“Bắt mạch” thị trường bất động sản nghỉ dưỡng
Trọng Tín - 15/10/2020 10:46
 
Thị trường bất động sản nghỉ dưỡng có dấu hiệu hồi sinh khi một số chủ đầu tư tái khởi động lại dự án và chào hàng, nhà đầu tư cũng bắt đầu để tâm đến sự trở lại này.
Nhiều Dự án bắt đầu tăng tốc thi công. Trong ảnh: Dự án Mũi Né Summer Land của Công ty Hưng Lộc Phát. Ảnh: Lê Toàn
Nhiều dự án bắt đầu tăng tốc thi công. Trong ảnh: Dự án Mũi Né Summer Land của Công ty Hưng Lộc Phát. Ảnh: Lê Toàn

9 tháng đầu năm, cung - cầu giảm mạnh

Báo cáo mới được công bố của bộ phận R&D (DKRA Việt Nam) cho thấy, trong quý III/2020, thị trường chỉ đón nhận 3 dự án mở bán, cung ứng 152 căn biệt thự biển và tỷ lệ tiêu thụ đạt 39% nguồn cung mới; Phân khúc nhà phố/shophouse trong khu phức hợp dần phục hồi và tiếp tục thu hút sự quan tâm của thị trường.

Riêng phân khúc condotel tiếp tục ghi nhận sức cầu tiếp tục xu hướng giảm. Trong quý III/2020, thị trường chỉ ghi nhận 1 dự án condotel mới mở bán, cung ra thị trường 71 căn condotel. Tỷ lệ tiêu thụ đạt 39% nguồn cung mới, chỉ bằng 1% so với cùng kỳ năm trước. 

Tương tự, báo cáo của Hội Môi giới bất động sản Việt Nam (VARS) cũng cho thấy, 9 tháng đầu năm 2020, thị trường condotel gần như đóng băng. Có đến 2/3 các dự án có sản phẩm đang chào bán trên thị trường không phát sinh giao dịch. Những khu vực dẫn đầu về thị trường condotel như Quảng Ninh, Đà Nẵng, Phú Quốc, Bình Thuận… đều có số lượng giao dịch ở mức rất thấp.

Lý giải nguyên nhân dẫn đến sự sụt giảm mạnh mẽ của thị trường condotel, ông Nguyễn Văn Đính, Phó chủ tịch VARS cho rằng, khung pháp lý cho loại hình condotel vẫn chưa thực sự rõ ràng. Do dịch bệnh kéo dài đã ảnh hưởng nặng nề đến toàn bộ nền kinh tế, trong đó lĩnh vực du lịch, nghỉ dưỡng là lĩnh vực bị ảnh hưởng nặng nề nhất. Ngoài ra, vẫn còn tâm lý e ngại, mất niềm tin của khách hàng, nhà đầu tư bởi sự phá vỡ cam kết ở một số dự án du lịch, nghỉ dưỡng.

“Ảnh hưởng của 2 đợt Covid-19 là cực kỳ nghiêm trọng. Tác động tiêu cực và ảnh hưởng xấu đến toàn bộ hệ thống của thị trường bất động sản Việt Nam. Trong đó nghiêm trọng nhất phải kể đến ngành bất động sản du lịch - nghỉ̉ dưỡng”, ông Đính nói.

Đợi chờ xung lực mới

Covid-19 dần được kiểm soát, sự khởi động của hàng loạt công trình giao thông liên vùng và nỗ lực hoàn thiện hành lang pháp lý của Chính phủ sẽ là xung lực đưa thị trường bất động sản nghỉ dưỡng bước vào guồng quay mới sau thời gian dài bị dồn nén.

Một trong những thông tin nóng khiến giới đầu tư bất động sản biển “mừng ra mặt” là Văn phòng Chính phủ vừa phát đi Thông báo số 33/TB-VPCP truyền đạt kết luận của Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng tại cuộc họp Ban chỉ đạo Trung ương về chính sách nhà ở và thị trường bất động sản.

Theo đó, Phó thủ tướng yêu cầu Bộ Tài nguyên và Môi trường chủ trì nghiên cứu sửa đổi, bổ sung chế độ sử dụng đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản khác gắn liền với đất đối với một số loại hình bất động sản mới như căn hộ du lịch, biệt thự du lịch...

Một thông tin khác cũng nhận được sự quan tâm lớn của thị trường phía Nam là, 3 dự án thành phần của đường cao tốc Bắc - Nam vừa được khởi công và dự kiến hoàn thành vào cuối năm 2022. Ngoài kết nối cho phát triển liên vùng, các dự án này còn mở ra một trang mới cho phát triển của bất động sản du lịch khu vực Nam Trung bộ.

"Nhìn một cách tổng thể, thị trường hiện nay không xấu, nhu cầu luôn lớn, chỉ cần dịch bệnh được kiểm soát là thị trường sẽ sớm trở lại. Bất động sản nghỉ dưỡng có tiềm năng cao nhất về khả năng sinh lợi. Chúng ta nằm trong một đất nước có khả năng phát triển tốt năng lực cạnh tranh du lịch. Giá bất động sản du lịch Việt Nam hiện vẫn ở ngưỡng thấp so với tiềm năng phát triển".

- Ông Hồ Đức Trung, Giám đốc Dự án Công ty Le Vista

Ông Nguyễn Văn Đính cho rằng, những tháo gỡ điểm nghẽn chính sách và cú hích từ hạ tầng giao thông sẽ khiến bất động sản nghỉ dưỡng hồi sinh và đó chính là lý do khiến một số chủ đầu tư đang tái khởi động và chào hàng mạnh mẽ.

Thực tế cho thấy, tại Dự án đô thị biển NovaWorld Phan Thiet (Bình Thuận), ngay khi Covid-19 đang cao điểm, công trường vẫn duy trì thi công và nhà thầu đang xây dựng các cụm tiện ích như trung tâm thể thao phức hợp khoảng 220 ha.

Cách đó không xa là Tập đoàn Nam Group cũng đã chính thức khởi công dự án Tổ hợp đô thị nghỉ dưỡng và thể thao biển Thanh Long Bay. 

Còn Tập đoàn Danh Khôi sẽ khởi động 2 dự án lớn. Đó là Dự án căn hộ The Aston Luxury Residence (TP. Nha Trang), với vốn đầu tư hơn 3.000 tỷ đồng và Dự án khu căn hộ cao tầng ven biển TP. Quy Nhơn, với tổng vốn đầu tư ước lên tới 25.000 tỷ đồng.

Một trong những yếu tố then chốt khác để kỳ vọng bất động sản nghỉ dưỡng sớm lấy lại phong độ và nhận được sự quan tâm của thị trường là hàng loạt các doanh nghiệp lớn đang mở bán các sản phẩm bất động sản nghỉ dưỡng tung ra nhiều gói hỗ trợ, kích cầu.

Mới đây, Tập đoàn Apec Group đã tung ra kỳ nghỉ cam kết lợi nhuận lên đến 12%/năm cùng với chương trình nghỉ dưỡng 5 sao 0 đồng chưa từng có trên thị trường. Theo thông tin từ Apec Group, ngay sau khi ra mắt chính thức vào ngày 1/10, gói nghỉ dưỡng 5 sao giá 0 đồng đã thu hút đa dạng đối tượng khách hàng, từ những gia đình, người trẻ đến những nhà đầu tư nhỏ lẻ và đại lý.

Tập đoàn Novaland mới đây công bố thị trường gói “đầu tư ngoại hạng”, cam kết lợi nhuận đến 80% trên vốn đầu tư trong 5 năm với các sản phẩm nằm trong phân khu 4 của Tổ hợp dự án NovaWorld Phan Thiet.

Tập đoàn Nam Group cũng đưa ra chính sách cam kết mua lại sản phẩm nhà phố thương mại The Sound với lãi suất 12% như một chính sách bảo toàn vốn và lãi tối thiểu cho nhà đầu tư. Ngoài ra, khách hàng còn được nhận gói hỗ trợ thanh toán 30%, ưu đãi lãi suất 0%, ân hạn nợ gốc cho đến khi nhận nhà.

Theo ông Đỗ Duy Thoan, Phó tổng giám đốc Nam Group, khi dịch bệnh được kiểm soát, các chủ đầu tư ra hàng với các chính sách ưu đãi, sức cầu sẽ bung ra.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản