Bỏ trứng vào nhiều giỏ, chọn kênh đầu tư nào?
Giang Sơn - 01/07/2015 08:29
 
Nền kinh tế tăng trưởng cao trở lại đang tạo cơ hội đầu tư cho nhiều lĩnh vực khác nhau. Trong các kênh đầu tư truyền thống như bất động sản, vàng, chứng khoán, gửi tiết kiệm ngân hàng hoặc giữ ngoại tệ, bất động sản đang nổi lên là kênh đầu tư hấp dẫn hơn, với dòng tiền đầu tư chảy vào lĩnh vực này ngày càng tăng.
.
IDJ Investment đang chào bán khu văn phòng tại tòa nhà Charmvit ở địa chỉ 117 Trần Duy Hưng, Hà Nội với mức giá 46,2 triệu đồng/m2 (bao gồm VAT) trong vòng 42 năm.

Tại hội thảo tổ chức mới đây về cơ hội đầu tư 5 năm tới, Tiến sỹ Võ Trí Thành, Phó Viện trưởng Viện nghiên cứu và quản lý kinh tế Trung ương, cho rằng, thị trường bất động sản đang có không ít yếu tố hỗ trợ.

Trước hết, nền kinh tế phục hồi rõ nét, với tăng trưởng kinh tế năm 2014 đã đạt 5,98%. Trong 6 tháng đầu năm 2015, GDP đã tăng cao hơn, lên mức 6,28% và dự kiến cả năm nay sẽ vượt mục tiêu 6,2%.

Sự phát triển kết cấu hạ tầng giao thông ở nội đô và xung quanh các thành phố lớn cũng có tác động tích cực đến sự phát triển của thị trường bất động sản.

Đặc biệt, nhu cầu mua, thuê bất động sản vẫn cao và tăng nhanh, trong đó có cả nhu cầu của người sử dụng cuối cùng và cầu từ nhà đầu tư đều tăng.

Việc cho phép người nước ngoài có visa nhập cảnh vào Việt Nam mua nhà từ ngày 1/7/2015, việc ký kết một loạt các hiệp định thương mại tự do (FTAs) với một số nước cũng như triển vọng sớm tham gia Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP), sẽ thúc đẩy nhu cầu thuê, mua bất động sản, đặc biệt là nhu cầu nhà ở, văn phòng cho thuê và khu công nghiệp.

“Cân đong” những kênh đầu tư

Trong bối cảnh đó, xét về chi phí cơ hội đầu tư, ông Thành cho rằng, bất động sản đang là kênh đầu tư có ưu thế ít nhiều so với các loại tài sản tài chính khác. Đầu tư vàng được dự báo là ít hấp dẫn trong năm 2015 do kinh tế Hoa Kỳ phục hồi, đồng USD lên giá. VNĐ cũng chịu sức ép so với USD, nhưng nguyên tắc là lãi suất VNĐ vẫn cao hơn lãi suất USD cộng thêm thay đổi tỷ giá nên giữ USD cũng không có lợi bằng VNĐ. Lãi suất tiền gửi ngân hàng đã tương đối thấp, trong đó, kỳ hạn 6 tháng chỉ khoảng 4,5-5,4%/năm, kỳ hạn 7 tháng – 1 năm chỉ 5,4-6,5%/năm còn trên 12 khoảng 6,4-7,2%/năm.

Ông Thành phân tích, thị trường chứng khoán có những nhân tố hỗ trợ như đẩy mạnh cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước, phát triển thị trường chứng khoán phái sinh, nới room cho nhà đầu tư nước ngoài, song tính bất định khá cao, dòng vốn đầu tư nước ngoài không đủ mạnh để kích thích sự tăng trưởng đột phá.

Các nhà tư vấn khuyến nghị, tùy sở trường cũng như nhu cầu từng người, các nhà đầu tư có thể lựa chọn đa dạng hóa các kênh đầu tư, bỏ trứng vào nhiều giỏ khác nhau để giảm thiểu rủi ro, đồng thời đạt được lợi nhuận kỳ vọng từ những cơ hội đầu tư mới, đặc biệt là trong lĩnh vực bất động sản.

Sự phục hồi và tăng trưởng của thị trường bất động sản trong năm ngoái và 6 tháng đầu năm 2015 đã minh chứng cho nhận định về sức hấp dẫn của phân khúc này.

Thực tế, thị trường bất động sản đã có những bước phát triển đột phá, với lượng giao dịch trên thị trường căn hộ đạt kỷ lục mới. Không chỉ nhà ở trung cấp mà thanh khoản của phân khúc cao cấp, hạng sang cũng cải thiện rõ rệt. Đặc biệt, thị trường văn phòng cho thuê cũng đã phục hồi rõ nét và tạo ra những cơ hội đầu tư mới cho cả doanh nghiệp và nhà đầu tư cá nhân.

Ông Marc Townsend, Tổng giám đốc Công ty tư vấn bất động sản CBRE, cho biết, thị trường văn phòng cho thuê ở cả Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh đều diễn biến khả quan. Diện tích thực thuê ở cả 2 thành phố đều tốt và tỷ lệ trống giảm đi trông thấy. Giá chào thuê cũng khá ổn định, và so với vài năm trước thì cũng đã có sự tăng trưởng. Vốn đầu tư nước ngoài vào Việt Nam tiếp tục tăng, và thực tế, ngoài nhu cầu thuê văn phòng của các doanh nghiệp nước ngoài, thì cầu ngày càng tăng từ các doanh nghiệp trong nước trong những năm gần đây đã hỗ trợ thị trường văn phòng cho thuê.

Trước triển vọng khả quan, các nhà đầu tư đã bắt đầu rót tiền vào những dự án văn phòng cho thuê. Tại Hà Nội, một số dự án đang được hoàn thiện như HUD Tower, Diamond Tower, Handico Tower. TP. Hồ Chí Minh có thêm Vietcombank Tower, Viettel Office & Trade Centre và Pearl Plaza.

Cơ hội đa dạng hóa kênh đầu tư

Đặc biệt, không chỉ các doanh nghiệp bất động sản có tiềm lực mạnh mới có thể đầu tư cao ốc văn phòng cho thuê mà các nhà đầu tư cá nhân hiện nay cũng có một số cơ hội hiếm hoi để hốt bạc từ lĩnh vực đầy tiềm năng này.

Chẳng hạn, IDJ Investment đang chào bán khu văn phòng tại tòa nhà Charmvit ở địa chỉ 117 Trần Duy Hưng, Hà Nội với mức giá 46,2 triệu đồng/m2 (bao gồm VAT) trong vòng 42 năm. Theo đó, các doanh nghiệp có thể mua văn phòng tại tòa nhà hạng A này để làm trụ sở, hoặc các nhà đầu tư cá nhân có thể mua văn phòng để cho thuê lại.

Điểm đặc biệt là, nếu không muốn trực tiếp cho thuê, thì sau khi mua văn phòng, các nhà đầu tư có thể cho IDJ Investment thuê lại và công ty cam kết sẽ trả lợi tức ở mức 10%/năm trong vòng 10 năm. Đây là mức lợi tức không hề thấp so với các kênh đầu tư khác như tiền gửi tiết kiệm hoặc đầu tư vàng, đô la. Hơn nữa, IDJ Investment sẽ chịu trách nhiệm vận hành và tìm khách thuê văn phòng nên nhà đầu tư không phải tốn công sức và thời gian mà “ngồi chơi xơi nước” cũng được hưởng lợi tức 10%.

Với sự xuất hiện của nhiều phương thức đầu tư trên nhiều phân khúc, ông Thành cho rằng, thị trường bất động sản luôn là một kênh đầu tư hấp dẫn và nhiều tiềm năng. Cơ hội sẽ không chỉ có ở phân khúc nhà ở mà văn phòng cho thuê, bất động sản nghỉ dưỡng, khu công nghiệp hay kho vận… đều là những phân khúc có thể tạo ra cơ hội đầu tư.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản