An Giang sẵn sàng đáp ứng nhu cầu thuê đất của nhà đầu tư
Trúc Giang - 31/10/2019 07:39
 
Theo Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh An Giang, kể từ sau Hội nghị Xúc tiến đầu tư An Giang (tháng 12/2018) đến nay, Ban đã tiếp và làm việc với 30 nhà đầu tư trong và ngoài nước đến tìm hiểu cơ hội đầu tư vào các khu công nghiệp (KCN) và khu kinh tế (KKT) cửa khẩu trên địa bàn tỉnh.
Khu công nghiệp Bình Hòa (An Giang) hiện đã lấp đầy 86% diện tích.
Khu công nghiệp Bình Hòa (An Giang) hiện đã lấp đầy 86% diện tích.

Qua các buổi tiếp xúc và làm việc với nhà đầu tư, Ban Quản lý khu  kinh tế An Giang đã cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho 1 dự án, với tổng vốn đăng ký đầu tư là 30 tỷ đồng và đã chấp thuận chủ trương cho 2 dự án đầu tư với tổng vốn đăng ký là 115 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, Ban Quản lý khu kinh tế tỉnh An Giang đã chấp thuận chủ trương cho 1 dự án đầu tư nước ngoài (nhà đầu tư Anh quốc) đầu tư Dự án Nhà máy sản xuất gia công giày dép các loại, với tổng vốn đăng ký đầu tư là 45 triệu USD, diện tích thuê đất là 6 ha tại KCN Bình Hòa (huyện Châu Thành); tiếp nhận đơn đăng ký đầu tư của 1 dự án nước ngoài đăng ký đầu tư nhà máy may mặc, với tổng vốn đăng ký đầu tư là 13 triệu USD, diện tích thuê đất 6 ha và 1 dự án trong nước (Công ty TNHH Thuyết Phương Linh) đăng ký đầu tư chuỗi nhà máy sản xuất sản phẩm nông nghiệp với diện tích thuê đất 32 ha, vốn 1.100 tỷ đồng tại KCN Xuân Tô.

Tỉnh An Giang hiện có 3 KCN đã hoàn chỉnh hạ tầng và đưa vào hoạt động gồm: KCN Bình Hòa (huyện Châu Thành), KCN Bình Long (huyện Châu Phú) và KCN Xuân Tô (huyện Tịnh Biên). Trong đó, KCN Bình Hòa có 15 dự án đã được cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư, với tổng vốn đăng ký là 4.095 tỷ đồng, diện tích đất cho thuê là 86 ha (tỷ lệ lấp đầy đạt 86%). Để tạo điều kiện cho nhà đầu tư thuê lại đất trong KCN này, UBND tỉnh An Giang đã chấp thuận chủ trương cho mở rộng KCN Bình Hòa với quy mô 30,38 ha.

KCN Bình Long hiện có 10 dự án đầu tư còn hiệu lực (trong đó có 2 dự án đầu tư nước ngoài), với tổng vốn đăng ký đầu tư là 1.568 tỷ đồng, tỷ lệ lấp đầy đạt 100%.

KCN Xuân Tô có tổng diện tích là 57,4 ha, trong đó đất công nghiệp có thể cho thuê là 32 ha, đang mời gọi đầu tư các ngành nghề: chế biến nông sản, công nghiệp đóng gói bao bì, lắp ráp điện tử, dược phẩm, hàng tiêu dùng không gây ô nhiễm.

Nhằm khai thác tiềm năng kinh tế biên mậu, tỉnh An Giang đã quy hoạch xây dựng KKT cửa khẩu gồm 3 khu vực: Khu vực cửa khẩu Tịnh Biên (có diện tích tự nhiên khoảng 10.100 ha, thuộc huyện Tịnh Biên), Khu vực cửa khẩu Vĩnh Xương (có diện tích tự nhiên khoảng 12.487 ha, thuộc thị xã Tân Châu) và Khu vực cửa khẩu Khánh Bình (có diện tích tự nhiên khoảng 8.140 ha, thuộc huyện An Phú). Các khu vực cửa khẩu này có vị trí rất thuận lợi, chỉ cách thủ đô Phnom Penh của Campuchia trên 100 km, riêng khu vực cửa khẩu Khánh Bình chỉ cách khoảng 75 km.

Theo Ban Quản lý khu  kinh tế tỉnh An Giang, tính đến nay, Khu vực cửa khẩu Tịnh Biên đã có 3 dự án được cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư với tổng vốn đăng ký là 244 tỷ đồng. Khu vực cửa khẩu Khánh Bình cũng có 3 dự án được cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư, với tổng vốn đăng ký 291 tỷ đồng và 4 nhà đầu tư trong nước đã được Ban Quản lý khu  kinh tế tỉnh An Giang chấp thuận chủ trương đầu tư với tổng vốn đăng ký đầu tư 195 tỷ đồng tại Khu thương mại - dịch vụ cửa khẩu Khánh Bình.

Riêng tại Khu vực cửa khẩu Vĩnh Xương, hiện Khu thương mại - công nghiệp Vĩnh Xương đã đầu tư hạ tầng kỹ thuật với diện tích 21 ha, đang mời gọi đầu tư các hạng mục: bãi nhập hàng, khu kho ngoại quan, bến xe tải, xe khách, cầu cảng...

Nhằm sẵn sàng đáp ứng nhu cầu mặt bằng xây dựng nhà xưởng cho các nhà đầu tư, doanh nghiệp, tỉnh An Giang đã mời gọi đầu tư xây dựng, kinh doanh hạ tầng các KCN: Vàm Cống, quy mô 200 ha, tại phường Mỹ Thạnh, TP. Long Xuyên; Bình Long mở rộng (huyện Châu Phú) có quy mô 120 ha; Hội An (huyện Chợ Mới) có quy mô 100 ha. Trong đó, KCN Vàm Cống đã có Công ty cổ phần Tập đoàn T&T xin đầu tư xây dựng kinh doanh hạ tầng và đã được UBND tỉnh thống nhất, Công ty đang tiến hành các thủ tục cần thiết để triển khai thực hiện dự án.

Đối với KCN Hội An, hiện Công ty TNHH Đầu tư KCN Thiên Phúc đang thực hiện các thủ tục về đầu tư hạ tầng.

Riêng KCN Bình Hòa mở rộng (huyện Châu Thành) với diện tích 83 ha, tỉnh đang đầu tư hạ tầng 30 ha và tiếp tục mời gọi các nhà đầu tư xây dựng, kinh doanh hạ tầng KCN với diện tích 53 ha.

Ông Nguyễn Minh Phong, Trưởng ban Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh An Giang cho biết, hiện nay, quỹ đất sạch tại các KCN, KKT cửa khẩu của tỉnh sẵn sàng đáp ứng nhu cầu thuê đất của nhà đầu tư.

“An Giang tập trung thu hút đầu tư có chọn lọc theo hướng ưu tiên thu hút các dự án công nghệ cao, dự án công nghiệp hỗ trợ, các dự án đầu tư chiều sâu đổi mới công nghệ, các dự án thân thiện môi trường, sản xuất các linh phụ kiện phục vụ cho ngành công nghiệp ô tô, may mặc… Bên cạnh đó, khuyến khích các doanh nghiệp FDI sản xuất hàng xuất khẩu, đồng thời khai thác tối đa thị trường nội địa để thay thế hàng nhập khẩu”, ông Phong nói.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản