Cải tạo kiến trúc, phong thủy biệt thự
Trong bài viết này, chúng ta sẽ tiếp tục xem xét các cách cải tạo, sửa đổi về phong thủy cho biệt thự, theo tuổi nam gia chủ 1957 Tây Tứ trạch.

Cải tạo phong thủy

Trong các bài trước, kiến trúc sư, chuyên gia phong thủy Hoàng Trà, Phó viện trưởng Viện Lý học phương Đông đã phân tích về kiến trúc, phong thủy tầng 1 của ngôi biệt thự (có quy mô 4 tầng và một hầm).

Theo chuyên gia phong thủy Hoàng Trà, khi xem và án ngữ phong thủy, căn cứ đầu tiên sẽ dựa vào địa hình và địa thế, từ đó định ra hướng của toàn bộ ngôi nhà, rồi án ngữ sơ đồ phong thủy vào bản vẽ tầng 1.

HÌnh 1: Phong thủy tầng 1 và sân vườn án ngữ vào đồ hình phong thủy.
HÌnh 1: Phong thủy tầng 1 và sân vườn án ngữ vào đồ hình phong thủy.

Từ đó, người ta sẽ chọn được vị trí cửa chính nằm ở đâu thì tốt trong các vị trí cửa ở tả môn, hữu môn, hay chính môn. Trong trường hợp nhà này, khi phân tích phong thủy từ đại cục đến tiểu cục thì cửa nằm ở bên hữu môn (tức bên Bạch Hổ) là tốt.

Theo Bát Trạch, cửa nằm ở cung Sinh khí, theo 24 sơn thì nằm ở sơn Vượng Tài. Xét 72 long thì ứng theo phong thủy Huyền Không Phi Tinh, phương vị cửa chính có bộ sao vận sơn hướng là 9 - 6 - 8, là bộ sao thuộc nhóm tốt nhất. Như vậy, dù xét theo bất kể trường phái phong thủy nào cũng tốt.

Quan trọng thứ 2 trong phong thủy tầng 1 là vị trí của bếp nếu xét theo phong thủy cơ bản là Bát Trạch, bếp hiện nay tọa ở Đông Nam, có lưng tựa về Đông Bắc và hướng nhìn Tây Nam, đúng tiêu chí phong thủy bát trạch. Nhưng bản chất là đặt phong thủy cho bếp cũng không phải tính theo tuổi của nam gia chủ, bởi có nhiều nhà nam gia chủ không nấu nướng, thậm chí nhiều nhà có giúp việc nấu, nên bếp không phải tính theo tuổi ai cả.

Phong thủy của bếp thuộc về Hỏa trấn, vị trí bếp hiện tại thuộc cung Đông Nam, có ngũ hành là Mộc, sinh cho ngũ hành Hỏa của bếp nên bếp vượng. Tiếp theo, xét theo 24 sơn, khu vực đặt bếp thuộc về sơn Pháp trường trong 24 sơn, đặt hỏa để trấn điều xấu cũng gọi là Hỏa trấn. Xét theo 72 long của Huyền Không Phi Tinh, phương vị bếp có bộ sao sơn vận hướng 7-8-1, là bộ sao rất phù hợp đặt cho bếp.

Xét về phong thủy, nhà này thuộc thế vượng sơn, vượng hướng. Ở Sơn thì trấn Hỏa, ở hướng thì ngay khu vực cửa chính nên dùng bể cá đặt ở cung Kiền, Tây Bắc là sinh khí theo tuổi gia chủ. Nằm ở sơn Hợi trong 24 sơn, là sơn Phúc Đức. Đó là giải pháp Thủy trấn cho ngôi nhà.

Các giải pháp trấn

Phòng khách, tại phương Bắc (cung họa hại), theo 8 hướng của Bát Trạch, ở sơn Tý là sơn Tấn tài đặt một chậu cây Kim tiền, xét theo 72 long của Huyền Không Phi Tinh có bộ sơn vận hướng là 4-2-4 cũng rất phù hợp đặt cây cảnh. Như vậy, giải pháp trấn Mộc cũng được chỉ định.

Không gian mở với tầm nhìn rộng sẽ tạo sự thông thoáng cho ngôi nhà. Ảnh: Shutterstock.
Không gian mở với tầm nhìn rộng sẽ tạo sự thông thoáng cho ngôi nhà. Ảnh: Shutterstock.

Ở phương Nam là cung Ngũ quỷ, có vệ sinh cho nên tại nơi đây, phù hợp với giải pháp trấn Kim, làm hao tổn hành Hỏa ở phương Nam và của sao Ngũ quỷ. Người ta dùng chuông gió 6 ống màu trắng treo ở cửa ra vào phía sau và cửa sổ nhà vệ sinh, và dùng hũ muối có chứa đồng tiền ngũ tế bằng kim loại. Ngoài ra, cấu tạo của thang máy cũng bằng kim loại nên cũng góp phần cho giải pháp Kim trấn.

Khu phòng ăn có hai cửa sổ tiếp giáp bên ngoài, cung Trấn phương Đông là cung Tuyệt mệnh theo Bát Trạch. Xét thêm 24 sơn và 72 long, cũng là phương vị phù hợp trấn Kim, dùng chuông gió màu trắng 6 ống hoặc treo quả cầu bằng kim loại màu trắng, màu bạc. Hoặc trấn Mộc tức đặt chậu cây. Như vậy, giải pháp dùng ngũ hành để trấn một cách đơn giản và dễ áp dụng cũng đã đầy đủ hết trong nội cục ngôi nhà.

Trong bếp còn có vị trí chậu rửa và tủ lạnh, cũng ảnh hưởng đến phong thủy bởi nơi chậu rửa là nơi thủy động, dùng thường xuyên, vừa xả nước, chứa nước nên có ảnh hưởng đến tài vận, theo nguyên lý “Sơn quản nhân đinh, Thủy quản tài vận”.

Còn tủ lạnh là nơi chứa thức ăn nên độ ảnh hưởng đến phong thủy không nhiều. Xét theo phong thủy, tủ lạnh, chậu rửa đều nằm ở phương Tốn là Đông Nam và xét theo 24 sơn, 72 long đều thuận chứ không có gì phải băn khoăn.

Theo thứ tự ảnh hưởng, các việc quan trọng liên quan đến phong thủy, thứ nhất là thế và hướng của ngôi nhà, thứ 2 là cửa chính, thứ 3 là bếp, thứ 4 ban thờ, thứ 5 giường ngủ, thứ 6 là cầu thang, thứ 7 là bể nước, bể phốt, bồn nước mái, bể cá cảnh, thứ 8 là khu vực vệ sinh, chậu rửa bát, thứ 9 là phòng khách, phòng ăn, thứ 10 mới đến phòng sinh hoạt chung, phòng đa năng, phòng đọc sách, tập thể dục,…

Ngày nay, nhiều người không hiểu được thứ tự quan trọng trong phong thủy cho nên yếu tố nào cũng nâng tầm quan điểm lên. Ví dụ trong trường hợp của biệt thự ở hình 1, phòng khách xét về phong thủy theo Bát Trạch nằm ở cung Khảm là phương Bắc là cung họa hại theo Bát Trạch, xét theo 24 sơn, 72 long cũng không thịnh, không suy.

Đối với nhà ở thì phòng khách không quan trọng bằng cửa chính ở phương vị tốt. Xét theo tầng 1 phòng khách không quan trọng bằng cửa chính ở phương vị tốt và bếp tốt. Kể cả khi phòng khách không vượng chẳng suy thì tỷ lệ khách đến chơi không nhiều, không ít, cũng không ảnh hưởng đến tài vận, thịnh suy của ngôi nhà. Tương tự như các yếu tố khác là khu vực bàn ăn, chậu rửa, hay cầu thang,… vẫn là những yếu tố ảnh hưởng ở mức trung bình, chứ không phải những yếu tố ưu tiên hàng đầu để nâng tầm quan điểm.

Từ đồ hình phong thủy án ngữ vị trí để bể phốt và bể nước ở ngoài nhà, sao cho không phạm phong thủy theo tổng thể của tất cả các trường phái. Chỉ định các vị trí có thể trồng cây lâu năm và vị trí làm hồ cá cảnh bên ngoài để kích tài vận. Như vậy, ở bên ngoài nhà, trấn thủy là hồ cá và bể cá, trấn mộc là trồng cây, trấn hỏa là dùng bếp, còn trấn kim và thổ thì nhà này không cần dùng tới.

Sau khi giải pháp tầng 1 hợp lý về kiến trúc và phong thủy, không làm ảnh hưởng đến kết cấu hiện trạng của ngôi nhà. Kiến trúc sư phong thủy Hoàng Trà tiếp tục triển khai thiết kế kiến trúc cải tạo cho các tầng trên, theo tiêu chí đưa ra là không gian trở nên sang trọng hơn, thuận tiện, hợp lý hơn khi sử dụng và tốt theo các trường phái phong thủy.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản