Bất động sản TP.HCM: Nhiều dự án tại khu Đông về đích sớm
Trở thành tâm điểm thị trường bất động sản TP.HCM từ năm 2015 sau khi xóa ngôi “vương” của khu Nam, khu Đông cũng đang là nơi có nhiều dự án xây dựng vượt tiến độ nhất.

Chiến thuật vượt tiến độ

Theo khảo sát của phóng viên Báo Đầu tư Bất động sản, điểm đáng chú ý của bất động sản khu Đông là các dự án bất động sản bám sát dự án hạ tầng giao thông, nhất là các tuyến đường như Đồng Văn Cống, Xa lộ Hà Nội, Mai Chí Thọ, Phạm Văn Đồng…

Từ năm 2015, khi thị trường bất động sản TP.HCM bắt đầu hồi phục, khu Đông đã trở thành điểm đến của nhiều chủ đầu tư bất động sản và luôn là khu vực chiếm nguồn cung cao nhất Thành phố kể từ năm 2016 tới đây. Cụ thể, theo báo cáo của CBRE, từ năm 2016 tới nay, đã có hơn 50 dự án bất động sản mới xuất hiện tại khu Đông. Đa phần trong số đó thuộc phân khúc chung cư và điểm đặc biệt là tiến độ xây dựng dự án rất nhanh.

Dự án Him Lam Phú An vượt tiến độ xây dựng 2 tháng
Dự án Him Lam Phú An vượt tiến độ xây dựng 2 tháng

Việc các dự án xây dựng nhanh đã tạo cho khách hàng tâm lý an tâm hơn về thị trường. Đơn cử, Dự án The Sun Avenue do Novaland làm chủ đầu tư được mở bán trong năm 2015, dự kiến bàn giao nhà quý III/2018. Tuy nhiên, hiện dự án này đang trong giai đoạn hoàn thiện 8 toà tháp và sẽ bàn giao 1.400 căn hộ trong quý II.

Tiếp đó, Dự án Centana Thủ Thiêm do RioLand phát triển, gồm 2 tòa tháp với hơn 600 căn hộ cũng đã cất nóc và đang hoàn thiện để bàn giao cho khách hàng vào quý IV/2018.

Tương tự, tọa lạc ngay đường Thuỷ Lợi 4, đoạn đường song song với Xa lộ Hà Nội, Dự án Him Lam Phú An do Him Lam Land làm chủ đầu tư dự kiến bàn giao hơn 1.000 căn hộ vào tháng 8/2018. Tuy nhiên, hiện dự án đang hoàn thiện để bàn giao nhà vào tháng 6/2018, vượt tiến độ giao nhà 2 tháng.

Hay trên địa bàn quận Thủ Đức, Dự án Moonlight do Hưng Thịnh Corp làm chủ đầu tư mở bán năm 2016, dự kiến bàn giao nhà vào quý II/2019, nhưng hiện cũng đã xây dựng xong 22 tầng và chuẩn bị cất nóc. Với việc xây dựng nhanh như hiện nay, dự kiến dự án sẽ được bàn giao vào quý I/2019.

Nhiều chuyên gia bất động sản cho rằng, tiến độ xây dựng dự án luôn là vấn đề nhức nhối tồn tại nhiều năm qua trong các dự án bất động sản. Việc đạt và vượt tiến độ không những giúp người mua nhà an tâm, mà còn đảm bảo khu Đông thu hút một lượng lớn dân cư về an cư, đáp ứng bài toán của cơ quan quản lý quy hoạch về việc giãn dân từ trung tâm ra vùng ven.

Lợi đơn lợi kép

Ông Ngô Quang Phúc, Tổng giám đốc Phú Đông Group cho rằng, việc đẩy nhanh tiến độ xây dựng sẽ tạo ra lợi thế kép cho chủ đầu tư và cả khách hàng.

Đối với khách hàng, tiến độ xây dựng nhanh sẽ giúp người mua sớm có nhà ở, giảm chi phí thuê nhà. Còn phía doanh nghiệp, càng đẩy nhanh tiến độ, càng giúp doanh nghiệp thu được tiền của khách hàng. Khi đó, doanh nghiệp sẽ có dòng tiền để phát triển dự án mới.

Về thị trường và xã hội, việc các chủ đầu tư đẩy nhanh tiến độ xây dựng dự án sẽ tạo ra cuộc đua lành mạnh về tiến độ giữa các chủ đầu tư, đem lại niềm tin cho người mua nhà với chủ đầu tư, thị trường, giúp thị trường phát triển bền vững hơn.

“Đây là thời điểm mà uy tín và năng lực của chủ đầu tư quyết định số phận của dự án, cũng như của chính thị trường. Trước đây do có ít dự án, thị trường bị đẩy lên cao, nên khách hàng phải tìm đến chủ đầu tư, nhưng hiện thị trường đang thuộc về người mua, nếu chủ đầu tư không làm tốt về tiến độ và chất lượng, thì các dự án sau mở bán sẽ khó có khách hàng”, ông Trần Đức Vinh, Tổng giám đốc Trần Anh Group nói.

Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng, việc chạy đua tiến độ dự án cũng có mặt hạn chế là có thể làm khó doanh nghiệp, bởi tỷ lệ lỗi sản phẩm sẽ nhiều hơn.

Dù vậy, đại diện Công ty Him Lam Land cho rằng, đây không phải mối lo lớn cho doanh nghiệp, bởi hiện nay, tiến độ xây dựng nhanh thường đến từ việc các nhà thầu đã sử dụng những chất liệu xây dựng mới, máy móc và thiết bị thi công hiện đại, nên tỷ lệ nhà lỗi khi xây dựng nhanh không phải là mối lo.

Cái quan trọng nhất đối với phía các chủ đầu tư xây dựng dự án vượt tiến độ là đáp ứng nhu cầu cho khách hàng trong việc an cư, từ đó, thương hiệu dự án sẽ làm lên thương hiệu doanh nghiệp…

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản