Bất động sản Quảng Ninh: Nguồn cung condotel chạm đáy
Thu Lê - 13/08/2019 09:04
 
Quảng Ninh vừa có văn bản yêu cầu tạm dừng việc trình, phê duyệt quy hoạch xây dựng các dự án có bố trí loại hình kinh doanh căn hộ khách sạn (condotel), căn hộ văn phòng (officetel).
Vào mùa cao điểm du lịch hè, các cơ sở lưu trú tại khu vực Bãi Cháy, TP. Hạ Long (Quảng Ninh) luôn trong tình trạng cháy phòng. Ảnh: Thu Lê
Vào mùa cao điểm du lịch hè, các cơ sở lưu trú tại khu vực Bãi Cháy, TP. Hạ Long (Quảng Ninh) luôn trong tình trạng cháy phòng. Ảnh: Thu Lê

Bổ sung nguồn cung cho bất động sản du lịch

Vài năm trở lại đây, ngành du lịch Quảng Ninh luôn đạt tốc độ tăng trưởng cao. Năm 2018, địa phương này đón 12,2 triệu lượt khách, tăng 24% so với năm 2017. Đến hết tháng 7 năm nay, địa phương đã đón 8,4 triệu lượt du khách, tăng 26% so với cùng kỳ năm 2018.

Cùng với đó, hạ tầng giao thông phát triển, đặc biệt là tuyến cao tốc Hải Phòng - Hạ Long, Hạ Long - Vân Đồn đã được hoàn thiện; tuyến cao tốc Vân Đồn - Móng Cái đang được triển khai và dự kiến hoàn thành trong năm 2020; Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn đã được đưa vào hoạt động...

Đây chính là những lý do khiến phân khúc bất động sản du lịch tại Quảng Ninh phát triển mạnh. Theo Báo cáo số 1023/SDL-KH ngày 14/6/2019, tính đến tháng 6/2019, trên địa bàn tỉnh có khoảng 444 cơ sở khách sạn và tàu thủy lưu trú du lịch với 14.834 buồng. Trong đó, 256 khách sạn 1-5 sao với 11.624 buồng; 1 khu căn hộ du lịch hạng 4 sao với 156 phòng. Dù số lượng khách sạn hạng từ 3-5 sao và căn hộ cao cấp chủ yếu tập trung ở trung tâm du lịch TP. Hạ Long - chiếm khoảng 88%, nhưng vào dịp cao điểm (từ tháng 5 đến tháng 7), tình trạng cháy phòng vẫn diễn ra.

Ông Đỗ Quốc Vương, Phó giám đốc Khách sạn Central Luxury Hạ Long tại phường Hùng Thắng, TP. Hạ Long cho hay: “Vào mùa cao điểm, tại Hạ Long, khách sạn hay các cơ sở lưu trú dạng nhà nghỉ, homestay đều cháy phòng, nên với nhiều đoàn khách, chúng tôi buộc phải liên kết và chuyển khách sang Hải Phòng nghỉ. Nhiều du khách khác phải di chuyển về các địa phương giáp Hạ Long để lưu trú”.

Trong bối cảnh nhu cầu về cơ sở lưu trú đạt chất lượng không đáp ứng được đủ nhu cầu của du khách, thì các sản phẩm bất động sản dạng condotel trở thành một nguồn cung dồi dào và chất lượng cho bất động sản du lịch. Không riêng Quảng Ninh, tại các vùng trọng điểm du lịch như Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng, Nha Trang, loại hình này cũng rất sôi động. 

Chạm đáy nguồn cung condotel

Dù là sản phẩm có nhiều ưu điểm và kênh đầu tư tiềm năng, nhưng condotel chưa có quy định pháp lý liên quan. Đầu năm nay, UBND tỉnh Quảng Ninh có Văn bản số 641/UBND-QH1 chỉ đạo tạm dừng việc trình, phê duyệt điều chỉnh quy hoạch với các dự án có loại hình condotel, sẽ giảm dần và tiến tới không bố trí các dự án condotel tại trung tâm Bãi Cháy, TP. Hạ Long.

Mới đây, UBND tỉnh Quảng Ninh tiếp tục ban hành Văn bản số 5370/UBND-QH1 về quản lý, vận hành và kinh doanh các dự án bất động sản du lịch trên địa bàn tỉnh. Theo đó, Quảng Ninh đã yêu cầu dừng việc trình, phê duyệt quy hoạch xây dựng các dự án có bố trí loại hình kinh doanh căn hộ nghỉ dưỡng condotel, công trình văn phòng kết hợp lưu trú officetel.

Đối với dự án bất động sản du lịch có bố trí loại hình căn hộ du lịch đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cho phép nghiên cứu đầu tư, Quảng Ninh yêu cầu chỉ được sử dụng cụm từ “căn hộ du lịch” và được quản lý vận hành theo quy định của Luật Du lịch.

Theo Báo cáo số 844/BC-XSD ngày 19/3/2019 của Sở Xây dựng Quảng Ninh, trên địa bàn TP. Hạ Long hiện chỉ có 3 dự án có mô hình condotel đang triển khai, với khoảng 789 căn. Trong số đó, duy nhất dự án của Trí Đức đang được triển khai xây dựng và dự kiến hoàn thành trong năm 2020. “Chính sự hạn chế nguồn cung khiến những dự án đang được triển khai, nhất là tại vị trí trung tâm của khu du lịch Bãi Chãy rất hút nhà đầu tư bởi hiệu quả sinh lời cao”, ông Nguyễn Văn Văn, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Dịch vụ và Địa ốc Đất Xanh Duyên Hải nhận định.

Theo ông Văn, khi những nút thắt về pháp lý với condotel được tháo gỡ trong năm nay như Bộ trưởng Bộ Xây dựng Phạm Hồng Hà đã khẳng định, sẽ tạo cú huých mới với dòng sản phẩm này. Nhưng với sự tạm dừng triển khai mới các dự án condotel tại Quảng Ninh, thì đến khi hành lang pháp lý được hình thành, các dự án mới bắt đầu được thực hiện, sẽ khiến nguồn trở nên rất khan hiếm.

3 dự án có mô hình condotel đang triển khai tại Quảng Ninh

1 - Khu khách sạn Doubletree by Hilton và khách sạn kiểu căn hộ (condotel) - tên thương mại là Best Western Plus Ha Long Bay Hotel - của Công ty cổ phần Khách sạn Trí Đức với khoảng 466 căn;

2- Khu biệt thự và khách sạn vườn Phượng Hoàng của Công ty cổ phần Đầu tư và Dịch vụ Thuận Phát với 108 căn;

3- Tổ hợp khách sạn - căn hộ nghỉ dưỡng tại Khu dân cư du lịch Đông Hùng Thắng 2 của Công ty cổ phần Đầu tư Tân Hoa Lư với 215 căn.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản