Chậm nộp hồ sơ sẽ không được giảm 30% tiền thuê đất
Mạnh Bôn - 02/11/2021 13:39
 
Đối với các đối tượng đủ điều kiện được giảm 30% tiền thuê đất năm 2021 cần chủ động hoàn thiện hồ sơ và gửi đến cơ quan có thẩm quyền trước thời hạn.
Hồ sơ đề nghị giảm tiền thuê đất năm 2021 chỉ gồm Giấy đề nghị (theo mẫu) và bản sao Quyết định cho thuê đất hoặc Hợp đồng thuê đất
Hồ sơ đề nghị giảm tiền thuê đất năm 2021 chỉ gồm Giấy đề nghị (theo mẫu) và bản sao Quyết định cho thuê đất hoặc Hợp đồng thuê đất.

Cơ quan thuế nhiều địa phương vừa đề nghị tổ chức, đơn vị, doanh nghiệp, hộ gia đình, cá nhân được Nhà nước cho thuê đất trả tiền thuê hàng năm (người thuê đất) khẩn trương hoàn thiện hồ sơ để được giảm 30% tiền thuê đất năm 2021 theo Quyết định 27/2021/QĐ-TTg.

Nộp hồ sơ sau 31/12/2021 sẽ không được giảm tiền thuê đất

Theo quy định của Luật Đất đai, người thuê đất của Nhà nước theo hình thức trả tiền hàng năm phải nộp tiền thuê đất 2 kỳ/năm chậm nhất vào ngày 1/4 và 1/10.

Nhằm góp phần hỗ trợ người dân, doanh nghiệp gặp khó khăn do đại dịch Covid-19, Chính phủ đã ban hành Nghị định 52/2021/NĐ-CP gia hạn tiền thuê đất năm 2021 trong thời hạn 6 tháng kể từ ngày 31/5/2021.

Tuy nhiên, sau khi Nghị định 52/2021 được ban hành (19/4/2021), làn sóng dịch Covid-19 thứ ba và thứ tư tràn vào khiến hoạt động sản xuất - kinh doanh bị đình đốn, 97% số doanh nghiệp bị tác động tiêu cực bởi dịch bệnh, để tiếp tục hỗ trợ doanh nghiệp, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định 27 (ngày 25/9/2021) giảm 30% tiền thuê đất năm 2021. Như vậy, chỉ còn chưa đến một tháng nữa là hết thời gian gia hạn nộp tiền thuê đất, tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp nếu không nhanh chóng hoàn thiện hồ sơ đề nghị giảm tiền thuê đất sẽ phải hoàn thành nghĩa vụ tài chính với ngân sách nhà nước.

“Ngày 31/12/2021 là hết thời hạn giảm 30% tiền thuê đất, nếu người thuê đất không sớm gửi hồ sơ sẽ không được hưởng chính sách ưu đãi này”, bà Bà Nguyễn Thị Thu Hà, Vụ trưởng Vụ Tuyên truyền và Hỗ trợ người nộp thuế, Tổng cục Thuế cho biết nhấn mạnh.

Bà Hà cho biết, hồ sơ, thủ tục giảm tiền thuê đất rất đơn giản. Cụ thể, người thuê đất chỉ cần hoàn thiện bộ hồ sơ gồm Giấy đề nghị giảm tiền thuê đất năm 2021 (theo mẫu) và bản sao Quyết định cho thuê đất hoặc Hợp đồng thuê đất của cơ quan nhà nước có thẩm quyền. Bộ hồ sơ này nộp bằng phương thức điện tử hoặc phương thức khác do người thuê đất lựa chọn cho cơ quan thuế, ban quản lý khu kinh tế, ban quản lý khu công nghệ cao, cơ quan khác theo quy định của pháp luật. Trong thời gian tối đa 30 ngày kể từ ngày nhận được hồ sơ, cơ quan thuế xác định số tiền thuê đất được giảm và ban hành quyết định giảm tiền thuê đất.

“Người thuê đất của Nhà nước trả tiền hàng năm cần nhanh chóng xác định mình có thuộc đối tượng được hưởng chính sách hỗ trợ để chủ động chuẩn bị hồ sơ gửi cơ quan thuế. Việc giảm tiền thuê đất cũng được áp dụng với cả người thuê đất đang được hưởng chính sách giảm tiền thuê đất theo các quy định khác. Trong trường hợp này, mức giảm 30% được tính trên số tiền thuê đất phải nộp năm 2021 sau khi đã được giảm theo quy định của pháp luật khác”, bà Hà cho biết.

Cũng theo bà Hà, trường hợp người thuê đất đã được cơ quan thuế quyết định giảm tiền thuê đất, nhưng sau đó qua thanh tra, kiểm tra, cơ quan quản lý nhà nước xác định không thuộc trường hợp được giảm tiền thuê đất theo Quyết định 27/2021/QĐ-TTg thì phải hoàn trả ngân sách nhà nước số tiền thuê đất đã được giảm và tiền chậm nộp.

“Đối với các đối tượng đủ điều kiện được giảm 30% tiền thuê đất năm 2021 cần chủ động hoàn thiện hồ sơ và gửi đến cơ quan có thẩm quyền trước thời hạn, tránh trường hợp gửi sau ngày 31/12/2021 sẽ không được hưởng chính sách của Nhà nước”, bà Hà nhắc nhở.

Hết thời gian giảm tiền thuê đất sẽ có chính sách khác

Bà Phạm Thị Ngọc Thủy, Giám đốc Văn phòng Ban nghiên cứu phát triển kinh tế tư nhân (Ban IV) đánh giá rất cao các chính sách hỗ trợ người dân, doanh nghiệp kể từ khi đại dịch Covid-19 tràn vào đến nay.

“Ban IV đã thực hiện nhiều cuộc khảo sát doanh nghiệp và được phản ánh rằng, chính sách ban hành kịp thời, nhưng một số chính sách khi thực thi có vấn đề, đặc biệt là khâu tuyên truyền đến đối tượng thụ hưởng nhiều cơ quan, địa phương làm không tốt nên người thụ hưởng không biết, khi biết được hưởng chính sách ưu đãi thì đã quá muộn. Khảo sát cho thấy, cơ quan nào có hoạt động truyền thông tốt thì “từ chính sách đến cuộc sống” nhanh hơn, gần hơn, và ngược lại. Rất may là các chính sách liên quan đến gia hạn, miễn, giảm tiền thuế, tiền thuê đất được ngành thuế thực hiện rất tốt, truyền thông đến tận người nộp thuế bằng nhiều hình thức khác nhau nên số lượng doanh nghiệp được thụ hưởng rất lớn”, bà Thủy cho biết.

Đánh giá lại các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp kể từ khi đại dịch tràn vào đến nay, bà Thủy cho rằng, để thụ hưởng một số chính sách, doanh nghiệp mất rất nhiều thời gian, công sức với nhiều thủ tục, hồ sơ, giấy tờ nhưng mức hỗ trợ không tương xứng với thời gian, công sức bỏ ra nên nhiều doanh nghiệp “đặt lên bàn cân” xem có nên nhận hỗ trợ hay không. Vì vậy, số lượng doanh nghiệp nhận hỗ trợ không nhiều.

“Rất mừng là thủ tục giảm 30% tiền thuê đất theo Quyết định 27/2021/QĐ-TTg rất đơn giản, người nộp thuế chỉ cần nhìn vào là biết có thuộc đối tượng được giảm hay không và gần như không mất thời gian làm thủ tục, hồ sơ, giấy tờ”, bà Thủy bình luận.

Theo ông Đậu Anh Tuấn, Trưởng Ban Pháp chế, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI): “Nhìn chung các nhóm giải pháp về tài khóa, tín dụng đã góp phần giảm bớt khó khăn cho doanh nghiệp, nhưng đã đạt kỳ vọng của doanh nghiệp chưa? Đã thực sự hỗ trợ cho đại đa số doanh nghiệp gặp khó khăn hay chưa thì nhiều chuyên gia cho rằng chưa đạt được vì thời gian hỗ trợ quá ngắn. Đơn cử như việc giảm 30% tiền thuê đất chỉ áp dụng cho năm 2021 trong khi đó, nếu dịch bệnh được kiểm soát tốt thì ít nhất quý II/2022, doanh nghiệp mới phục hồi”.

Tuy nhiên, theo bà Nguyễn Thị Thu Hà, thời gian giảm 30% tiền thuê đất trong vòng một năm không dài nhưng cũng không phải là ngắn và việc kéo dài chính sách này sang năm 2022 là không cần thiết.

“Diễn biến của dịch bệnh chưa biết thế nào, nếu tình huống xấu xảy ra, Tổng cục Thuế sẽ kiến nghị Bộ Tài Chính trình Chính phủ đưa ra các giải pháp kịp thời, phù hợp với tình hình thực tế như việc giảm tiền thuê đất. Cụ thể, năm 2020, Thủ tướng Chính phủ quyết định giảm 15% tiền thuê đất cho người thuê đất phải ngừng sản xuất kinh doanh từ 15 ngày trở lên do ảnh hưởng của dịch Covid-19. Còn năm 2021 giảm 30% tiền thuê đất cho tất cả các trường hợp thuê đất trả tiền hàng năm, như vậy mức độ giảm thuế tăng gấp 2, đối tượng thụ hưởng tăng gấp nhiều lần. Năm 2022, tùy theo tình hình cụ thể sẽ có giải pháp phù hợp”, bà Hà cho biết.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản