Bình Thuận sẵn sàng bứt phá với những đại dự án nghỉ dưỡng
Trọng Tín - 26/09/2019 19:39
 
Sự đổ bộ của các “ông lớn” địa ốc đã khiến Bình Thuận từng ngày vươn mình để trở thành “Hawaii Việt Nam” trên bản đồ du lịch thế giới.
Thanh Long Bay sẽ là “thủ phủ du lịch” mới của mũi Kê Gà nói riêng và Bình Thuận nói chung
Thanh Long Bay sẽ là “thủ phủ du lịch” mới của mũi Kê Gà nói riêng và Bình Thuận nói chung

Khó níu chân khách vì thiếu dịch vụ

Bình Thuận cũng như các tỉnh duyên hải khu vực miền Trung, có nhiều lợi thế để phát triển du lịch biển, du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng. Sở hữu nhiều danh lam thắng cảnh, di tích văn hóa - lịch sử giá trị, đặc biệt là bờ biển dài nổi tiếng để du lịch Bình Thuận bứt phá.

Tiềm năng du lịch biển Bình Thuận còn phải kể đến vùng biển Hàm Thuận Nam. Cùng với đó là những đồi cát trắng và hàng trăm bãi đá hướng biển làm đẹp thêm bức tranh thiên nhiên hữu tình, lãng mạn.

Trong đó, Hàm Thuận Nam được quy hoạch thành khu trọng điểm du lịch phía nam TP. Phan Thiết, cùng với các thắng cảnh nổi tiếng như Hải đăng Kê Gà, làng chài Tiến Thành, Chùa Núi Tà Cú nên Hàm Thuận Nam hiện đã thu hút rất đông du khách từ trong và ngoài nước.

Với những ưu ái từ thiên nhiên, Bình Thuận được kỳ vọng sẽ trở thành địa phương đi đầu phát triển du lịch biển. Tuy nhiên, khi bước vào giai đoạn bùng nổ, địa phương này dần mất đi vị thế độc tôn, thay vào đó là sự vươn lên mạnh mẽ của Nha Trang, Đà Nẵng hay Bà Rịa - Vũng tàu….

Từ những năm 2000, UBND tỉnh Bình Thuận đã kêu gọi các doanh nghiệp về đầu tư tại khu vực mũi Kê Gà. Hưởng ứng chủ trương này, nhiều doanh nghiệp đến đây xây dựng các khu du lịch sinh thái, với tham vọng sẽ biến vùng biển tuyệt đẹp kéo, trở thành “thủ phủ resort” của tỉnh Bình Thuận.

Tuy nhiên, Trong lúc các chủ doanh nghiệp đang đầu tư dang dở, UBND tỉnh Bình Thuận yêu cầu các doanh nghiệp dừng xây dựng resort, để thu hồi lại đất phục vụ cho dự án quy hoạch xây dựng cảng nước sâu Kê Gà.

Đến năm 2013, Chính phủ đã hủy bỏ quy hoạch, nhưng điều này đã gây thiệt hại lớn không chỉ với các doanh nghiệp đang đầu tư, dự án đắp chiếu, xuống cấp, mà còn khiến cho bộ mặt đô thị biển của Bình Thuận trở nên nhếch nhác, thiếu trầm trọng cơ sở lưu trú, dịch vụ giải trí cho khách du lịch trong và ngoài nước.

Điều này được minh chứng trong nhiều năm, khi mà Bình Thuận đã trở thành một địa điểm du lịch nổi tiếng thu hút không chỉ du khách thập phương trong nước, mà ngay cả với du khách quốc tế. Lượng du khách tìm đến Phan Thiết không ngừng tăng cao, nhưng có một nghịch lý là, nguồn thu luôn thấp hơn so với những địa điểm du lịch nổi tiếng khác như Đà Nẵng, Nha Trang, Phú Quốc... 

Theo báo cáo từ Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Bình Thuận, năm 2018, địa phương này đã đón gần 5,8 triệu lượt khách, xếp sau Đà Nẵng là 7,6 triệu lượt du khách và Nha Trang đón hơn 6 triệu lượt du khách. Đặc biệt, vào những ngày cuối tuần, hay các dịp lễ, lượng du khách đến Bình Thuận tăng đột biến, dẫn đến thực trạng công suất phòng từ các resort đến nhà nghỉ, phòng trọ đều không đủ đáp ứng.

Cụ thể, tính đến đến năm 2018, cả tỉnh Bình Thuận chỉ có 238 cơ sở lưu trú đã được xếp hạng với 9.476 phòng. Trong đó, cơ sở lưu trú đạt tiêu chuẩn 5 sao chỉ có 3 cơ sở với 348 phòng, 4 sao có 28 cơ sở với 3.083 phòng. Như vậy, số lượng cơ sở lưu trú cao cấp là rất thấp, chưa theo kịp nhu cầu.

Với nhiều dịch vụ tiện ích, Thanh Long Bay hứa hẹn sẽ trở thành trung tâm vui chơi, giải trí, ẩm thực, mua sắm của khu vực phía Nam Bình Thuận
Với nhiều dịch vụ tiện ích, Thanh Long Bay hứa hẹn sẽ trở thành trung tâm vui chơi, giải trí, ẩm thực, mua sắm của khu vực phía Nam Bình Thuận

Lấy lại vị thế từ các “đại đô thị biển”

Ông Phan Nguyễn Hoàng Tân, Phó giám đốc Sở Kế hoạch - Đầu tư tỉnh Bình Thuận cho biết, trong chiến lược phát triển của tỉnh, du lịch được xác định là một trong những ngành kinh tế mũi nhọn. Thời gian tới, tỉnh Bình Thuận sẽ hiện thực hóa việc quy hoạch tổng thể phát triển Khu du lịch quốc gia Mũi Né đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2030.

“Bình Thuận sẽ tập trung kêu gọi các dự án du lịch cao cấp, các khu vui chơi - giải trí, các dự án thương mại, đô thị, khu dân cư. Thu hút các nhà đầu tư chiến lược có tầm cỡ để phát triển tỉnh Bình Thuận thành một điểm đến hấp dẫn, tạo ra các địa điểm vui chơi, giải trí phục vụ ngành du lịch để có cơ sở tăng thời gian lưu trú và chi tiêu của khách du lịch đến với tỉnh”, ông Tân nói.

Thực tế, đón đầu chính sách quy hoạch mà tỉnh Bình Thuận đang ấp ủ bấy lâu nay. Liên tục trong 2 năm qua, địa phương này đã chứng kiến sự đổ bộ của nhiều “đại gia” trong làng địa ốc. Theo só liệu thống kê, trong 3 tháng cuối năm 2018, Bình Thuận đã đón 8 dự án lớn với tổng vốn đầu tư hơn 1,2 tỷ USD. Đến đầu năm 2019, Bình Thuận tiếp tục nóng lên với 4 siêu dự án với tổng vốn lên đến 385 triệu USD.

Tính đến thời điểm hiện tại, đa số những quỹ đất đắc địa của Bình Thuận ở khu vực có vị trí giáp ranh với biển như Mũi Kê Gà, La Gi, Thắng Hải… đều đã được các “ông lớn” như Nam Group, Novaland, Việt Úc, Hưng Lộc Phát, DRH Holdings… thâu tóm. Sự góp mặt của các nhà đầu tư lớn với cam kết đầu tư lâu dài đang tạo ra sự kỳ vọng về một diện mạo mới cho xứ sở thanh long.

Trong số đó, phải kể đến dự án Thanh Long Bay tọa lạc tại xã Tân Thành, huyện Hàm Thuận Nam với quy mô lên đến 90 ha và mô hình tổ hợp nghỉ dưỡng và trung tâm thể thao biển quốc tế. Dự án bao gồm các loại hình bất động sản nghỉ dưỡng như khu nhà phố thương mại biển, khu căn hộ biển, khu biệt thự biển và khách sạn và một trung tâm thể thao biển đẳng cấp với quy mô hàng đầu Việt Nam.

Cùng với hàng trăm tiện ích - dịch vụ chuẩn 5 sao, được biết, Thanh Long Bay còn là một trong số ít các dự án được quy hoạch Cảng du thuyền tại Bình Thuận, tương lai sẽ trở thành điểm hội tụ du thuyền của Hội Thuyền buồm quốc tế. Đáng chú ý, đây là một trong số ít dự án biển được phép chuyển đổi mục đích sử dụng đất du lịch theo vòng đời dự án sang đất sử dụng lâu dài. Vì vậy, các sản phẩm nhà phố thương mại và căn hộ biển của Thanh Long Bay sẽ có hình thức sở hữu lâu dài.

Ông Đỗ Duy Thoan, Phó tổng giám đốc Nam Group cho biết, tại khu vực mũi Kê Gà vẫn còn ít các dự án có quy mô tầm cỡ quốc tế với đầy đủ hoạt động, tiện ích xứng tầm để đáp ứng nhu cầu cao về nghỉ dưỡng - giải trí của khách cao cấp.

“Thị trường bất động sản nghỉ dưỡng Bình Thuận đang chứng kiến sự ra đời của những mô hình mới mang tính quy mô tổ hợp, khu phức hợp “all in one” như mô hình Đô thị du lịch biển, Khu nghỉ dưỡng phức hợp. Đây đang được xem là hướng đi mới của sản phẩm bất động sản nghỉ dưỡng ở Việt Nam hiện tại, đón đầu nhu cầu tăng chất lượng trải nghiệm của du khách”, ông Thoan phân tích.

Cũng theo ông Thoan, mô hình trên cũng chính là lý do mà Dự án Thanh Long Bay phát triển mô hình tổ hợp du lịch - giải trí và thể thao biển mang tầm vóc quốc tế ở khu vực Hàm Thuận Nam, với mong muốn mang đến cho du khách những trải nghiệm du lịch toàn diện và hoàn toàn khác biệt, đặc biệt về thể thao biển.

Đặc biệt, Thanh Long Bay còn được Nam Group đầu tư các công nghệ hiện đại hàng đầu trong xử lý nước thải và công nghệ làm sạch bãi biển. Đồng thời, chủ đầu tư này cũng bắt tay với các đối tác quốc tế uy tín hàng đầu trong quản lý khách sạn và vận hành trung tâm thể thao biển như Wyndham Hotels Wyndham Hotel Group và AccorHotels.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản