Căn hộ siêu sang liên tục thiết lập kỷ lục mới về giá
 
Liên tiếp những kỷ lục mới về giá bán được thiết lập trên thị trường căn hộ TP.HCM.

Chạy đua tăng giá

Trong số 10 dự án được Sở Xây dựng TP.HCM cho phép mở bán hồi tháng 8 vừa qua, 472 căn hộ chung cư Tilia Residences thuộc dự án Khu phức hợp Tháp quan sát Thủ Thiêm (Empire City) nằm trong Khu đô thị mới Thủ Thiêm, quận 2, gây xôn xao giới đầu tư địa ốc khi được chủ đầu tư chào bán với mức giá từ 170 - 200 triệu đồng/m2.

Có đến 4 cái tên cả quen lẫn lạ tham gia vào liên doanh Công ty TNHH Thành phố Đế Vương, chủ đầu tư Empire City. Đó là Công ty cổ phần Địa ốc Tiến Phước và Công ty cổ phần Địa ốc Trần Thái, kết hợp với 2 nhà đầu tư nước ngoài là Corredance Pte., Ltd. và Denver Power Ltd.. Sản phẩm của sự kết hợp này khi hoàn thiện rất có thể soán ngôi vị “tòa nhà cao nhất Việt Nam” với dự án gồm các tòa chung cư cao tầng và một tòa tháp 88 tầng.

Dự án Empire City được chào bán với giá 200 triệu đồng/m2. Ảnh: Lê Toàn
Dự án Empire City được chào bán với giá 200 triệu đồng/m2. Ảnh: Lê Toàn

Một dự án khác là tổ hợp văn phòng thương mại, dịch vụ, căn hộ dân cư và khách sạn Saigon Spirit (phường Bến Thành, quận 1) do Công ty TNHH Saigon Glory (công ty con của Tập đoàn Bitexco) làm chủ đầu tư cũng đang được chào bán với mức giá “khét lẹt”.

Tại thời điểm được Sở Xây dựng TP.HCM chấp thuận bán nhà ở hình thành trong tương lai, 214 căn hộ thuộc dự án trên được chủ đầu tư chào bán với giá 216 triệu đồng/m2. Tuy nhiên, một nguồn tin nội bộ cho biết, mức giá này chỉ dựa trên giá trị huy động vốn, giá bán chính thức có thể lên tới 500 triệu đồng/m2 khi dự án hoàn thành vào năm 2023.

Tại quận Thủ Đức, một dự án đang gây xôn xao khi thông tin “nhá hàng” cho biết các căn hộ sẽ có giá bán “chưa từng có ở khu vực này”, đó là dự án King Crown Infinity. Nằm ngay mặt tiền đường Võ Văn Ngân và kế bên trung tâm thương mại Vincom Thủ Đức, King Crown Infinity tọa lạc trên lô đất rộng 12.650 m2, tổng mức đầu tư dự kiến 4.717 tỷ đồng. Dự án do Công ty cổ phần Bamboo Capital (BCG) làm chủ đầu tư.

Mặc dù chưa có thông tin chính thức từ chủ đầu tư, nhưng hoạt động thi công đang được tổ chức ráo riết đêm ngày và giới đầu tư rỉ tai nhau những mức giá rất cao.

Một môi giới khá sành sỏi tại thị trường khu Đông cho biết, giá đất mặt tiền đường Võ Văn Ngân hiện khoảng 200 - 250 triệu đồng/m2; giá đất hẻm cũng từ 70 - 180 triệu đồng/m2. Do đó, với vị trí đắc địa trên tuyến đường huyết mạch của quận Thủ Đức, King Crown Infinity có thể sẽ lập một đỉnh mới về giá bán so với các dự án căn hộ trong cùng khu vực.

Dẫn giá bán căn hộ tại một số chung cư thuộc hàng cao nhất tại Thủ Đức và quận 9 như Lavita Charm của Tập đoàn Hưng Thịnh chỉ vào khoảng 36 - 38 triệu đồng/m2; dự án Centum Wealth của Thủ Đức House có giá 43 - 45 triệu đồng/m2, một môi giới khác nhận định, mức giá tham khảo của King Crown Infinity sẽ vào khoảng 65 - 70 triệu đồng/m2.

Tất nhiên, đó là những mức giá chính thức và như một môi giới lão làng đã chia sẻ, mức chiết khấu, khuyến mại, quà tặng của các dự án siêu sang thường khá hời. Chưa kể, quá trình giới thiệu dự án cũng là giai đoạn đọc tín hiệu thị trường, nếu nhận thấy sức cầu không như ý, các chủ đầu tư sẵn sàng tăng thêm nhiều ưu đãi cũng “đỉnh” không kém, dù mức giá chính thức vẫn giữ nguyên để… khẳng định thương hiệu.

Sức cầu còn tăng

Nhìn rộng ra toàn thị trường bất động sản TP.HCM, từ 2 năm trở lại đây, bất chấp nhiều tháng qua “gánh hạn” Covid, giá bán căn hộ dường như chưa bao giờ giảm. Sức cầu vẫn ổn và nguồn cung ngày càng bị giới hạn, nhất là ở khu vực nội đô, khiến các chủ đầu tư thêm tự tin quyết định những mức giá trên trời.

Phân khúc nhà ở cao cấp vẫn sẽ là một trong những thị trường bất động sản hoạt động tốt nhất tại Việt Nam.

Ông Michael Piro, Giám đốc điều hành Indochina Capital

Bà Nguyễn Thị Thanh Hương, Tổng giám đốc Đại Phúc Land cho biết, với 1.000 căn hộ mà Đại Phúc chuẩn bị tung ra thị trường vào quý IV/2020, mức giá đưa ra dự kiến không dưới 50 triệu đồng/m2, nhưng doanh nghiệp này tự tin sẽ được thị trường hấp thụ tốt dù so với mặt bằng khu vực là cao.

Theo bà Hương, giá cả chỉ là một phần, yếu tố để khách hàng quyết định mua sản phẩm phần lớn xuất phát từ vị trí dự án đáp ứng nhu cầu thật, niềm tin của khách hàng vào chủ đầu tư khi tận mắt chứng kiến chủ đầu tư nói được, làm được.

“Sản phẩm nhà phố của Vạn Phúc mở bán gần đây có giá khoảng 23 - 26 tỷ đồng/căn và giá đợt sau luôn cao hơn đợt trước, nhưng ra thị trường đều bán rất nhanh”, bà Hương tự tin nói.

Trên bình diện chung, báo cáo từ Hiệp hội Bất động sản Việt Nam (VNREA) cho thấy, trong 8 tháng đầu năm, dù thị trường khó khăn, nhiều dự án vẫn ghi nhận tỷ lệ hấp thụ lên đến 90%. Tại TP.HCM, các dự án có giá bán khoảng 2.000 USD/m2 chỉ giới thiệu trong 2 - 3 tháng đã tiêu thụ đến 95%.

Ông Nguyễn Văn Đính, Phó tổng thư ký VNREA nhìn nhận, không chỉ là phân khúc đáp ứng nhu cầu ở thực, yếu tố nguồn cung khan hiếm giúp căn hộ chung cư ở nội đô duy trì được sức nóng trong mùa dịch. Trong quý III/2020, TP.HCM chỉ có khoảng 5 dự án chung cư mới chào bán, nguồn cung mới từ các dự án bất động sản đủ điều kiện gia nhập thị trường không nhiều do “chướng ngại” về pháp lý khiến phân khúc căn hộ nội đô được săn đón.

Tuy nhiên, dù cũng trong phân khúc cao cấp, nhưng một nhánh nhỏ là các dự án của một số doanh nghiệp ngoại chuyên hướng tới đối tượng người nước ngoài thuê mua nhà tại Việt Nam lại gặp những khó khăn nhất định.

Như chia sẻ của ông Michael Piro, Giám đốc điều hành Indochina Capital, giao dịch ở phân khúc hạng sang liên quan đến các khách hàng nước ngoài đã chững lại một chút kể từ khi đại dịch Covid-19 bùng phát. Tuy nhiên, xu hướng này vẫn trong tầm kiểm soát và sẽ sớm thay đổi trong tình thế Việt Nam đã có kế hoạch mở cửa lại các chuyến bay quốc tế.

“Phân khúc nhà ở cao cấp vẫn sẽ là một trong những thị trường bất động sản hoạt động tốt nhất tại Việt Nam”, ông Michael Piro tin tưởng và nhận định thêm rằng, sự tham gia của các doanh nghiệp, cá nhân người nước ngoài cả trên bình diện nhà phát triển dự án và người thụ hưởng sẽ cổ vũ cho sự định hướng phát triển dự án có trách nhiệm và bền vững, là động lực thúc đẩy sự khởi sắc của thị trường bất động sản Việt Nam.

Cùng chung quan điểm này, ông Caleb Lau, Tổng giám đốc Hongkong Land cho rằng, dịch bệnh đang ảnh hưởng đến tâm lý thị trường trong ngắn hạn khiến doanh số bán hàng giảm khi nhiều người mua nhà đang chờ đợi.

Tuy nhiên, với đối tượng khách hàng người nước ngoài mà Hongkong Land hướng đến, nhu cầu về một ngôi nhà cao cấp mới ở các trung tâm thành phố, đặc biệt là quận 1, TP.HCM vẫn rất cao.

“Sau khi nối lại các chuyến bay quốc tế và hình ảnh an toàn của Việt Nam, tôi tin tưởng rằng, sức cầu bất động sản của người nước ngoài sẽ tăng, đặc biệt là những ngôi nhà cao cấp”, ông Caleb Lau kỳ vọng.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản