An Phát Holdings mở rộng mảng bất động sản công nghiệp
Lê Quân - 02/10/2020 17:22
 
Thu hút thêm nhà đầu tư, mở rộng mảng bất động sản công nghiệp là một trong những mạch đầu tư chính của Công ty CP Tập đoàn An Phát Holdings (mã APH) để tận dụng lợi thế sẵn có.
.
An Phát Holdings lấn sân sang lĩnh vực bất động sản công nghiệp.

Những tính toán kỹ lưỡng

Trước khi Covid-19 ập đến và làn sóng mở rộng sản xuất “Trung Quốc + 1” vào các nước Đông Nam Á dâng cao, An Phát Holdings đã có những tính toán kỹ lưỡng khi lấn sân sang lĩnh vực bất động sản công nghiệp.

Công ty TNHH Khu công nghiệp kỹ thuật cao An Phát (An Phát Complex) được thành lập năm 2018 tại TP. Hải Dương (tỉnh Hải Dương), gắn với động thái gây sốc của An Phát Holdings khi mạnh tay rót vốn vào mảng bất động sản công nghiệp.

Năm đó, tập đoàn này bỏ ra gần 800 tỷ đồng mua lại Khu công nghiệp Việt Hòa - Kenmark của Đài Loan, rộng 46 ha tại Km47, Quốc lộ 5, TP. Hải Dương, vốn bị bỏ hoang gần 10 năm, để xây dựng Khu công nghiệp kỹ thuật cao An Phát Complex (An Phát Complex).

Sang quý III/2019, An Phát Holdings ghi dấu thêm ở lĩnh vực bất động sản khi thành lập Công ty TNHH Khu công nghiệp kỹ thuật cao An Phát 1 (An Phát Complex 1) với vốn điều lệ 100 tỷ đồng. Đây là công ty con đặc trách kinh doanh bất động sản của An Phát Holdings. Đáng chú ý, An Phát Complex cam kết góp 90 tỷ đồng, chiếm 90% tổng vốn điều lệ của An Phát Complex 1. Theo đại diện An Phát Holdings, đến hết quý III/2020, việc góp vốn 90 tỷ đồng vào An Phát Complex 1 đã hoàn tất.

Một năm sau khi phát triển An Phát Complex, bất động sản công nghiệp được xem như “con gà đẻ trứng vàng” của An Phát Holdings khi tập đoàn này hạch toán khoản lãi lớn từ việc cho thuê đất và bán nhà xưởng trong năm 2019.

Sang năm 2020, do tác động của Covid-19 tới các hoạt động sản xuất, kinh doanh, An Phát Holdings ghi nhận doanh thu và lợi nhuận nửa đầu năm giảm so với cùng kỳ năm trước, song đại diện An Phát Holdings khẳng định mảng này chắc chắn sẽ đạt lợi nhuận trong quý IV năm nay và các năm sau.

Triển khai dịch vụ một cửa cho nhà đầu tư

Sau khi xây mới thêm 7 nhà xưởng, đến nay tổng số nhà xưởng của An Phát Holdings có thể đưa vào khai thác là 15 nhà xưởng. Hiện tỷ lệ cho thuê của “tân binh” bất động sản công nghiệp này đạt mức đáng kể 70%, Tập đoàn dự kiến nâng lên 100% cuối năm nay với kỳ vọng nhu cầu bất động sản công nghiệp tăng cao do làn sóng dịch chuyển sản xuất từ nước ngoài vào Việt Nam.

Cùng với Khu công nghiệp An Phát Complex, An Phát Holdings cũng đang triển khai giai đoạn I, Dự án Khu công nghiệp Quốc Tuấn - An Bình trên tổng diện tích 180 ha tại Km 69, Quốc lộ 37, huyện Nam Sách (tỉnh Hải Dương).

Hiện Dự án Khu công nghiệp Quốc Tuấn - An Bình đã nhận được ý kiến thẩm định của các cơ quan chức năng và An Phát Holdings đang gấp rút hoàn thiện các hồ sơ, thủ tục để chính thức triển khai Dự án vào đầu năm 2021 tới.

Mục tiêu được An Phát Holdings đặt ra cho 2 dự án trên là phát triển thành 2 khu bất động sản công nghiệp lớn tại Hải Dương.

Với hệ sinh thái sẵn có từ các công ty thành viên tại An Phát Complex, gồm Công ty sản xuất nhựa kỹ thuật An Trung Industries, Công ty sản xuất nhựa nội thất An Cường, VMC - đơn vị chuyên về cơ khí chính xác và khuôn mẫu..., An Phát Holdings muốn kéo thêm các nhà đầu tư ở mảng này để hình thành cộng đồng doanh nghiệp lĩnh vực công nghiệp phụ trợ tại Hải Dương.

Cụ thể hơn, tập đoàn này tham vọng phát triển hình thái khu công nghiệp xanh, công nghệ cao, tập trung đa tiện ích để thu hút các doanh nghiệp FDI, trong đó có các nhà đầu tư Mỹ dịch chuyển sản xuất về Việt Nam.

Kinh nghiệm 20 năm hoạt động trong lĩnh vực sản xuất công nghiệp là lợi thế của An Phát Holdings khi lấn sân sang bất động sản công nghiệp. Không lạ khi An Phát Complex “thạo” hỗ trợ các thủ tục pháp lý trong quá trình triển khai dự án của doanh nghiệp.

Hiện An Phát Holdings đang triển khai dịch vụ một cửa (one-stop services) cho nhà đầu tư, tích hợp không chỉ cho thuê nhà xưởng, công nghệ đơn thuần, mà còn cung cấp những tiện ích, dịch vụ hậu cần đi kèm, trong đó có các giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp toàn diện, từ tài chính, tiếp cận nguồn vốn, nguồn nhân lực, thủ tục tài chính, đăng ký kinh doanh, khai báo hải quan và dịch vụ vận tải.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản