Cấp sổ đỏ qua mạng, kê khai như thế nào?
Q.H (monre.gov.vn) - 13/07/2016 13:40
 
TP. Hà Nội đang trong giai đoạn chuẩn bị cho việc thực hiện cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất qua mạng internet. Vậy thủ tục và các bước tiến hành kê khai như thế nào?
.
Văn phòng đăng ký đất đai Hà Nội đã xây dựng một biểu mẫu mới tích hợp 4 nội dung mà người dân có thể tải được trên mạng. Ngoài biểu mẫu còn có hướng dẫn để người dân có thể điền những nội dung trong biểu mẫu, trên website http://tnmtnd.hanoi.gov.vn

Để thực hiện kê khai hồ sơ qua mạng, người dân có thể tải biểu mẫu tại website của Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội (http://tnmtnd.hanoi.gov.vn) rồi kê khai tại nhà, không phải tốn kém, chi phí thời gian đi lại.

Văn phòng đăng ký đất đai Hà Nội đã xây dựng một biểu mẫu mới tích hợp 4 nội dung mà người dân có thể tải được trên mạng. Ngoài biểu mẫu còn có hướng dẫn để người dân có thể điền những nội dung trong biểu mẫu, trên website http://tnmtnd.hanoi.gov.vn.

Biểu mẫu gồm có 2 phần. Thứ nhất là phần đăng ký, kê khai của người sử dụng đất và phần thứ 2 là xác nhận của cơ quan đăng ký đất đai (thực hiện thẩm định, kiểm tra cấp sổ đỏ). Trong đó, các cá nhân sẽ khai tên, số chứng minh thư nhân dân, địa chỉ thường trú, số điện thoại liên hệ và email. Được biết, phần địa chỉ email là một nội dung mới được Văn phòng đăng ký đất đai Hà Nội tham mưu với Sở TN&MT để ra một hướng dẫn liên ngành, qua đó, người sử dụng đất có thể nhận thông báo thuế (xác nhận nghĩa vụ tài chính) qua hòm thư điện tử. Người sử dụng đất có thể in xác nhận này để mang tới ngân hàng được kho bạc ủy nhiệm thu để nộp thuế.

Nói về xu hướng ứng dụng công nghệ để rút ngắn thủ tục hành chính nói chung, công tác cấp “sổ đỏ” nói riêng, ông Lê Tuấn Định, Giám đốc Văn phòng đăng ký đất đai Hà Nội khẳng định: “Đây là hướng tất yếu phải đi. Sở đã chuẩn bị kỹ về nhân lực và thiết bị để nhận hồ sơ đăng ký qua mạng. Trong bối cảnh không được tăng biên chế, thì công nghệ là cách duy nhất để giảm thời gian giải quyết các thủ tục hành chính. Cách này vừa đỡ tốn kém lại giúp các cấp quản lý dễ giám sát, dễ kiểm tra, hạn chế được những tiêu cực có thể phát sinh”.

Chỉ đạo tăng tốc cấp sổ đỏ trên địa bàn thành phố Hà Nội, Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã ký ban hành chỉ thị giao nhiệm vụ cho các sở ngành, quận huyện và chỉ rõ các giải pháp đẩy nhanh tiến độ cấp sổ đỏ cho tổ chức, hộ gia đình, cá nhân. Chủ tịch UBND TP. Hà Nội yêu cầu xác định công tác cấp sổ đỏ là một nhiệm vụ trọng tâm trong năm 2016 và 2017, phấn đấu đến hết tháng 6-2017 cơ bản hoàn thành công tác cấp sổ đỏ. Cùng với việc rút ngắn thời gian xét cấp sổ đỏ từ 30 ngày xuống còn 14 ngày và sắp tới là nhận hồ sơ qua mạng internet, thành phố cũng đang áp dụng nhiều biện pháp giải quyết khó khăn, vướng mắc trong việc cấp sổ đỏ cho người mua nhà tại các dự án phát triển nhà ở…

“Sở TN&MT đang nỗ lực hết mình nhằm hạn chế tới mức thấp nhất tỷ lệ người không hài lòng với các thủ tục hành chính, nhất là trong xét cấp sổ đỏ”, ông Nguyễn Hữu Nghĩa khẳng định.

Được biết, tính đến ngày 20/6/2016, Hà Nội đã cấp được gần 1.500.000 thửa đất, căn hộ. Trong đó theo thống kê bước đầu hộ gia đình, cá nhân sử dụng đất trong khu dân cư đạt 89,9%, đạt tỷ lệ 100% các trường hợp sử dụng đất đủ điều kiện và đã kê khai đăng ký cấp Giấy chứng nhận.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản