Bất động sản Hà Nội quý I/2014: Cầu thực đẩy thị trường
- 26/03/2014 09:14
 

Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trịnh Đình Dũng vừa cho biết, những tháng đầu năm 2014, lượng giao dịch bất động sản tại Hà Nội tăng khá, các dự án nhà ở xã hội bán được 820 căn và nhà ở thương mại bán được 470 căn.

Đặc điểm của các dự án có nhiều giao dịch thành công là vị trí không quá xa trung tâm, gần các khu vực tập trung đông dân cư.

Hầu hết các dự án mở bán thành công thời gian gần đây đều nằm ở phân khúc bình dân với mức giá khoảng 15 triệu đồng/m2 như: CT6 Đặng Xá, OCT2 Xuân Phương… Một số dự án ở phân khúc cao hơn đôi chút xung quanh mức giá 20 - 22 triệu đồng/m2, như CT2 Trung Văn, CT3 Cổ Nhuế... cũng có giao dịch tốt.

Nhà thấp tầng có diện tích nhỏ, giá khá thấp (25 – 27 triệu đồng/m2) như dự án Khu nhà ở Ao Sào (quận Hoàng Mai) bán được 120 căn trong hai tháng đầu năm 2014.

Đặc điểm của các dự án có nhiều giao dịch thành công là vị trí không quá xa trung tâm, gần các khu vực tập trung đông dân cư, đã xây dựng gần xong phần thô hoặc đang hoàn thiện nên tạo được niềm tin đối với khách hàng. Ngoài ra, các chủ đầu tư có chính sách thanh toán linh hoạt, phù hợp với khả năng của nhiều đối tượng có mức thu nhập trung bình và trung bình khá.

Một số dự án nhà ở thương mại có giá thấp, tuy xa trung tâm, nhưng có tiến độ thi công đảm bảo và sắp bàn giao cũng có giao dịch tốt như Khu đô thị Tân Tây Đô (Hoài Đức, Hà Nội) có giá từ 13 – 16 triệu đồng/m2 được nhiều người quan tâm đã bán được 100 căn trong tháng 1 và tháng 2/2014.

Các giao dịch gia tăng cũng ghi nhận nỗ lực bán hàng từ các chủ đầu tư và đơn vị phân phối sau khi cơ cấu lại dự án và điều chỉnh giá bán căn hộ. Các dự án mở bán trong tháng 3/2014 như Starcity Lê Văn Lương (Thanh Xuân, Hà Nội); Mulberry Lane - Làng Việt kiều châu Âu; Victoria Văn Phú (Hà Đông, Hà Nội); Xuân Phương (Hoài Đức, Hà Nội) cũng cho thấy tốc độ giao dịch khá tốt.

Những dự án căn hộ đang trong quá trình hoàn thiện như: Mipec Riverside, Berriver Long Biên (quận Long Biên), Golden Place (Mỹ Đình, huyện Từ Liêm), Golden Land (75 Nguyễn Trãi, quận Thanh Xuân), Euroxindow MultiComplex (quận Cầu Giấy), Golden Silk (quận Hoàng Mai), CT2A Tân Tây Đô (huyện Hoài Đức)... sẽ tiếp tục triển vọng hồi phục của thị trường bất động sản trong quý II và III/2014.

Con số thống kê từ cơ quan thuế của Hà Nội cũng cho thấy, phản ứng của thị trường địa ốc thời gian vừa qua là khá tích cực.

Theo ông Nguyễn Mạnh Hà, Cục trưởng Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản (Bộ Xây dựng), thị trường bất động sản chuyển biến tích cực còn thể hiện ở lượng hàng tồn kho giảm đều đặn từ đầu năm 2013 đến nay. Tính đến ngày 25/2/2014, tổng số bất động sản tồn kho trên địa bàn Hà Nội vào khoảng 12.601 tỷ đồng, giảm gần 369 tỷ đồng (giảm 2,8%) so với tháng 12/2013 và giảm khoảng 23% so với cùng kỳ 2013. Trong đó, tồn kho căn hộ chung cư là 3.458 căn, tương đương 3.887 tỷ đồng; tồn kho nhà thấp tầng là 3.122 căn, tương đương 9.083 tỷ đồng.

Lượng hàng tồn kho hiện nay chủ yếu là ở các dự án xa trung tâm, chưa có hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội đồng bộ như: khu đô thị mới Lê Trọng Tấn do Công ty Geleximco làm chủ đầu tư cả năm chỉ bán được 129 căn, hiện còn tồn kho khoảng 2.800 căn... Đối với phân khúc chung cư, lượng tồn kho chủ yếu tập trung ở những khu vực xa trung tâm thành phố, điều kiện hạ tầng chưa đồng bộ như một số chung cư tại quận Hà Đông hoặc những căn hộ có diện tích lớn (trên 100m2), giá bán cao, ông Hà cho biết.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản