Bất động sản du lịch đương đầu với thách thức mới
Gia Phú - 15/02/2020 13:24
 
Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 hiện nay, nhiều dự án bất động sản nghỉ dưỡng phải dừng kế hoạch mở bán, vì không có khách hàng quan tâm.
.
.

Khó chồng khó

Ông Lê Văn Sơn, Giám đốc một sàn giao dịch bất động sản tại TP.HCM cho biết, kế hoạch của Công ty là tổ chức mở bán Dự án TLB tại xã Tân Thành, huyện Hàm Thuận Nam, tỉnh Bình Thuận vào ngày 10/2. Dự án có diện tích 90 ha với hơn 2.000 sản phẩm condotel, được mở bán lần đầu vào tháng 9/2019 và nay tiếp tục mở bán các đợt tiếp theo. Tuy nhiên, tới ngày 8/2, công ty này phải tuyên bố dừng ngày mở bán vì không có khách hàng tham dự.

“Đây thực sự là khó khăn lớn cho các doanh nghiệp bất động sản chuyên kinh doanh và phát triển các dự án bất động sản nghỉ dưỡng. Bất động sản nghỉ dưỡng vừa trải qua cú sốc sau vụ đổ vỡ của Cocobay, giờ thêm dịch bệnh Covid-19 làm khách du lịch tới các thành phố biển của Việt Nam giảm mạnh, dẫn tới dự án bất động sản du lịch không được nhà đầu tư quan tâm”, ông Sơn nói.

Tương tự, Công ty ROL cũng đã gặp phải khó khăn trong việc mời khách hàng tại Dự án nghỉ dưỡng T.M.V.T tại TP. Vũng Tàu.

Lãnh đạo doanh nghiệp này cho biết, năm 2019, Dự án T.M.V.T bán đợt đầu rất tốt vì giá thấp, lại nhiều lợi thế về vị trí cũng như sản phẩm. Chính vì vậy, doanh nghiệp kỳ vọng lớn vào việc mở bán trong quý I/2020. Thế nhưng, lượng khách hàng quan tâm đã giảm mạnh, thậm chí một số khách hàng đã đặt cọc mua dự án nay xin rút lại tiền.

Trong bối cảnh khó khăn của thị trường bất động sản nghỉ dưỡng hiện nay, ông Vũ Lý Cung, Phó tổng giám đốc Công ty cổ phần Dịch vụ bất động sản Danh Khôi Việt (DKRV) lạc quan cho rằng, khó khăn chỉ mang tính tạm thời, khi dịch Covid-19 được ngăn chặn, ngành du lịch sẽ phục hồi và phân khúc bất động sản du lịch sẽ tiếp tục phát triển khả quan.

Đó cũng là tâm lý chung của nhiều lãnh đạo doanh nghiệp địa ốc đang phát triển sản phẩm bất động sản du lịch. Tuy nhiên, không ai có thể biết, khi nào dịch bệnh sẽ được khống chế để thị trường có thể phát triển trở lại.

Tìm cách thoát khó

Ông Nguyễn Hoàng, Giám đốc Bộ phận R&D của Công ty cổ phần DKRA Vietnam cho rằng, dịch Covid-19 ảnh hưởng trước tiên đến hoạt động du lịch. Lượng du khách trong và ngoài nước giảm mạnh, từ đây gây tác động trực tiếp đến bất động sản nghỉ dưỡng. Không chỉ riêng bất động sản nghỉ dưỡng, mà các sự kiện giới thiệu dự án, mở bán tập trung của các phân khúc bất động sản khác đều tạm hoãn hoặc thay đổi hình thức, kế hoạch… trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19.

“Tôi tin rằng, Chính phủ và các cơ quan chức năng sẽ sớm kiểm soát và ổn định tình hình. Khi dịch qua đi, hoạt động du lịch nghỉ dưỡng sẽ ổn định trở lại. Du lịch là lĩnh vực đầy tiềm năng và cũng là một trong những trọng tâm được ưu tiên phát triển của Việt Nam”, ông Hoàng nói.

Cũng theo ông Hoàng, hiện là thời điểm tốt để sàng lọc những điểm chưa tốt, sàng lọc các doanh nghiệp không đủ năng lực cũng như những nhà đầu tư chưa đủ kinh nghiệm...

Còn ông Lý Hoàng Cung thì cho rằng, đây là thời điểm để các doanh nghiệp có quỹ đất và dự định phát triển dự án nghỉ dưỡng có thời gian làm thủ tục pháp lý để khi thị trường phát triển trở lại thì có thể tiến hành mở bán dự án ngay.

“Thị trường khó khăn thì mình tìm cách vượt qua. Dịch bệnh là thách thức với doanh nghiệp, nhưng hiện cũng là thời điểm để doanh nghiệp đẩy mạnh khâu xây dựng, hoàn thành tiến độ dự án để bàn giao sản phẩm cho khách hàng đã mua trước đó”, ông Cung nói.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản