà tiến hành khảo sát, lấy ý kiến của các doanh nghiệp trên địa bàn huyện Hưng Hà. Phiếu lấy ý kiến được gửi đến 300 doanh nghiệp và 11 tổ chức liên quan đến hoạt động doanh nghiệp. Kết quả có 70 doanh nghiệp và 5 tổ chức có ý kiến.

Qua tổng hợp, phân loại, do có những ý kiến trùng nhau về nội dung và đối tượng, nên 75 ý kiến trên được tổng hợp thành 32 ý kiến trên 7 lĩnh vực: Lĩnh vực quy hoạch và triển khai thực hiện các dự án đầu tư trên địa bàn huyện; Môi trường và quản lý đất đai; Quản lý và hỗ trợ hoạt động sản xuất, kinh doanh; Hỗ trợ doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19; Lĩnh vực nước sạch; Giải phóng mặt bằng; Quyền lợi người lao động, người tiêu dùng và hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm. Các kiến nghị này được tổng hợp và báo cáo trước hội nghị.

Hội nghị cũng được nghe trực tiếp 14 ý kiến của đại diện doanh nghiệp tổ chức. Ông Hoàng Minh Thảo, Chủ tịch Hội doanh nghiệp huyện Hưng Hà, Chủ tịch HĐQT Bệnh viện Lâm Hoa đề nghị tỉnh sớm phân bổ vaccine cho các doanh nghiệp trên địa bàn huyện để các doanh nghiệp yên tâm sản xuất, kinh doanh; thực trạng ô nhiễm môi trường tại làng nghề Thái Phương là hết sức nhức nhối, rất lâu chưa được giải quyết; việc đầu tư nhà máy xử lý nước thải cũng thiếu đồng bộ, đề nghị tỉnh chỉ đạo các sở, ngành sớm đưa nhà máy vào vận hành hoạt động phát huy hiệu quả đầu tư.

Toàn cảnh Hội nghị.

Ông Đỗ Văn Bình, Chủ tịch HĐQT Công ty Vật liệu xây dựng Kim Trung đề nghị tỉnh, huyện tập trung tháo gỡ vướng mắc lớn nhất của huyện là quy hoạch vùng chưa được phê duyệt. Đồng thời đề nghị tỉnh đồng ý cho huyện được tích hợp cập nhật quy hoạch điểu chỉnh 2 thị trấn vào quy hoạch vùng tỉnh để làm cơ sở triển khai các dự án, phục vụ phát triển KT-XH và xây dựng hạ tầng theo tiêu chí đô thị loại 4.

Ông Nguyễn Quang Văn, Giám đốc Công ty vận tải sông biển Hưng Hà đề nghị tỉnh, huyện sớm chấp thuận Dự án đầu tư xây dựng Bệnh viện đa khoa Văn Hưởng và Bệnh viện lão khoa, Trung tâm điều dưỡng người cao tuổi Văn Hưởng tại xã Hùng Dũng và Điệp Nông với quy mô đầu tư trên 500 tỷ.

Bà Đỗ Kim Định, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Nhân Bình cho biết: Hiện tại công tác giải phóng mặt bằng của Dự án đầu tư xây dựng Khu du lịch nghỉ dưỡng và nhà máy nước đóng chai Onsen Duyên Hải đang gặp khó khăn, cụ thể còn 13 hộ với diện tích 7.261 m2 không chịu nhận tiền đền bù mặc dù huyện, xã đã vận động nhiều lần. Đề nghị tỉnh tạo cơ sở pháp lý giúp doanh nghiệp hoàn thành GPMB để triển khai xây dựng Dự án, bởi Dự án sẽ góp phần không nhỏ trong sự phát triển du lịch của huyện mang lại cho Hưng Hà thêm những sản phẩm du lịch nghỉ dưỡng và du lịch sinh thái khác biệt nhất là giá trị nguồn tài nguyên nước khoáng nóng không phải nơi nào cũng có.

Để trả lời một số ý kiến cụ thể, Bí thư Tỉnh ủy Ngô Đông Hải đề nghị Cục Thuế, Ngân hàng Nhà nước, Bảo hiểm xã hội tỉnh, Sở Xây dựng, Sở Tài nguyên và Môi trường, lãnh đạo HĐND và UBND tỉnh làm rõ những khó khăn vướng mắc, tồn tại và hướng giải quyết, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp.

Bí thư Ngô Đông Hải biểu dương các doanh nghiệp đã cởi mở, thẳng thắn đối thoại với tinh thần đóng góp xây dựng, các ý kiến phát biểu có chất lượng cao. Ông cho rằng tỉnh, huyện hoàn toàn có thể bắt tay cùng doanh nghiệp giải quyết những vấn đề còn tồn tại, việc nhìn thẳng vào khó khăn sẽ tìm ra giải pháp giúp doanh nghiệp phát triển, đưa Hưng Hà trở thành lá cờ đầu trong phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Đồng thời, cộng đồng doanh nghiệp huyện Hưng Hà cần nỗ lực hơn nữa vượt qua khó khăn, kiên trì, quyết tâm thực hiện mục tiêu phát triển, từng bước đưa doanh nghiệp lớn mạnh, hội nhập. Đối với những khó khăn, vướng mắc, Thường trực Tỉnh ủy sẽ chỉ đạo UBND tỉnh, các sở, ngành, địa phương tập trung xem xét, sớm giải quyết hoặc có hướng tháo gỡ, không để tồn tại kéo dài.

Bí thư Tỉnh ủy cũng định hướng chỉ đạo, trực tiếp giao nhiệm vụ cho UBND tỉnh, các sở, ngành và cấp ủy, chính quyền huyện Hưng Hà tập trung tháo gỡ khó khăn, đồng hành, hỗ trợ các doanh nghiệp 9 vấn đề lớn mà các doanh nghiệp đã đề nghị như: công tác phòng, chống dịch Covid-19, phân bổ vaccine; cơ chế chính sách hỗ trợ cho doanh nghiệp và người lao động; quy hoạch phát triển huyện cũng như quy hoạch các dự án; công tác giải phóng mặt bằng; phát triển các cụm công nghiệp, làng nghề. Đặc biệt là công tác bảo vệ môi trường cũng như nước sạch nông thôn, hỗ trợ tiêu thụ nông sản cho nông dân và thúc đẩy lớp trẻ khởi nghiệp sáng tạo.

Thay mặt Huyện ủy, HĐND, UBND huyện, Bí thư Huyện ủy Hưng Hà Trần Hữu Nam tiếp thu các ý kiến chỉ đạo của Bí thư Tỉnh ủy và hứa sớm giải quyết những tồn tại, vướng mắc, đồng hành cùng doanh nghiệp, tích cực thu hút đầu tư, đẩy nhanh tốc độ phát triển kinh tế - xã hội của huyện.

Thái Bình tháo gỡ khó khăn, vướng mắc các khu đất quy hoạch dân cư
UBND tỉnh Thái Bình vừa họp tháo gỡ khó khăn đối với các khu đất quy hoạch dân cư đã phê duyệt quy hoạch, nhưng chưa hoàn thiện hồ sơ giao đất,...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư